แผ่นดินอีสานมีอะไร

โดย Logos เมื่อ 11 March 2011 เวลา 0:46 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้, พลังงาน #
อ่าน: 3993

ไม่ว่าแผ่นดินอีสานจะมีอะไร ก็คงไม่มีคำตอบเดียวที่ครอบจักรวาลหรอกครับ

ผมอ่านบันทึกวุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๑๔) หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของท่านอาจารย์แพนด้าด้วยความสนใจ และติดใจสไลด์อยู่แผ่นหนึ่งครับ

มองเผินๆ จะเห็นความไม่เท่าเทียมอย่างชัดเจน แต่ถ้ามองลึกลงไป กลับเป็นคำถามว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่

ถ้าสมมุติว่าเนรมิตให้เศรษฐกิจอีสานเป็นสัดส่วนเดียวกับค่าเฉลี่ย ก็ต้องมีขนาดของเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 2 ล้านล้านบาท สงสัยว่าจะเป็นอุตส่าหากรรมอีกแน่นอน ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นสิ่งที่คนอีสานต้องการและยอมแลกมาหรือไม่ เรื่องนี้คงไม่มีใครตอบแทนคนอีสานได้เหมือนกัน

ด้วยพื้นที่ที่กว้างใหญ่ และถางไปจนป่าจะหมดเกลี้ยงอยู่แล้ว พลังงานจากดวงอาทิตย์ที่โลกได้รับ เฉลี่ย 250 วัตต์/ตร.ม. คูณกับพื้นที่ 105.5 ล้านไร่ คูณกับประสิทธิภาพในการเปลี่ยนแปลงพลังงานเพียง 8% แผ่นดินอีสานมีศักยภาพทางพลังงาน 3.38 ล้านล้านวัตต์ ซึ่งตัวเลขก็มีลุ้นเหมือนกัน เพียงแต่การเหมารวมว่าจะเอาพื้นที่ทั้งหมดมาดักจับพลังงานแสงอาทิตย์แล้วเปลี่ยนเป็นไฟฟ้า คงจะเลื่อนลอยเกินไป เอิ๊กกกก

บางพื้นที่ อย่าง อ.โพนทราย ร้อยเอ็ด มีสภาพเป็นทะเลทรายสุดลูกหูลูกตา น่าจะเหมาะกับโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ต้นแบบ จะเป็น solar chimney หรือ solar pond ก็น่าจะยังดีกว่าสถานการณ์ที่ปลูกอะไรก็ไม่ขึ้น ทำอะไรก็ไม่ได้ ไม่มีความหวัง ไม่มีอนาคตอย่างในปัจจุบันนี้นะครับ แค่หนึ่งในเก้าของภาษีมูลค่าเพิ่มจากการขายไฟฟ้า (ทำไมแบ่งแค่ 1/9 ก็ไม่รู้ แต่เป็นไปตามประมวลรัษฎากรมาตรา 80) ท้องถิ่นก็จะมีกำลังมากขึ้นเยอะในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของชาวบ้าน อาจจะมากกว่าภาษีอื่นๆ ที่เก็บได้ในท้องถิ่นด้วยซ้ำไป

เกลือใต้ดินเอามาทำอะไรได้หรือไม่ ยางที่ส่งเสริมให้ปลูก จะรอจนยางของจีน ลาว เวียดนามเริ่มให้ผลผลิตออกมาก่อนหรืออย่างไร จึงจะคิดแก้ไข

เพ้อเจ้ออีกแล้ว บ่นเสร็จแล้ว จบดีกว่า

« « Prev : ชาหวานเย็น

Next : สึนามิกับความรู้ที่ลืมเลือน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 March 2011 เวลา 1:27

    ผมน่าจะเคยโพสต์แล้วว่า หมออีสาน 1:8000  กทม. 1:500
    ส่วนตำรวจนั้นอีสานมีสูงที่สุดก็ว่าได้ เพราะตำรวจเลวที่ไหนพอถูกจับได้ก็ถูกเนรเทศมาอยู่ที่นี่

    รพ.มหาราช โคราช เป็นรพ.ที่คับคั่งที่สุดในโลก

    ผมเคยเขียนไปบอกนักการเมืองบางพรรคว่าการจะครองอีสานไม่ยากเลย ขอให้ทำ 1 - 2 3 ที่อยู่ในวิสัยที่ทำได้ รวมทั้งจัดตั้งโรงพยาบาลให้เพียงพอ แต่เขาไม่สน ไปตั้งแต่สถานีตำรวจเต็มไปหมด

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 March 2011 เวลา 1:31
    โห มิน่า เรื่องเกณฑ์คนนี่ เก่งมากเลยครับ

    เกียรติและหน้าที่ของตัวก็มี ไม่ยอมทำ ดันไปทำหน้าที่รับใช้ เฮ้อ

  • #3 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 March 2011 เวลา 1:38

    ที่สถิติลืมบอกไปอีกอย่างคือ เมื่อก่อนอีสานมีนักการเมืองดีต่อหัวประชากรสูงที่สุด เช่น นายแคล้ว นายเตียง นายไขแสง นายเลียง นายสมคิด

    แต่วันนี้เป็นตรงข้าม อีสานมีนักการเมืองดีต่อหัวประชากรน้อยที่สุด

    ขำไม่ออก

  • #4 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 March 2011 เวลา 5:10

    คนอีสาน ขำไม่กลิ้ง เจอแต่เรื่องลิงหลอกเจ้า พูดไปก็กระเทือนทราง เพราะเบื้องหลังมันมีอะไรที่หัวเราะมิได้ไอไม่ดัง เรื่องดีๆก็พอมี แต่เรื่องขี้หมูราขี้หมาแห้งก็เยอะ ก็เหมือนทุกๆภาคนั่นแหละ ที่จัดฉากและเกี่ยวข้องโดยระบบรัฐฯ ซึ่งทำอะไรจริงๆตรงๆไม่ได้ เพราะมีวัฒนธรรมที่ห่วยแตก แตก ๆๆ

