โดมสำหรับพักพิงชั่วคราว

โดย Logos เมื่อ 21 May 2011 เวลา 17:47 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 7890

หากจะสร้างที่พักชั่วคราวแล้ว ลักษณะกระโจมน่าจะสร้างได้ง่ายที่สุดครับ

แต่หากอากาศแปรปรวนมีฝนหนักหรือลมแรง กระโจมมักจะทานแรงลมกรรโชกหรือแรงพายุไม่ไหว

โครงสร้างที่กระจายแรง (ลมและฝน) ที่มากระทำจากภายนอกได้ดี คือโครงสร้างรูปโดม ไม่ว่าลมและฝนจากพัดมาในทิศทางใด ผิวโค้งของโดมก็จะกระจายแรงออก ถ่ายไปตามผิวโค้ง อ้อมไปอีกด้านหนึ่ง ทำให้โครงสร้างรูปโดมทนทานต่อพายุได้ [โครงสร้างรูปโดม] องค์กรจัดการภัยพิบัติของสหรัฐ (FEMA) ได้แนะนำโครงสร้างรูปโดมไว้ สำหรับบ้านเรืองในเขตที่ต้องเผชิญกับพายุเฮอริเคนระดับ 5

การก่อสร้างดูจะยุ่งยากเหมือนกัน เนื่องจากเต็มไปด้วยผิวโค้ง ดังนั้นก็มีวิธีสร้างโดยนำแผ่นเรียบที่ตัดให้ได้ขนาด มาต่อกันเป็นรูปคล้ายโดม เรียกว่า Geodesic dome [บ้านปลอดภัย] มีสูตรการคำนวณขนาดอยู่ในบันทึกดังกล่าว หรือจะใช้ที่นี่ก็ได้ครับ [1] [2]

โดมเป็นส่วนหนึ่งของทรงกลม ซึ่งทรงกลมเป็นพื้นผิวที่น้อยที่สุดที่ห่อหุ้มปริมาตรอันหนึ่งเอาไว้ ทั้งนี้ก็หมายความว่าถ้าต้องการปกป้องปริมาตรอันหนึ่งเอาไว้เป็นที่อยู่อาศัย ใช้ทรงกลม (หรือส่วนของทรงกลม) ครอบไว้ ก็จะสิ้นเปลือวัสดุก่อสร้างน้อยที่สุด หรือแปลอีกอย่างหนึ่งคือโครงสร้างนี้ มีน้ำหนักเบาที่สุด… แต่ก็ว่าเถอะ การก่อสร้างอะไรพวกนี้ยุ่งยากเหมือนกัน ต้องเปิดสูตร ต้องคำนวณ ต้องตัดแบบ จึงเหมาะสำหรับการก่อสร้างในภาวะที่สงบ

สำหรับในภาวะฉุกเฉิน ที่จริงก็มีวิธีก่อสร้างง่ายๆ เพียงแต่ว่าเหมาะกับเป็นที่พักชั่วคราวเท่านั้น

อาศัยว่าผิวของโดมเป็นผิวโค้ง ดังนั้นเราจึงขึ้นรูปด้วยผิวโค้ง ซึ่งก็มีวิธีง่ายๆ พอหาวัสดุในพื้นที่สร้างได้ดังนี้

โครงไม้ไผ่

เอาไม้ไผ่ ผ่าซีก แล้วดัดให้โค้งงอ ขึ้นเป็นโครง แล้วเอาผ้าใบคลุม

ผมซื้อผ้าใบเคลือบพลาสติกที่น้ำหนักเบา ~10 กก. ขนาด 9.2 x 6 เมตร ซื้อมาไม่ถึงผืนละ 400 บาท (ส่งไปบ้านป้าจุ๋มกับสวนป่าแห่งละผืน) ซึ่งหากเอามาคลุมแต่ละโดม อย่างนี้พอไหวครับ… ชั่วคราวเท่านั้นเอง

ส่วนของน้ำฝนที่ตกลงบนโดม เราก็ขุดร่องที่ขอบโดมเอาไว้เป็นร่องน้ำฝน ก็จะทำให้ภายในโดมแห้ง

โครงสร้างโดมมีการจัดการความร้อนที่ดี คือความร้อนลอยขึ้นสูงตามธรรมชาติ ก็จะไปออกันที่ยอดโดม ซึ่งหากเปิดช่องออกไว้ ความร้อนทั่วทั้งโดมก็จะไหลไปออกทางนั้น ซึ่งอากาศเย็นจะไหลเข้ามาแทนที่ทางด้านฐานของโดมได้ ทำให้ไม่อึดอัด

โครงสร้างท่อพลาสติก

ท่อพลาสติกงอได้ ก็เอามางอซิครับ ท่อปกติความยาว 4 เมตร

« « Prev : อพยพ

Next : หมู่บ้านโลก (2) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.17360806465149 sec
Sidebar: 0.2309558391571 sec