วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๑๓) เรียนรู้ชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงบ้านใหม่

อ่าน: 2259

      การศึกษาดูงานของวุฒิอาสาฯ ภาคอิสานกลุ่มที่ ๒ หลังจากดูงานศูนย์เรียนรู้ดุสิตปริ๊นเซสกับเศรษฐกิจพอเพียง แล้ว ก็ได้เดินทางไปเรียนรู้ชุมชน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บ้านใหม่ อ. หนองบุญมาก จ. นครราชสีมา ที่เป็นชุมชนตัวอย่างที่วุฒิอาสาฯ โคราชได้ไปร่วมพัฒนาชมชนนี้มาก่อนแล้ว ดังที่ได้รายงานไปแล้วในบันทึกเหล่านี้

วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๑) บ้านใหม่

วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๒) บทเรียนจากบ้านใหม่

วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๓) พบปราชญ์ชาวบ้านที่ชื่นชอบ

วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๔) ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนบ้านใหม่

           การไปเรียนรู้ในวันนั้น ดร. จินดา ของ Lin Hui ก็ทำหน้าที่เป็นผู้แนะนำได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นเคย จุดแรกที่แวะไปก็คือ ศูนย์ข้อมูลการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนบ้านใหม่ ที่ตั้งอยู่ภายในโรงเรียนบ้านใหม่ไทยเจริญ ซึ่งมี ครูสงคราม เปี่ยมกระโทก รองผู้อำนวยการโรงเรียน และผู้ก่อตั้งพัฒนาศูนย์ฯแห่งนี้เป็นผู้ให้การต้อนรบและพาเยี่ยมชม ต่อจากนั้น คุณจินดาก็พาไปเยี่ยมชม กลุ่มวิสาหกิจชุมชนน้องใหม่ไฟแรงคือกลุ่มแปรรูปกล้วย ตามด้วยกลุ่มพืชสวนครัวรั้วกินได้ ที่มีการเลี้ยงไก่เลี้ยงปลาบริเวณหลังบ้านอีกด้วย มีเรื่องที่ทำให้วุฒิอาสาฯ บางท่านสนใจเป็นพิเศษอันหนึ่งก็คือ เมื่อเดินผ่านหบ้านหลังหนึ่ง คุณจินดา อธิบายว่า”บ้านนี้มีเครื่องลาบอยู่หน้าบ้าน” พร้อมกับชี้มือไปที่บ้านหนึ่งหนึ่งใกล้ ๆ ทางที่เดินผ่านไป มีวุฒิอาสาฯ ท่านหนึ่งสนใจมากรีบเดินไปที่หน้าบ้านหลังนั้น แล้วถามคุณจินดาว่า “เครื่องราช” อยู่ตรงไหนของหน้าบ้าน คุณจินดาก็เลยต้องชี้และบอกว่า ก็อยู่ในกระถางการะมังถังแตกที่อยู่บริเวณหน้าบ้านนั่นไง มีครบทุกอย่างเลย ไม่ว่าจะเป็นข่าตะไคร้ โหระพา ใบสะระแหน่ สำหรับใส่ลาบ ท่านวุฒิอาสาฯ จึงได้ถึงบางอ้อ…..เรื่องของคำเหมือนที่ไม่เหมือน….5555

     ถัดจากนั้นก็เป็นการเดินทางไปดูศูนย์สภาองค์กรชุมชน ศูนย์สาธารณสุขชุมชนและป่าชุมชนที่มีผักหวานป่าขึ้นอยู่มาก ภายในบริเวณวัดบ้านใหม่สมบูรณ์ ก่อนที่จะเดินทางไปที่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรถนนหักพัฒนา ที่มีการทำข้าวตังหมูหยองรสเลิศ ในชื่อของ ข้าวตังหมูหยอง “วิภา รสทิพย์” วิสาหกิจชุมชนที่ได้รับเครื่องหมาย OTOP ระดับ 5 ดาว งานนี้ผู้เยี่ยมชมได้ชิมฟรีกันถ้วนหน้า แถมซื้อติดมือเป็นของฝากกันจำนวนมาก เรียกว่า อิ่มกายอิ่มใจ กันทั้งสองฝ่าย สุดท้ายก่อนกลับเนื่องจากเวลาไม่อำนวย พวกเราก็ได้แวะที่กลุ่มไม้ดอกไม้ประดับเฟื่องฟ้า ที่เป็นกลุ่มประสบผลสำเร็จแรก ๆ ของชุมชน จนทำให้เกิดการรวมกลุ่มพัฒนาอื่น ๆ กันต่อมาจนถึงปัจจุบันมากกว่า ๑๐ กลุ่ม เนื่องจากมีเวลาจำกัดจึงอยู่ได้ไม่นาน แต่ก็มีวุฒิอาสาฯ หลาย ๆ ท่านได้ น้ำผึ้งแท้ ของชุมชน ที่มีวางจำหน่ายที่บริเวณหน้าสวนเฟื้องฟ้า เป็นของฝากก่อนเดินทางกับที่ประชุม เพื่อสรุปความคิดเห็นของการดูงานของทั้งสองกลุ่มร่วมกันในตอนเย็น

« « Prev : วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๑๒) ศูนย์เรียนรู้ดุสิตปริ๊นเซสกับเศรษฐกิจพอเพียง

Next : วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๑๔) หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๑๓) เรียนรู้ชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงบ้านใหม่"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.78622388839722 sec
Sidebar: 0.28659009933472 sec