ประชุมอย่างกูเกิล

โดย Logos เมื่อ 3 June 2009 เวลา 0:55 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 2853

เมื่อเกือบสามปีก่อน BusinessWeek ตีพิมพ์เกี่ยวกับ Marissa Mayer ผู้ซึ่งเป็น Vice-president เกี่ยวกับ “search product” ซึ่งเป็นเรือธงของกูเกิล

โดยธรรมชาติ เธอเป็นคนที่งานยุ่งมากครับ แต่ก็มีประชุม 70 ครั้งต่อสัปดาห์ แถมยังเป็นด่าน(กลั่นกรอง)สุดท้าย ก่อนที่จะเสนอความคิดของโครงการกับผู้ก่อตั้งบริษัททั้งสอง Sergey Brin และ Larry Page

ในบริษัทอย่ากูเกิลนั้น “งาน” เยอะมาก เกิดขึ้นในการประชุม และทุกทีมที่ร่วมประชุม จะต้องเข้าใจอย่างชัดเจนถึงขอบเขต ทิศทางทางยุทธศาสตร์ และข้อมูลที่สามารถนำไปปฏิบัติต่อได้ ในขณะเดียวกันก็ต้องพยายามให้ทีมรู้สึกได้รับความยอมรับและกำลังใจ เขาใช้หลัก 6 ประการ

1. Set a firm agenda.

ในการประชุม หรือ “ขอคุย” จะต้องมีกำหนดการล่วงหน้า ทั้งนี้เพื่อให้ใช้เวลา+เตรียมการอย่างตรงประเด็นที่สุด แน่นอนว่ากำหนดการสามารถปรับได้ แต่ในขณะเดียวกัน กำหนดการเป็นการบังคับให้ผู้ร่วมประชุมเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี ไม่มัวมาคุยเรื่อยเปื่อยเพ้อเจ้อ

2. Assign a note-taker.

มีการจดบันทึกการประชุม ที่กูเกิล จอหนึ่งฉายสไลด์ จอหนึ่งจดบันทึก ถ้าผิดแก้ไขทันที อีกจอหนึ่งเป็นนาฬิกา!

ผู้ที่ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ ยังตามเรื่องได้จากบันทึกการประชุม

3. Carve out micro-meetings.

เรื่องที่เป็นรายละเอียด อันไม่จำเป็นจะต้องเอาทุกคนมานั่งประชุมเสริมบารมี เสียเวลาทำงานทำการ ก็นัดประชุมย่อย หาข้อสรุปก่อน — slot เล็กทำให้การตัดสินใจ ดำเนินไปได้โดยไม่ต้องรอประชุมพร้อมกันหมด

4. Hold office hours.

slot เปิดสำหรับใครที่มาขอความเห็น โดยเธอนั่งประจำอยู่ในออฟฟิศวันละ 90 นาที พร้อมที่จะคุยเรื่องความคิดใหม่ๆ เธอได้ความคิดเรื่องนี้มาจากประสบการณ์การสอนที่สแตนฟอร์ด (เธอเป็นอาจารย์สอน Brin และ Page มา) — วิธีนี้ เธอคุยได้ 15 เรื่อง (เฉลี่ยคนละ 7 นาที) แต่ใครจะมาคุย ก็มาเขียนชื่อไว้ที่บอร์ดหน้าห้อง มาก่อน คุยก่อน

5. Discourage politics, use data.

“อย่ามาลีลา”

การตัดสินใจให้ไฟเขียว ไม่ได้ขึ้นกับว่าใครเป็นผู้เสนอ แต่โครงการได้ไฟเขียวด้วยความคิดที่เฉียบแหลมที่สุด; ไม่มีคำว่า “ฉันชอบความคิดนี้” มีแต่คำว่า “จากการวัด วิธีออกแบบแบบนี้ ทำให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 10%” ด้วยวิธีนี้ ความคิดดีที่สุดสำหรับองค์กร จะได้รับโอกาสให้เกิดขึ้นจริง

6. Stick to the clock.

รักษาเวลา


วิธีการเหล่านี้ อาจใช้ได้ที่กูเกิล เพราะวัฒนธรรมการทำงาน และคนของเขาเป็นอย่างนั้น แต่มันอาจใช้ไม่ได้กับองค์กรของท่าน สิ่งหนึ่งที่แน่นอนก็คือ แม้ว่าท่านปฏิบัติตามนี้เป๊ะเลย องค์กรของท่านก็จะไม่เป็นแบบกูเกิล

ผมเขียนบันทึกเรื่องนี้ เพราะคิดว่าเราเสียเวลาไปมากแล้วกับการประชุมที่ไม่มีประสิทธิภาพ เรื่อยเจื้อย เพ้อเจ้อ และไม่มีข้อสรุป

« « Prev : Viewpoints for Thailand

Next : น้ำมันจากต้นไม้ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.63715004920959 sec
Sidebar: 0.98209190368652 sec