ความล่มสลายทางเศรษฐกิจหลีกเลี่ยงได้ยาก

โดย Logos เมื่อ 17 September 2012 เวลา 14:21 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 4556

เรื่องนี้ ผมแปะคลิปเอาไว้บนเฟสบุ๊คแล้ว แต่ก็เอามาเขียนไว้บนลานซักล้างอีกครั้งหนึ่ง เผื่อคนที่สามารถฟังภาษาอังกฤษทันแต่ไม่ได้ใช้เฟสบุ๊ค (ยังมีด้วยหรือ)

คลิปแรกอธิบายวิกฤติหนี้ ทำไมระบบการเงินจึงมุ่งสู่การล่มสลายอย่างแน่นอน ถ้าดูตามคำอธิบายนี้ มันก็เจ๊งแน่ๆ ครับ เราก็เพียงแต่หวังว่ามันจะไม่ล่มสลายต่อหน้าต่อตาเราในยุคนี้

คลิปต่อมา อธิบายว่าทำไมเงินสกุลดอลล่าร์สหรัฐและเงินสกุลยูโร จึงมีแนวโน้มจะเจ๊งแน่ (แต่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่) ทั้งดอลล่าร์และยูโร เป็นสกุลเงินที่ยืนอยู่ได้ด้วยความเชื่อมั่นในตัวสกุลเงิน (Debt-based currencies) รัฐบาลออกพันธบัตรมาโปะหนี้ที่เกิดจากการขาดดุลย์ทางการค้า(สหรัฐ)และสวัสดิการ(ยุโรป) ซึ่งมากมายมหาศาลจนไม่มีทางจ่ายคืน จึงต้องออกพันธบัตรออกมาเรื่อยๆ และยิ่งไม่มีทางจ่ายคืนใหญ่ สักวันลูกโป่งจะแตกเพียงแต่ไม่รู้ว่าวันไหนเท่านั้น

ปัญหาคือเงินทั้งสองสกุล ใช้ในเศรษฐกิจเกินครึ่งหนึ่งของโลกไปตั้งเยอะ สมัยต้มยำกุ้ง เงินบาทซึ่งไม่ได้กระผีกของดอลล่าร์และยูโร ยังสร้างความปั่นป่วนไปทั่วโลกได้เลย หากดอลล่าร์และยูโรล่มสลาย ผลกระทบนั้นคงไม่หนีการล่มสลายของระบบการเงินทั่วโลก

ซึ่งถ้าหากเกิดขึ้น คงแปลกดีที่มีเงินหมื่นล้าน แต่หาซื้ออะไรไม่ได้เลย (ไปเบิกเงินจากธนาคารให้ทันเถอะ ธนาคารจะมีจ่ายหรือ) จะเดินทางไปไหน ก็เป็น One-way trip เพราะหาซื้อน้ำมันสำหรับขากลับไม่ได้ กักตุนอะไรไว้ก็ไม่พอ มันอาจช่วยให้ผ่านสัปดาห์แรกหรือเดือนแรกไปได้ แต่ถ้าเป็นปีแรกล่ะ ถ้าวิกฤติยาว 6 ปีเท่ากับสงครามโลกครั้งที่สองล่ะ แล้วถ้ามันยาวเป็นทศวรรษล่ะ จะทำอย่างไร เศรษฐกิจตกต่ำที่เคยเกิดขึ้นมา ไม่เคยเกิดขึ้นสั้นๆ เลย

คลิปที่สามเสนอว่าเมื่อแก้ปัญหาไม่ได้ ก็ต้องย้ายปัญหาไปไว้ที่อื่นโดยการก่อสงครามครับ ไม่ต้องไปสนใจเหตุผลหรือเข้าข้างใครหรอก คนก่อสงครามสามารถจะหาสารพัดข้ออ้างได้เสมอ แถไปจนสีข้างแดงเถือกก็ยังได้ การก่อสงครามเป็นวิธีการเบี่ยงเบนปัญหาจากเรื่องเศรษฐกิจไปสู่อีกเรื่องหนึ่ง ถ้าชนะก็จะได้ค่าปฏิกรรมสงครามจำนวนมหาศาล เป็นโอกาสมั่วนิ่ม ยืดหนี้หรือเบี้ยวหนี้

