ขึ้นรอบปีที่สามของลานปัญญา

โดย Logos เมื่อ 4 July 2010 เวลา 19:59 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา #
อ่าน: 6143

ลานปัญญาเป็นชุมชนออนไลน์เล็กๆ ที่มีลักษณะที่ค่อนข้างชัดเจน คือ

  1. สมาชิกเกือบทั้งหมด รู้จักกันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง การสร้างภาพลักษณ์ให้ตัวตนเสมือนจึงไม่จำเป็น เพราะในที่สุดทุกคนก็จะเข้าใจเองว่าอะไรเป็นอะไร — การแนะนำตัวของสมาชิกใหม่จึงสำคัญมากต่อการเริ่มต้นสร้างปฏิสัมพันธ์กับสมาชิกอื่นๆ ลานปัญญาไม่ใช่ที่หลบซ่อนตัวในโลกเสมือน
  2. เรายอมรับสมาชิกแต่ละท่านแบบที่เป็น ซึ่งหมายความว่าชอบก็ตามอ่าน ไม่ชอบหรือไม่มีเวลาก็ไม่อ่าน จะเขียนก็เขียน ไม่เขียนก็ไม่เป็นไร จะให้ความเห็นก็ให้ ถ้าไม่มีประเด็นเพิ่มเติมหรือไม่มีอารมณ์ก็ไม่ต้องให้ ต่างคนต่างเลือกเองอย่างอิสระ ไม่ต้องให้เหตุผล
  3. ลานปัญญาอาจเป็นแบบจำลองของสังคม ในแง่ที่ว่าเรายอมรับความแตกต่างได้ตราบใดที่ไม่เบียดเบียนใคร และยืนอยู่บนประโยชน์ร่วมกัน+ความสงบสุขของชาวลานปัญญา — ต่างคนต่างมีดีกันคนละอย่างหรือหลายอย่าง ไม่ต้องเหมือนกัน สังคมจึงจะได้สัมผัสแห่งความชำนาญความรอบด้าน
  4. สมาชิกของลานปัญญาเป็นสุภาพชน ที่รวมตัวกันอยู่บนความแตกต่าง — แต่ละคนมาจากหลายหลายสาขาอาชีพ มากกว่าจะเป็นศูนย์รวมของผู้เชี่ยวชาญทางใดทางหนึ่ง ทำให้ลานปัญญามีความหลากหลายเช่นเดียวกับชีวิตของคน ซึ่งจะไม่เจอแต่เรื่องเดียวซ้ำซากอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเรียนอะไรมาสูงแค่ไหน ทำงานอะไรตำแหน่งใหญ่โตขนาดไหน จึงไม่จำเป็นต้องเบิ้ลใครเพื่อให้ตัวสำคัญขึ้นมา — ซึ่งนั่นทำให้ลานปัญญา ซึ่งแท้ที่จริงแล้วเป็นเพียงเครื่องมือสื่อสาร ดูเสมือนกับมีชีวิตชีวา
  5. ลานปัญญาไม่ยุ่งกับเรื่องการเมือง และไม่ให้มีการโฆษณา (อันไม่ใช่สาธารณประโยชน์)
  6. โครงสร้างลานปัญญาเป็นบล็อก สมาชิกผู้สร้างบล็อกเป็นเจ้าของบล็อก จะดูแลบล็อกของตัวเองอย่างไรก็ได้ตราบใดที่ไม่ละเมิดกฎหมาย เหมือนดูแลบ้านของตัวเอง — ไม่รู้อะไรก็ถาม ถ้าไม่ถามจะเรียนเองก็ได้ ถ้าไม่ชอบใจไม่ว่าด้วยเรื่องอะไร ย้ายบล็อกออกไปที่อื่นได้ ไม่มีกั๊กครับ

ในรอบปีที่ผ่านมา ผมพบความชัดเจนในคุณลักษณะข้างบนมากขึ้นกว่าปีที่แล้ว เปรียบเหมือนการเจริญเติบโตของคน ซึ่งแม้จะรีบร้อนโตไม่ได้ แต่ก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ผมไม่อยากเห็นการโตแบบก้าวกระโดดที่ไร้ความหมายต่อชีวิตหรอกครับ เสียเวลาเปล่า

เสถียรภาพของระบบยังอยู่ในระดับยอดเยี่ยมเช่นเคย (> 99.995%) ทั้งนี้เป็นเพราะลานปัญญามีคุณลักษณะทุกอย่าง ที่ช่วยให้สมาชิกเขียนบันทึกและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสะดวก อันเป็นวัตถุประสงค์หลักที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แต่ไม่ค่อยมีคุณลักษณะแบบลูกเล่นเพื่อความสวยงาม หรือหวือหวา (นอกเหนือไปจากส่วนที่สมาชิกแต่งได้ด้วย HTML และดูแลเอง) ซึ่งมักเป็นที่มาของปัญหาต่างๆ อันไม่เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของลานปัญญา

