หากเดินทางไปซื้อของไม่ได้…

อ่าน: 4030

ดีทรอยต์ เมืองใหญ่ที่สุดของมลรัฐมิชิแกน เป็นสัญลักษณ์ของอุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐ เกิดมีข่าวประหลาดว่าเมืองดีทรอยต์ทั้งเมือง ไม่มีร้านขายอาหารสด/ร้านขายของชำ/ซูเปอร์มาร์เก็ตมาสามปีแล้ว!!! ทั้งนี้ตั้งแต่อุตสาหกรรมรถยนต์เกิดตกต่ำ ตามด้วยวิกฤตทางการเงินครั้งร้ายแรง กิจการขนาดใหญ่ล้มละลายกันแทบทั้งหมด คนตกงาน

Detroit lost its last chain grocery store three years ago when the last two Farmer Jack’s groceries closed. This seems incredible—a city of nearly 1 million people without a supermarket—but it’s true. No A&P. No Meijer’s. Not even a Wal-Mart. Any Detroiters who want fresh store-bought fruits and vegetables or wrapped meats have to get in their car and drive to the suburbs. That is, if they have a car.

In this food desert, some Detroiters have taken to growing their own produce. This has received a great deal of good press from advocates of local food movements, opponents of factory farming, back-to-the-land activists and others who see urban and small-scale farming as the future of American agriculture.

ใครจะซื้ออาหารสด ก็ต้องขับรถไปเมืองใกล้ๆ; ชาวเมืองทางฝั่งใต้ (จน) ต้องหันมาปลูกพืชกินเอง ส่วนทางด้านเหนือ (รวย) ก็เรียกร้องซูเปอร์สโตร์

ทีนี้ลองคิดถึงเมืองไทยนะครับ จากการศึกษาขององค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) เมื่อหลายปีก่อน ร้อยละ 25 ของราคาสินค้าไทย เป็นค่าโลจิสติกส์! ในขณะที่สินค้าจากประเทศพัฒนาแล้ว มีสัดส่วนแค่ครึ่งเดียวหรือน้อยกว่าไทย… ถ้าขืนยังปล่อยให้เป็นอย่างนี้ ราคาสินค้าซึ่งถูกกำหนดโดยราคาตลาด ขายแพงนักก็ส่งออกไม่ได้ ส่วนค่าขนส่งก็ลดไม่ได้เหมือนกัน อย่างนี้อุตสาหกรรมต้นน้ำก็โดนกดราคา เหมือนกับที่เป็นมาน่ะซิครับ

ทำไมค่าขนส่งจึงแพง??? ราคาน้ำมันก็ถูกกว่าในหลายประเทศนะครับ ส่วนหนึ่งก็คงเพราะ

  • ไม่มีอะไรอยู่ใกล้กันสักอย่าง จึงต้องขนส่งกันไกลๆ
  • จะเป็นนาข้าว สวนยาง จะเป็นอะไรก็เป็นพืชเชิงเดี่ยวกันไปหมด ซื้อผักกิน ซื้อไข่กิน ซื้อหมู ซื้อปลา ซื้อน้ำมันมาเติมเพื่อไปหาซื้ออย่างอื่นมา
  • อุตสาหกรรมไม่พึ่งวัตถุดิบในท้องถิ่นมากเท่าที่ควร ซื้อแหลก ขนแหลก
  • รถไฟ เฮ้อ ที่เห็นใช้รถไฟขนสินค้ากันอย่างจริงจัง ก็มีน้ำมันนี่ล่ะครับ ดังนั้นราคาขายน้ำมัน จึงบวกต้นทุกการขนส่งทางรถไฟไปด้วยแล้ว หมายความว่าต้นทุนค่าขนส่งด้วยรถไฟ ถูกกว่าการขนส่งด้วยรถยนต์ แล้วทำไมกิจการต่างๆ จึงไม่เปลี่ยนวิธีขนส่ง? ที่จริงแล้ว น่าจะมีศูนย์กระจายสินค้า ตั้งอยู่ข้างๆ สถานีรถไฟด้วยซ้ำไปครับ แทนที่จะวิ่งไปวิ่งมากับกรุงเทพ เอารถวิ่งส่งระหว่างสถานีรถไฟที่ใกล้ที่สุดกับร้านค้า น่าจะประหยัดกว่าตั้งเยอะ

การที่ค่าขนส่งคิดเป็นสัดส่วนที่สูงมากเมื่อเทียบกับราคาสินค้านั้น ยังมีนัยอีกอย่างหนึ่งคือ ไม่มีชุมชนไหนเลยที่พึ่งตนเองได้ จะต้องทำการติดต่อค้าขายกับชุมชนอื่นที่อยู่ไกลออกไปมากๆ ทีนี้ถ้าเกิดน้ำมันราคาแพงมากจนเติมไม่ไหว สินค้าก็ขึ้นราคาแพงจนซื้อไม่ไหว แล้วจะทำอย่างไรดีล่ะครับ

