วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๑๔) หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โดย Panda เมื่อ 10 มีนาคม 2011 เวลา 21:05 ในหมวดหมู่ การศึกษา การเรียน การสอน, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 3529

       หลังจากพิธีการ คือการกล่าวรายงาน การกล่าวเปิดและกล่าวต้อนรับแล้ว ก็เป็นการปาฐกถาพิเศษเรื่อง ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการประยุกต์ใช้ โดย นายอำพน กิตติอำพน ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แต่เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการขยายแนวคิดเรื่องปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงมาตั้งแต่ต้น  ก็อย่างที่ผู้บรรยายได้กล่าวในช่วงต้นของการบรรยายว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ท่านพูดมาแล้วจำนวนนับครั้งไม่ถ้วนและปรากฏอยู่ในหนังสือเอกสารและสื่อต่าง ๆ จำนวนมาก ที่ผู้คนที่สนใจคงได้อ่าน ได้ดู ได้ฟังกันมาแล้ว  ผมจึงไม่ขอนำมากล่าวซ้ำอีก แต่จะขอนำภาพสรุปที่สำคัญมาให้ชมแทนครับ

        ภาพข้างล่างเป็นภาพสรุป แนวคิด หลักการ เงื่อนไข และ เป้าประสงค์ ของ “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ฉบับของแท้ ต้องมีคำว่า “ของ”  ไม่ใช่ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”  และที่สรุปกันเป็น หลักสามห่วงสองเงื่อนไข นั้นก็ถือว่าไม่ครบทีเดียว เพราะขาดเงื่อนไข ความเพียร ที่ประกอบด้วย ความอดทน ความขยันหมั่นเพียร และความมีสติ

     หลังจากให้หลักการของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่ถูกต้องแล้ว ท่านก็นำเสนอเรื่องของ ความ(ไม่)สมดุลของอีสาน เมื่อเทียบกับของประเทศ ในแง่ของ ผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) เมื่อเทียบกับพื้นที่และประชากร 

 

ตามด้วยภูมิคุ้มกันที่ขาดหายไป เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและวัฒนธรรม  การเปลี่ยนแปลงของสภาพครอบครัวและสังคม

 

     และในตอนท้ายท่านผู้บรรยายได้ทิ้งคำถามไว้ให้คิด ด้วยภาพว่า “ใครคือคนรวย… ใครคือคนจน…” ระหว่าง คนกรุง…กับ คนชนบท…

          แต่เสียดายที่เมื่อท่านบรรยายเสร็จ ท่านก็ต้องรีบเดินทางไปงานที่อื่น จึงมีโอกาสได้ตอบข้อซักถามเพียงสองสามคำถามเท่านั้น  ต่อจากนั้นก็เป็นการนำเสนอเรื่อง บทบาทของวุฒิอาสาธนาคารสมองในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ที่ผ่านมา) โดยนางสุวรรณี คำมั่น รองเลขาธิการฯ  ส่วนแผนการดำเนินการต่อไปก็นำเสนอกว้าง ๆ ตาม 6 ยุทธศาสตร์การพัฒนา ในแผนฯ 11 (พ.ศ. 2555 - 2559)

« « Prev : วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๑๓) เรียนรู้ชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงบ้านใหม่

Next : อาม่าไปไหว้พระโพธิสัตว์กวนอิม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.42033791542053 sec
Sidebar: 0.56674194335938 sec