เรื่องแบบนี้เคยเกิดขึ้นแล้ว เพียงแต่เรามักนึกไม่ถึงเท่านั้นเอง เช่นลัทธิล่าอาณานิคม สงครามโลก มันไม่ใช่เพื่อการครอบครอง แต่เป็นการสูบเองทรัพยากรจากที่อื่นมาใช้ ทิ้งปัญหาเอาไว้ไกลๆ

คลิปต่อมา อาจจะฟังดูเหลือเชื่อ เป็นทฤษฎีสมคบคิด (Conspiracy theory) เกี่ยวกับกลุ่ม(ทุน)ที่ครองโลก Hedge Funds หรือแม้แต่ Illuminati… ซึ่งคำอธิบายก็เป็นเรื่องวิธีทำกำไรแบบพื้นๆ ของตลาดหุ้นคือ ขายหุ้นทิ้งในตอนที่ราคายังโอเค ปล่อยข่าวร้ายทุบให้หุ้นตกลงมากๆ พอราคาหุ้นลงไปต่ำมากก็ช้อนซื้อในราคาถูก เมื่อหุ้นกลับมาสู่ราคาพื้นฐาน ก็จะรวยมากขึ้นเยอะ

ส่วนคลิปสุดท้ายตลกดีครับ เป็นการเอาข้อเท็จจริงของวิกฤติหนี้ในยุโรปมาทำคล้ายเกมถามตอบ (Quiz show) แต่เรื่องที่พูด จริงทั้งนั้น

เรื่องพวกนี้ไม่ต้องเชื่อหรอกครับ เหมือนพวกทำนายภัยพิบัตินั่นแหละ มันไม่สำคัญว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อไหร่ แต่ว่าเมื่อเกิดแล้ว เราจะผ่านมันไปได้อย่างไรต่างหาก มีเรื่องที่ต้องเตรียมตัวก่อนเกิดเหตุ แนวทางปฏิบัติระหว่างเกิดเหตุ และสิ่งที่จะต้องทำหลังจากเกิดเหตุ ทั้งนี้เป็นเพราะเมื่อเกิดเหตุจะไม่มีเวลาคิด จะเตรียมตัวก็ไม่ทันแล้ว

บางคนอาจจะพยายามหาสวรรค์ที่ปลอดภัยของตัวเอง โดยลืมไปว่าถ้าจะไปสวรรค์ได้นั้น ต้องทำอะไรมาก่อนตั้งเยอะ ถ้าเกิดเหตุแล้วจะมุ่งไปสวรรค์โดยไม่ได้เตรียมอะไรไว้เลย บ้านก็ไม่ได้สร้าง ต้นไม้ไม่ได้ปลูก อาหารไม่ได้ปลูกไม่ได้เลี้ยง แหล่งน้ำไม่ได้หา เครื่องมือไม่มี ความรู้ไม่มี ทักษะก็ไม่มี ไม่มีเพื่อน ไม่รู้จักชุมชน พูดก็ไม่รู้เรื่อง เคยมองและทำแต่เรื่องของตัวเอง ถึงเวลาจะไปสวรรค์ เซนต์ปีเตอร์จะเปิดประตูให้หรือครับ

« « Prev : ตามดูสร้างบ้าน 24 สค - 16 กย

Next : อยู่สวนป่ามาครบเดือนแล้ว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ความล่มสลายทางเศรษฐกิจหลีกเลี่ยงได้ยาก"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.065743923187256 sec
Sidebar: 0.21447801589966 sec