สมมุติว่าอากาศแห้งแล้วจัด ไฟฟ้าจากลาวผลิตไม่พอ พอไฟฟ้าไม่พอ ปั๊มน้ำมัน/ปั๊มก๊าซก็ทำงานไม่ได้เพราะว่าปั๊มใช้ไฟฟ้าทั้งนั้น พอไม่มีน้ำมัน ไปซื้อของไม่ได้ หมายความว่าสิ่งพอหาซื้อได้ ก็อยู่ในระยะเดินหรือขี่จักรยานนะครับ ว่าแต่ว่าวันนี้รู้หรือยังว่ามีอะไรอยู่ตรงไหน ในระยะที่เดินทางได้โดยไม่ใช้น้ำมัน

แหม ถ้าเกิดสินค้าขาดแคลน เกิดภัยพิบัติเดินทางไปไหนมาไหนไม่ได้ หรือเงินเฟ้อสูงอย่างที่เคยเกิดมาในหลายประเทศแล้ว มีเงินจะซื้ออะไรไม่ได้… อืม ไม่อยากคิดเลย… ถึงตอนนั้นแหละ จะรู้ว่าตัวเรารู้อะไรบ้าง

« « Prev : บ่ายหนึ่งกับ ดร.ก้องภพ อยู่เย็น

Next : ครอบครัวทอกแทก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 January 2011 เวลา 0:26

    อาจจะเกิดจนได้ มีเงินแล้วเดี้ยง ทุกเรื่องมีเบื้องหลังซับซ้อนนัก ที่เรารู้ๆแค่หางอึ่ง พอถูกล้วงตับข้อมูลลับแพร่กระจาย หน้าหงายหน้าซีดกันเป็นไก่ต้มทั้งโลก ของไทยเราเองก็ย่อยเสียเมื่อไหร่ อยากให้ถ่ายทอดข้อมูลที่เจ้าหนุ่มฝรั่งแกะรอยออกมาเปิดเผย จะได้ไหม เหมาะสมหรือเปล่า อิ

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 January 2011 เวลา 0:31

    ทีวีเพิ่งออกข่าว น้ำมันพืชขาดตลาด แม้จะขึ้นราคาก็ยังขายให้คราวละขวดเล็กๆ แม่ค้าหันไปหาน้ำมันหมู เรื่องนี้เป็นแค่น้ำจิ้ม ถ้าน้ำมันแพงมากขึ้นๆ (ซึ่งก็แหงอยู่แล้ว) ขาดไฟฟ้าวันไหน ขี่ม้ามาสวนป่านะครับ อย่างเดือดร้อนก็แค่โยงน้ำจากบ่อมาใช้ ฟืนไฟหุงต้มพอมี อาหารพอได้ ก่อไฟพาลาโบล่าของเรายังไงละครับ อิอิ

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 January 2011 เวลา 2:59
    ขอบคุณคร้าาาบบบบบบ ต้องพยายามช่วยตัวเองก่อน ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วเป็นต้นมา น้ำมันเต็มถังตลอดเลยครับ

    สำหรับเรื่องน้ำ หากไม่มีไฟฟ้า หรือไดรโว่เจ๊ง ลองปั๊มเชือกก็ได้นะครับ แต่ว่าควรมีถังน้ำอยู่แถวปากบ่อ เพื่อจะได้ไม่ต้องยกน้ำขึ้นแท๊งค์ ประหยัดแรงไปอีกสิบเมตร — เรื่องนี้ ลองทำได้ก่อนเลยครับ (เอาไดรโว่ออกก่อน) ต้นทุนมีท่อประปาพลาสติกขนาด 1 นิ้ว ยาว 15 เมตรพร้อมข้อต่อ กงล้อจักรยาน 1 ล้อ เชือก 30 เมตร เศษผ้าเก่าๆ สำหรับผูกเป็นปมบนเชือก ที่เหลือเป็นโครงไม้ครับ

  • #4 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 January 2011 เวลา 13:42

    น่าสนใจมาก เรื่องนี้ผ่านตาตอนไหนก็ไม่รู้ ที่จริงน่าทำการทดลอง สำรองเครื่องมือดึงน้ำขึ้นมาใช้ ว่างๆจะทดลองทำนะครับ อิ

  • #5 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 January 2011 เวลา 20:23

    อย่าลืมค่าด่านตำรวจนะครับ มันเป็นสัดส่วนค่าใช้จ่ายที่มากจริงๆ จากเชียงใหม่ถึง กทม. ไม่ต่ำกว่าสิบด่าน ด่านละ 200 บาท ก็สองพันแล้ว ยังค่าเสียเวลาในการจอดอีกล่ะ

    ผู้ประกอบการบางคนเล่าให้ผมฟังว่า ต้องเลิกทำกิจการเพราะไม่คุ้มกับค่าโดนด่านไถเงิน ..อนาถไหมประเทศไทยเรา


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.66821599006653 sec
Sidebar: 0.15529203414917 sec