อาม่าไปไหว้พระโพธิสัตว์กวนอิม

โดย Panda เมื่อ 12 มีนาคม 2011 เวลา 19:59 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 1953

       วันเสาร์ที่ ๕ มีนาคม ๒๕๕๔ เป็นวันที่ลูก ๆ หลาน ๆ อาม่ารอคอยกันมานาน และดีใจกันมากที่ได้มีโอกาสพาอาม่าออกไปไหว้องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ที่เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อไม่นานมานี้ ในบริเวณสวนมิตรภาพไทยจีนริมบึงแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น  สำหรับคนทั่ว ๆ ไปอาจจะเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดา ๆ ที่ใคร ๆ ที่อยากจะไปไหว้เมื่อไหร่ก็ไปได้ไม่ยาก  แต่สำหรับอาม่าที่ปัจจุบันอายุ ๙๕ ปีแล้ว มีโรคประจำตัวหลายอย่าง เดินด้วยตัวเองได้ลำบาก และไม่ยอมออกจากบ้านไปไหนมานานหลายปีแล้ว ยกเว้นไปโรงพยาบาลแล้วก็กลับมาพักรักษาตัวที่บ้าน  การที่อาม่าตกลงยินยอมที่จะไปไหว้องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ที่แม้ว่าอยู่ไม่ไกลจากบ้านพักมากก็ตามก็ถือว่าเป็นเรื่องพิเศษมาก ๆ สำหรับลูก ๆ หลาน ๆ ที่ทั้งดีใจและลุ้นกันด้วยใจระทึกตลอดเวลาว่าจะเกิดขึ้นจริง ๆ หรือไม่ เพราะเรื่องนี้วางแผนกันมาเป็นสัปดาห์ตั้งแต่วันเสาร์อาทิตย์ก่อนหน้านี้ในปลายเดือนกุมภาพันธ์ แต่เมื่อถึงเวลาก็มีเหตุที่ต้องเลื่อนออกไปก่อนเพราะเรื่องสุขภาพร่างกายของอาม่าไม่พร้อม จนกระทั่งมาถึงบ่ายวันเสาร์ที่ ๕ มีนาคม หลังจากอาม่าผ่านการตรวจสุขภาพด้วยการส่องกล้องลำไส้ใหญ่ในวันพุธที่ ๒ แล้วพบว่าก้อนเนื้องอกในลำไส้ใหญ่ที่เคยมีนั้นยุบลงไปหมดแล้ว และหมออนุญาติให้ออกจาก โรงพยาบาลกลับมาพักรักษาตัวต่อได้ที่บ้านตั้งแต่วันศุกร์ที่ ๔ 

       อาหารเย็นวันศุกร์ของอาม่าพร้อมหน้าลูก ๆ หลาน ๆ เป็นไปด้วยบรรยากาศที่ดีมาก เช้าวันเสาร์ที่ ๕ อาม่าดูสดชื่นมีแรงขึ้น สามารถเดิน (ด้วยเครื่องช่วยพยุงและลูกประคอง) จากในห้องนอนออกมาที่เก้าอี้นั่งหน้าทีวีได้แทนการนั่งรถเข็นมาเช่นในวันอื่น ๆ  จึงมีการวางแผนและเตรียมการที่จะพาอาม่าไปไหว้พระโพธิสัตว์กวนอิมกันในตอนบ่าย ๆ วันนั้น  ช่วงกลางวันขณะที่กำลังรับประทานก๋วยเตี๋ยวลาดหน้าหมู เป็นอาหารกลางวันตามที่อาม่าต้องการ แพนด้าก็ได้รับโทรศัพท์จากหลินฮุ่ยว่า ป้าหวานกับพ่อครูบาและกลุ่มเฮฮาศาสตร์จะแวะมาเยี่ยมอาม่าที่บ้านพักริมบึงแก่นนครตอนประมาณบ่ายโมง หลังอาหารกลางวันอาม่านั่งดูทีวีจนบ่ายสองกว่าๆ อาม่าก็ง่วงจึงลงไปนอนพักผ่อนก่อนที่ป้าหวานและกลุ่มเฮฮาศาสตร์มาถึงตอนบ่ายสามโมง  อาม่าเลยได้นอนฟังพวกเราคุยกันแทน

        อาม่านอนพักจนถึงเวลาประมาณ บ่ายสี่โมงครึ่งก็ลุกขึ้นมา โกใหญ่ให้ดื่มโอวันตินร้อนหนึ่งแก้วพร้อมขนมสองสามชิ้น อาม่าดูสดชื่นและตกลงว่าจะออกไปไหว้พระโพธิสัตว์กวนอิม  การจัดเตรียมทุกอย่างจึงเกิดขึ้นจนกระทั่งได้ออกจากบ้านเดินทางไปถึงบริเวณองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมตอนประมาณห้าโมงครึ่ง เป็นเวลาที่แดดร่มพอดี  ลูกชายคนเล็กบอกว่ามีทางลาดสำหรับรถเข็นเข้าไปสู่ลานบริเวณพระโพธิสัตว์กวนอิม แต่เมื่อไปถึงปรากฏว่าทางลาดมีอยู่จริง แต่มีประตูเล็ก ๆ กั้นอยู่ และมีการล็อคกุญแจไว้ด้วย พวกเราพยายามถามคนแถวนั้นว่ามีใครมีกุญแจเปิดหรือไม่ ก็ไม่มีใครทราบ โชคดีที่พวกเราไปกันหลายคน ในที่สุดลูก ๆ หลาน ๆ จึงต้องใช้วิธียกรถเข็นพร้อมอาม่าข้ามบรรไดและประตูเข้าไปแทน  ลูก ๆ หลาน ๆ จึงสามารถพาอาม่าไปไหว้พระโพธิสัตว์กวนอิมได้ตามเจตนาครับ

 

        เป็นวันเวลาแห่งความสุขของลูกๆ หลาน ๆ อาม่าวันหนึ่ง ซึ่งจะอยู่ในความทรงจำไปอีกนาน ดังภาพบางส่วนที่นำมาบันทึกไว้ครับ และเชื่อว่าอาม่าก็มีความสุขมาก เพราะเป็นครั้งแรกในรอบหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา ที่แพนด้าได้ฟังอาม่าพูดแบบติดตลกว่า การมาไหว้เจ้าแม่กวนอิมครั้งนี้ เดินทางมาเหมือนเป็นพระพันปี ในหนังเกาหลีที่อาม่าชอบดู คือไปไหนก็ไม่ต้องเดิน ต้องให้คนอื่นแบกหามไป

« « Prev : วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๑๔) หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

Next : ดีใจที่มีวันนี้ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "อาม่าไปไหว้พระโพธิสัตว์กวนอิม"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.43702006340027 sec
Sidebar: 0.41765093803406 sec