Viewpoints for Thailand

โดย Logos เมื่อ 2 June 2009 เวลา 0:55 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 3325

บล็อกใหม่ “Viewpoints for Thailand” เป็นบล็อกส่วนตัวของ ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ซึ่งผมรู้จักมาเกือบยี่สิบปีแล้ว ตั้งแต่อาจารย์ยังถูกยืมตัวจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มาช่วยราชการที่ธรรมศาสตร์ เราทำงานเรื่องพฤติกรรม/อักขระวิธีภาษาไทยในคอมพิวเตอร์ให้เป็นมาตรฐานด้วยกัน เมื่ออาจารย์มาอยู่ที่เนคเทค เราช่วยกันผลักดันอินเทอร์เน็ตในเมืองไทย ช่วยกันทำเครือข่ายไทยสารในยุคบุกเบิกประมาณสิบห้าปีมาแล้ว ในเวลาที่ไม่มีใครคิดว่าจะเป็นไปได้ อย่าว่าแต่หาผู้เชี่ยวชาญเลยครับ แค่หาผู้ใช้ยังยากเย็นเลย เราสร้างคน สร้างฐานของเครือข่าย กระจายอินเทอร์เน็ตออกสู่ภูมิภาคซึ่งเหนื่อยยาก แทนที่จะยอมให้กระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพแล้วทำงานสบายๆ

อาจารย์ทวีศักดิ์ เป็นอดีตผู้อำนวยการ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สองสมัย เป็นกรรมการต่างๆ มากมาย จนผมสงสัยว่าถ้าทำงานตลอดเวลาอย่างนี้มาเป็นสิบปี จะหาเวลาส่วนตัวได้อย่างไร ปัจจุบันอาจารย์ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

ผมคิดว่าไม่บ่อยนักที่เราจะพบผู้บริหารระดับสูงที่ถึงลูกถึงคน และติดดินแบบนี้

เมื่อมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นแล้ว ผมขอให้ใช้โอกาสนี้อย่างคุ้มค่า

Viewpoints for Thailand: http://thaiview.wordpress.com/
ความเห็น… เพื่อพัฒนาประเทศไทย: Blog สำหรับบันทึกข้อคิด ประเด็นที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย

ในตอนนี้บล็อกเพิ่งเริ่มต้น อาจจะมีเรื่องทางไอทีเยอะหน่อย เพราะเป็นความเชี่ยวชาญพิเศษของท่านเจ้าของบล็อก แต่ขอบเขตของบล็อก กว้างกว่าเรื่องไอทีมาก ไอทีอาจจะแทรกเป็นยาดำอยู่ทั่วไปเพราะมันเป็นเครื่องมือ แต่ไอทีไม่ใช่ทั้งหมดของการพัฒนาประเทศ

จะชอบ จะไม่ชอบ จะเห็นด้วย จะคิดแตกต่าง จะเสนอเรื่องใด ขอให้เป็นไปตามขอบเขตของบล็อกนะครับ อย่าเอาเรื่องการเมืองมาปน — นักการเมืองเดี๋ยวเดียวก็ไป แต่เมืองไทยจะต้องอยู่ต่อไปอีกนาน — เมืองไทยเป็นบ้านของเรา ถ้าแม้แต่เรายังไม่ทำให้ดี แล้วจะไปหวังให้ใครมาทำ

« « Prev : “คนดี” ประท้วง?

Next : ประชุมอย่างกูเกิล » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 สิทธิรักษ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 June 2009 เวลา 1:08

    ท่านคอนฯ รู้จัก กว้าน สีตะธนี ใน NECTEC ไหมครับ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 June 2009 เวลา 1:15
    รู้จักครับ ดร.กว้านเกษียณแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา แต่รู้จักมานานแล้วเช่นกันครับ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.35913801193237 sec
Sidebar: 0.54867792129517 sec