วันไหว้บ๊ะจ่าง กับ EM Ball

โดย Logos เมื่อ 6 June 2011 เวลา 21:27 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 3428

วันนี้เป็นวันที่ 5 เดือน 5 ตามปฏิทินจีน ซึ่งตามตำราว่าเป็นวันไหว้บ๊ะจ่าง (ภาษาอย่างเป็นทางการ เรียกเทศกาลวันไหว้ขนมจ้าง) — ไม่เคยไหว้หรอกครับ เพิ่งค้นเจอ แล้วก็ไม่มีอะไรเกี่ยวกับ Hierarchy of Needs ของ Maslow ซึ่งมีนักจิตวิทยาท่านหนึ่ง เคยวิจารณ์ไว้ว่า สามเหลี่ยมนั้นรูปร่างเหมือนบ๊ะจ่างด้วย

ศูนย์ประสานการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ (ThaiFlood.com) อาสาดุสิต (ArsaDusit.com) และ เครือข่ายรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน ภาคประชาชน (PS-EMC) มีกำหนดนัดหมายอาจารย์มนัส หนูฉวี ปม.ก., วท.บ. ซึ่งเดินทางไกลมาจากสมุยเพื่องานนี้่ อาจารย์มนัสเป็นครูเก่า เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องธรรมชาติบำบัดโดยจุลินทรีย์ อธิบายหลักการได้ชัดเจน (คุยเรื่องการศึกษามันหยด แต่ไม่ได้ถ่ายไว้)

วันนี้ เราบุกไปที่อยุธยา ไปทิ้ง EM Ball ณ.จุดที่เรือจม

อาจจะแปลกใจว่าถ้าคุณภาพน้ำตรงนั้นดีขึ้นแล้ว ไปทำอะไรตรงนั้นทำไม หลายครั้งทีเดียวที่เราสับสนระหว่างการแก้ปัญหา กับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า (ซึ่งคือการเลื่อนปัญหาไปไว้ในอนาคต ให้รอดตัวไปก่อนโดยไม่ได้แก้ไขอะไร) น้ำเสียที่ปลายน้ำ ก็ต้องเริ่มจากการปรับปรุงคุณภาพน้ำตั้งแต่ต้นน้ำ เพื่อให้ปลายน้ำเสียช้าลง ให้ธรรมชาติได้มีเวลาปรับตัวบ้าง แต่ถ้าจะไปแก้ที่ปลายน้ำ นอกจากต้องใช้ทรัพยากรมหาศาล สิ้นเปลืองและอาจรั่วไหลได้ง่าย(มาก)เพราะเป็นสถานการณ์อลหม่าน เผลอง่าย

หากคุณภาพน้ำทางต้นน้ำดีขึ้น คุณภาพน้ำทางปลายน้ำก็จะแย่น้อยลง บำรุงชีวิตสัตว์น้ำ พืชพันธุ์ที่อาศัยน้ำแม่น้ำ ประหยัดค่าบำบัดน้ำประปา คืนชีวิตให้กับสรรพสิ่ง — วันนี้ผมเขี่ยลงไปหนึ่งลูก คือมัวแต่ถ่ายคลิปอยู่จน EM Ball หมด แต่มีเหลืออยู่ลูกหนึ่ง ติดอยู่ระหว่างยางรถยนต์กับกราบเรือ ก็เลย…จ๋อม

« « Prev : วันสิ่งแวดล้อมโลก กับ EM Ball

Next : คืนชีวิตให้แม่น้ำ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 maeyai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 June 2011 เวลา 8:25

    เห็นข่าวในทีวี  เล็งๆดูว่าคุณ Logos จะอยู่ตรงไหน  แต่ไม่เห็น คงหลบกล้อง  แน่ใจว่า คุณ Logos ไปแน่ๆอยู่แล้ว

  • #2 BM.chaiwut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 June 2011 เวลา 18:04

    ขึ้นต้นว่า “บ๊ะจ่าง” ก็ตอบว่า เมื่อวานฉันไปลูกหนึ่งตอนเช้า… แต่พออ่านๆ ไป กลับเป็นประเด็นว่า “การแก้ปัญหาน้ำเสียที่ต้นน้ำ ช่วยให้ปลายน้ำมีน้ำเสียน้อยลง” พอมาถึงจุดนี้ ก็นึกขึ้นได้ว่า ขณะนั่งรถกลับจากประชุม ก็นั่งคุยกับอาจารย์ในรถประเด็นว่า “การศึกษาเมืองไทยนำทฤษฎีมาใช้ปลายน้ำ มิได้ศึกษาตัวทฤษฎีซึ่งเป็นต้นน้ำ ทำให้การศึกษาไทยแย่ลง….” อะรไทำนองนี้

    ประเด็นความเห็นบันทึกนี้ ก็ทำนองเดียวกับเรื่องราวในบันทึก (………………)

    เจริญพร


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.36358714103699 sec
Sidebar: 0.56594300270081 sec