EM Ball ที่คลองลัดโพธิ์ พระประแดง

โดย Logos เมื่อ 25 June 2011 เวลา 19:30 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 5609

เมื่อคืนนอนเช้าไปหน่อย ตื่นขึ้นมาอีกทีบ่ายโมง…จ๊าก

มันเป็นเวลานัดหมายการโยน EM Ball ใน “โครงการบำบัดเจ้าพระยา 84 พรรษา เทิดไท้องค์ราชันย์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ของ อบต.บางน้ำผึ้ง อ.พระประแดง สมุทรปราการ ณ.บริเวณสวนใต้สะพานภูมิพล ๑ และ ๒

บ้านเกิดผมอยู่ไม่ไกลจากแถวนี้ แต่ย้ายบ้านไปเมื่อผมอายุ 16 จบ ม.ศ.5 และสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ ระยะสิบกว่ากิโลจากบ้านเกิดนี้ ไม่เคยมาเลยครับ แต่มี GPS ที่พึ่งได้ จึงตรงดิ่งมาบนทางด่วนด้วยความรวดเร็ว ระยะ 40 กิโลจากบ้านจึงใช้เวลาไม่นาน มาทันพิธีโยนลูกอีเอ็มพอดี

ท่ามกลางคนที่มาร่วมงานนับพันคน (ที่มาช่วยกันโยน EM Ball ซึ่งอบต.จัดการให้โรงเรียนและชาวบ้านช่วยกันปั้น เรียกได้ว่างานนี้ อบต.บางน้ำผึ้งประสบความสำเร็จอย่างงดงาม) เจอป้า/น้า/อาของอาสาดุสิตกลุ่มใหญ่ ไปทางไหนใครก็ไหว้เป็นฝักถั่วเพราะความอาวุโส เขินเหมือนกันนะเนี่ย ก็คงต้องยอมรับความแก่นี้ไปโดยปริยาย แก่แล้วยังไม่ตายน่าจะดีกว่าไม่แก่แต่ตายไปก่อน แก่แล้วก็ยังทำอะไรได้อีกเยอะ งานนี้เป็นภารกิจที่ 6 “คืนชีวิตให้เจ้าพระยา ช่วยปลา รักษาแม่น้ำ” #SaveTheRiver ของอาสาดุสิต ซึ่งทำกันมาอย่างต่อเนื่อง ดังที่เคยเขียนบันทึกไปแล้วหลายตอน… แล้วผมเป็นอาสาดุสิตหรือเปล่า??? เป็นหรือไม่เป็นจะแปลกอะไร แค่มีเพื่อนพ้องเป็นอาสาดุสิต ที่ต้องการทำในสิ่งที่พอทำได้ ให้เมืองไทยดีขึ้นก็พอแล้ว ซื้อเสื้อมาสองตัวแล้ว ยังไม่มีเสื้ออาสาดุสิต ส่วนใครจะเรียกขานว่าอย่างไรก็แล้วแต่ครับ เป็นเรื่องของเขา

เป้าหมาย 84 ล้านก้อนในปีนี้

ดูเหมือนเป็นตัวเลขที่มากมาย แต่ดินหนึ่งตัน ปั้น EM Ball ได้ห้าพันลูก 84 ล้านลูก ก็ใช้ดิน 16,800 ตัน ซึ่งไม่มากหรอกครับ

เมื่อตอนที่ศึกษาการใช้ดินลดการแผ่รังสีจากฟ้า (อวกาศ) ผมได้ค่า “ความหนาแน่นมาตรฐาน” ของดินมาว่าหนัก 2.6 กรัม/ซีซี -> 2.6 กิโกรัม/ลิตร -> 2.6 ตัน/ลูกบาศก์เมตร ดังนั้นดิน 16,800 ตัน ก็ 6,461.5 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งไม่มากเลยหากจะช่วยกันกระจายกันทำทุกพื้นที่ตั้งแต่ต้นน้ำมาเลย ดินที่ขุดมาใช้ ก็คือร่องน้ำที่พาน้ำไปเข้าที่ดิน

แต่ว่ามีข้อพึงระวังเอาไว้ ว่า EM นั้น มีหลายสายพันธุ์ เราต้องเลือกสายพันธุ์ที่มีประสิทธิผลต่อการกำจัดของเสียในน้ำ เพิ่มปริมาณออกซิเจนละลายน้ำ ซึ่งมูลนิธิเกษตรกรรมธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้นตำรับ EM ได้ทำวิจัยและแนะนำสายพันธุ์มาแล้ว (ผมกำลังทดลองเพื่อความแน่ใจในแหล่งน้ำใกล้บ้าน)

น้ำหมัก EM ควรมีสีน้ำตาล (ไม่ใช่ดำ) มีกลิ่นหอมไม่เน่าเสีย หมักแล้วเกิดก๊าซ ไม่ใช่เอาอาหารจุลินทรีย์แช่น้ำหมักแล้วไม่เกิดอะไรขึ้นนะครับ — คลิกบนรูปเพื่ออ่าน

หลังจากการโยน EM Ball ใครๆ ก็แนะว่าจะต้องไปตลาดน้ำบางน้ำผึ้งให้ได้ ไปแล้วจะติดใจ พาคุณพ่อคุณแม่มาเที่ยวก็ได้ ผมดันตอบไปว่า “คุณพ่อคุณแม่ผมไฮโซจะตาย” แต่ไม่ได้อธิบายความนัย คือถ้าผมอายุห้าสิบกว่าแล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็อายุมากแล้วครับ จะพาไปเที่ยวไหน ก็ต้องเลือกมากหน่อยเพราะท่านแก่แล้ว ไม่สามารถสมบุกสมบันได้เหมือนสมัยก่อน

อย่างไรก็ตาม ผมเป็นคนดื้อแบบว่าง่าย เมื่อมาถึงนี่แล้ว ก็ขับรถเลยเข้าไปอีกสี่กิโลครึ่งไปเที่ยวตลาด เดินไปเดินมา อ้าว เจอป้าก๊อตและป้านิด#อาสาดุสิต ต่างคนต่างงง มาเจอกันได้ยังไง… แต่ตลาดนี้บรรยากาศดีจริงๆ ร่มรื่น เหมือนเดินตลาดอยู่ในสวน อากาศภายในตลาดถ่ายเทได้ดี ไม่ร้อน ไม่รู้ว่าชาวบ้านจะเข้าใจหรือเปล่าว่ามีของดีอยู่กับตัวแล้ว ต้องช่วยกันรักษา

« « Prev : เตากระป๋องอีกแล้ว

Next : ร่มบิน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "EM Ball ที่คลองลัดโพธิ์ พระประแดง"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 2.9864151477814 sec
Sidebar: 0.53421902656555 sec