ผลิต Biochar อย่างจริงจัง (9)

โดย Logos เมื่อ 20 January 2012 เวลา 15:07 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 5016

วิดีโอคลิปอันนี้ คล้ายกับการทดลองที่สวนป่าครับ เป็นเตาเผาถ่าน biochar อย่างง่าย ซึ่งสร้างได้เอง

การเผาที่อุณหภูมิสูงเกิดขึ้นได้เช่นเดียวกับเตาของช่างตีดาบ ซึ่งโดยปกติเขาจะเป่าลมเข้าไปในเตา แต่ในคลิปนี้ใช้ stack effect ดูดลมร้อนออก ซึ่งก็ให้ผลเหมือนกับเหมือนกับการเป่าลมเข้า เพียงแต่เราไม่ต้องใช้พลังงานในการเป่าลม แต่ใช้ความร้อนที่เกิดขึ้นเร่งให้อากาศไหลออกมาจากเตาผ่านปล่อง แล้วอากาศจากภายนอกก็ไหลเข้าไปในเตาด้วยปริมาณที่พอๆ กัน ปล่องยิ่งสูงก็ยิ่งดูดแรงครับ

มีประเด็นที่ดีอีกอย่างหนึ่ง เนื่องจาก biochar ดูดความชุ่มชื้นไว้ได้ดี ดังนั้นก่อนที่เราจะนำเอาถ่านไปโรยในดิน ก็ควรราดน้ำจนเปียกโชก ผสมกับปุ๋ยหมักทิ้งไว้สักสองอาทิตย์เพื่อให้จุลินทรีย์ตามธรรมชาติเข้าไปเกาะ biochar ราดน้ำจนเปียกโชกอีกครั้งหนึ่งก่อนนำไปปรับปรุงดิน ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ biochar ไปแย่งความชุ่มชื้นจากดินแข่งกับปลายรากต้นไม้ และปุ๋ยหมักผสม biochar ก็จะมีทั้งความอุดมสมบูรณ์และความชุ่มชื้นไปพร้อมๆ กัน จะช่วยให้ต้นไม้โตได้เร็ว

เรื่องเก่าๆ ย้อนอ่านได้ที่ tag biochar

« « Prev : สร้างดินคุณภาพดีโดยเลียนแบบธรรมชาติ

Next : วันสุดท้ายของ BOI Fair 2011 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 January 2012 เวลา 1:48

    ในความเห็นผมการเป่าลมให้แรงขึ้นไม่อาจเพิ่มอุณหภูมิเผาไหม้ได้นะครับ แต่มันเพิ่มอัตราการเผาไหม้เท่านั้นเอง (ยกเว้นกรณีที่อากาศน้อยเกินไปทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ถ้าอย่างนี้การเป่าลมแรงขึ้นจะทำให้อภ.สูงขึ้นครับ) ในเตาตีเหล็กอากาศน้อยเกินไป ลมแรงก็เลยช่วย และการที่ลมร้อนแรงขึ้น ทำให้อัตราการส่งผ่านความร้อนจากไฟไปสู่เหล็กสูงขึ้นด้วย เลยได้ประโยชน์สองต่อ

    ผมวิจารณ์ว่าการเผาbiochar แบบนี้มีข้อด้อยคือสิ้นเปลืองพลังงานมาก เพราะเผาเร็วเกินไป ทำให้เกิดการสูญเสียออกปลายปล่องมาก ผนวกกับการสูญเสียผ่านถังเหล็ก ภูมิปัญญาโบราณคือ slow burn ใช้เวลา 20 วันกว่าจะสุก เตาอิวาเตะทำ อภ. ได้ถึง 1000 C แต่มันไม่ uniform บางจุดก็ไม่ถึง

    ผมตั้งเป้าว่าเตาของผมจะเผาได้ 1000 C และใช้เวลา 3 วัน โดยมีสัดส่วนการได้ activated carbon 30% โดยน้ำหนักของเนื้อไม้(แห้ง)ทั้งหมด

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 January 2012 เวลา 2:05
    อุณหภูมิจะแค่ไหน คงต้องวัดดูละครับ แต่เครื่องวัดแพงเหลือเกิน (ทดสอบได้โดยเอาอลูมิเนียมชิ้นเล็ก/กระป๋องน้ำอัดลมไปวางไว้ ถ้าละลายแปลว่าอุณหภูมิสูงเกิน 660.32 °C ถ้าสังกะสีละลาย อุณหภูมิก็สูงเกิน 419.58 °C)
    http://www.doctorfire.com/flametmp.html
    http://en.wikipedia.org/wiki/Fire#Typical_temperatures_of_fires_and_flames
    http://en.wikipedia.org/wiki/Stove#Efficiency
  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 April 2012 เวลา 3:20
    แปะไว้ตามคำขอของลุงพูนครับ https://www.facebook.com/conductor.logos/posts/415930711765173

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.3549580574036 sec
Sidebar: 0.50879693031311 sec