    ออกมาเบิ่งอีสานตอนนี้ มันจุดฟาง จุดป่าอ้อย จุดๆๆ ลูกอีช่างจุด ปีก่อนๆนี้มีการรณรงค์ไม่จุดไฟ แต่ปีนี้แผ่นดินไทยไหม้คละคลุ้ง มันเป็นลางบอกเหตุ ว่าคนอีสานอยู่กับชุดความรู้/ความคิดอะไร วุ่นอยู่กับแห่กันไปคอยดูที่ไหนจะอบรม/แจกเงิน บางครอบครัวเดินสายอบรม มีอาชีพเข้าอบรม หากตากันอยู่ แหกตากันกิน ต่อไปคนอีสานจะตาโต เพราะโดนแหกตาประจำ คิ คิ

  • #5 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 March 2011 เวลา 6:19
    อย่างครูบาว่าไว้ล่ะครับ ความรู้ไม่พอ; เมื่อความรู้ไม่พอ จึงไม่เข้าใจว่ามีทางเลือกอะไรอยู่บ้าง ใครหยิบยื่นอะไรให้ ก็ตะครุบไว้ก่อน (เพราะทุกข์ซ้ำซากมากล้น) อีสานจึงเป็นเหยื่อเสมอมา น่าเสียดายแบบอย่างที่ครูบาอาจารย์ชั้นเลิศในแผ่นดินอีสาน ทำไว้ให้ลูกหลานดู แต่ไม่ค่อยเก็ตกัน

    ส่วนกลางดันไม่อยู่ตรงกลาง ถ้าเป็นส่วนกลางจริง แค่ดูภาพใหญ่กับทำงานธุรการก็พอแล้วครับ นี่กลับรวบการตัดสินใจทุกอย่างไปไว้ตรงกลาง(ซึ่งไม่เคยกลาง) ทำอะไรแต่ละอย่าง ก็ไม่ได้เข้ากับบริบทของท้องถิ่นเลย-แต่ขยันกันเหลือเกิน — ซึ่งก็กลับมาเรื่องเก่าอีกล่ะครับ ชาวบ้านก็เลือกผู้รับเหมามาเป็น อปท. แทนที่จะได้ อปท. กลายเป็นได้ผู้รับเหมามาแทน เซ็งลี้กันสนุก อย่างนี้ถ้าอำนาจกระจายออกมา ทั้งงบประมาณ ทั้งการจัดการ ตำรวจ+อนามัย+การศึกษา โอนมาที่ท้องถิ่นหมด จะสนุกสนานกันขนาดไหนนะครับ

    อปท.ที่เขาตั้งใจทำก็มีครับ แต่เพราะว่าเจ้าส่วนกลางเนี่ย ทำอะไรก็ต้องบรรทัดฐานเดียวกันทั้งประเทศ ก็เลยเป็นกรณีไก่กับไข่

  • #6 มิสเตอร์สะตอฯ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 March 2011 เวลา 8:30

    ผมว่า การพัฒนาประเทศต้องพัฒนาฐานคิดคนก่อนครับ
    หากเราไปคลุกกับชาวบ้าน เอาง่ายๆ แค่เค้าจะเลือกใครเป็นตัวแทนเพราะอะไร แค่นี้ก็ตอบได้ครับว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร แนวไหนบ้าง
    เลยไม่รู้ว่า คนทั่วไปต้องการอะไร คนบริหารต้องการอะไร แล้วต้องการสังคมให้ไปทางใด
    แต่หากเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ก็ใช้วิกฤตที่จะเกิดขึ้นนั่นละครับ จะสอนให้คนคิดได้ครับ เพียงแต่ต้องให้เกิดวิกฤตเยอะๆ หน่อยครับ
    ประะสบการณ์จะสอนให้คนฉลาดขึ้น คิดรอบคอบมากขึ้น ทันเกมมากขึ้น เพียงแต่เราคงเร่งให้เกิดขึ้นในรุ่นนี้ไม่ทันครับ

    ตัว GDP นี่มันชี้ความเจริญด้านใดบ้างครับ หากป่าไม้ยังเป็นป่าไม้สมบูรณ์เราจะคำนวณอย่างไร มี GDP ปริมาณออกซิเจนที่ป่าสร้างให้สัตว์โลกนี้ได้หายใจด้วยไหมครับ  เราอาจจะต้อง GDP แบบดูตาม้าตาเรือกันบ้างครับในอนาคต

    GDP มาจากสูตร มันมีการกระทำกันของตัวเลขเพื่อให้ได้ค่ามากหรือน้อย อยากได้มากก็ไปปรับกันเอาให้ได้ค่ามาก ได้หน้าอีกครับ
    แต่ธรรมชาติ จะปรับค่าอย่างไรให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล ปรับอย่างไรให้คนไม่ขาดน้ำในหน้าแล้ง  ปรับอย่างไรให้คนไม่วิ่งเข้าเมืองไปขอทาน ปรับอย่างไรให้คนรู้ทันว่านโยบายต่างๆ ที่เข้ามาเพื่ออะไร GDP นามธรรมเหล่านี้จะทำอย่างไรครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.68872499465942 sec
Sidebar: 0.46256518363953 sec