วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๑๒) ศูนย์เรียนรู้ดุสิตปริ๊นเซสกับเศรษฐกิจพอเพียง

โดย Panda เมื่อ 4 มีนาคม 2011 เวลา 16:33 ในหมวดหมู่ การศึกษา การเรียน การสอน, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 2880

      ศูนย์เรียนรู้ดุสิตปริ๊นเซสกับเศรษฐกิจพอเพียง เป็นโครงการที่ทางโรงแรมดุสิตปริ๊นเซส โคราชจัดให้พนักงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน โดยใช้พื้นที่ของโรงแรมส่วนที่เหลืออยู่มาร่วมคิดร่วมกันในการใช้ประโยชน์ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขององค์พระเจ้าอยู่หัว  โดยมีการแบ่งพื้นที่ออกเป็น ๑๒ ส่วน ให้พนักงานแต่ละฝ่ายรับผิดชอบในแต่ละส่วน โดยการตั้งชื่อที่น่าสนใจทีเดียว เช่นส่วน ๑. เห็ดลอยฟ้า เป็นการเพาะเห็ดชนิดต่าง ๆ ในโรงเรือน มีฝ่ายการเงินและบัญชีรับผิดชอบดำเนินการ  ๒. ปลาเจ้านาย เป็นการเลี้ยงปลาน้ำจืด มีฝ่ายบริหาร รับผิดชอบดำเนินการ ๓. ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โดยฝ่ายประชาสัมพันธ์ ๔. ผักคุณนาย เป็นการปลูกผักแบบไร้ดิน (Hydroponic Vegetables) ๕. บ้านเดือน เป็นการเลี้ยงไส้เดือนอาฟริกา ๖. น้ำหมักไฮโซ เป็นการทำน้ำหมักชีวภาพ…….จนถึง ๑๑. การปลูกไม้ยืนต้น ในบริเวณ โดยฝ่ายคนสวนของโรงแรม ตามภาพข้างล่าง

 

         การทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันของพนักงาน ตามโครงการนี้ ทำให้เกิดความรักและความสามัคคี ระหว่างพนักงานมากขึ้น รวมทั้งได้ประโยชน์ด้านอื่น ๆ อีกหลายอย่าง เช่น มีผัก มีปลามาใช้เป็นอาหาร  มีปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยอีเอ็ม ใช้ในการปลูกผัก เลี้ยงปลา  มีการนำของเสียจากโรงแรมมาใช้ประโยชน์ เช่นการนำไขมันจากถังดักไขมันของน้ำทิ้งของโรงแรมมาทำเป็นแท่งเชื้อเพลิง มีการเอาเศษไม้มาเผาถ่านและได้น้ำส้มควันไม้สำหรับการใช้งานต่าง ๆ ในแปลงผักอินทรีย์อีกด้วย   อีกทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ของแขกที่มาพักโรงแรม และของชุมชนต่าง ๆ ที่มาศึกษาดูงาน เกิดความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาใกล้เคียง ในการศึกษาวิจัยในโครงการต่าง ๆ อีกด้วย จนทำให้ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลสถาบันเอกชนดีเด่นในการน้อมนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง มาปฏิบัติจนได้ผลเป็นอย่างดี

« « Prev : วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๑๑) สร้างเครือข่ายและกระบวนการเรียนรู้

Next : วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๑๓) เรียนรู้ชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงบ้านใหม่ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๑๒) ศูนย์เรียนรู้ดุสิตปริ๊นเซสกับเศรษฐกิจพอเพียง"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.50034499168396 sec
Sidebar: 0.29606294631958 sec