ปีนี้มีหนังสือ “เจ้าเป็นไผ ๒” อันเป็นหนังสือที่ร่วมกันทำได้ตีพิมพ์ ส่วน “เจ้าเป็นไผ ๑” ก็พิมพ์ครั้งที่สอง และ “เรื่องที่อยากป่วน” ก็ผ่านจาก blog ไปเป็น book ได้ มีงานบวชเม้ง เปลี่ยนคำฮิตจาก “อรยนท” (อารยะนินทา:กริยา) เป็น “แห้ว” (วิเศษณ์) อันแสดงให้เห็นว่าเรามีกิจกรรมมากขึ้น และมีคนอดไปร่วมด้วยความเสียดายมากขึ้น อันเรียกว่าอาการแห้ว; สมาชิกทุกคนของลานปัญญาที่สมัครมาเกินหนึ่งปีแล้ว ผ่านวันคล้ายวันเกิดไปคนละครั้ง ไม่มีใครมีวันเกิดมากหรือน้อยกว่าใคร

ขอขอบคุณ ดร.สมพร ช่วยอารีย์ และคุณโสทร รอดคงที่ ผู้ก่อตั้งลานปัญญาทั้งสอง ตลอดจนเจ้าหน้าที่และศูนย์บริการข้อมูลของไอเน็ต ที่ทำให้เรามีระบบที่มีเสถียรภาพสูงขนาดนี้ ตลอดสองปีที่ผ่านมาครับ

« « Prev : ตระเวนไปที่อยากไป

Next : รอบปีที่สองในการเป็นบล็อกเกอร์ที่ลานปัญญา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

13 ความคิดเห็น

  • #1 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 July 2010 เวลา 21:23

    ขอบคุณทุกๆท่านที่ร่วมริเริ่มและสร้างลานปัญญาให้ได้ใช้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันค่ะ
    สำหรับพี่แล้ว ลานปัญญาเป็นแหล่งรวมมิตรจิตที่จับต้องได้ เป็นที่ฝึกการทำความเข้าใจคนอื่น ฝึกการมองเห็นความเหมือนในความแตกต่าง และการยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น …ลานเติบโตขึ้นพร้อมๆกับการเติบโตขึ้นของประสบการณ์ที่ผ่านการเพาะบ่มวันละเล็กละน้อยค่ะ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 July 2010 เวลา 21:25
    แหะๆ ผมก็เห็นด้วยครับพี่สร้อย แต่ไม่อยากเขียนด้านที่ละเอียดอ่อนเอง เดี๋ยวกลายเป็นพูดเองเออเอง จะเป็นการกล่าวอ้างว่าเป็นโน่นเป็นนี่
  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 July 2010 เวลา 2:59

    ลานปัญญา ไม่ใช่ลานปั่นย่า ปั้นหน้าปั้นตา ปั้นตุ๊กตา ปั้นลีลาท่าทีบ้าๆบอๆ
    ทำอะไรก็ได้  ทุกคนมีกึ๋น ก็ใช้กึ๋นตัวเองพิจารณา ว่าอิหยัง มันเป็นหยัง สมควรแล้วยัง
    โคตรอิสระเลยละครับที่ลานปัญญานี่ ไล่มาทีละข้อ 1-6 ใช่เลย
    ปล่อยให้แสดง ปล่อยให้แสวงหา ปล่อยให้เต้นเร้งเต้นกา ปล่อยให้อาราธนา ปล่อยไว้เฉยๆ
    ตามใจผู้อยู่ นั่งดู นั่งยิ้ม ชอบก็กอด ไม่ชอบไม่กอด ไม่ดัดจริต หรือดัดจริตกอด 
    ในเมื่อใหญ่ๆกันแล้ว วิจารญาณเป็นกรอบที่มีอยู่ในธรรมชาติของตัวคน และมันก็ใช้ได้ใช่ไหมละ อิ   

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 July 2010 เวลา 5:58
    ใช่แล้วครับ ใช้ปัญญาตัดสินเองได้ ไม่ต้องให้ใครมาตัดสินให้ และไม่ต้องไปตัดสินให้ใคร — ถ้าไม่พร้อม ไม่รู้จริง ไม่ควรตัดสินอะไร
  • #5 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 July 2010 เวลา 7:44

    ลานปัญญาเป็นแบบอย่างของสังคมที่พึงปรารถนาครับ

  • #6 สุวรรณา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 July 2010 เวลา 9:46

    น้านิดรักลานปัญญาและทุกท่านที่สุดค่ะ

  • #7 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 July 2010 เวลา 9:50

    -ในฐานะสมาชิกลานปัญญาที่เหนียวแน่นคนหนึ่งค่ะ ป้าจุ๋มขอขอบคุณทีมผู้ก่อการดีของลานปัญญาทั้งหมดค่ะที่ได้เสียสละเวลาอันมีค่ามาร่วมกันก่อตั้งและดูแลลานฯเป็นอย่างดีเสมอมาค่ะ…อันมีคุณLogos ดร.เม้ง คุณโสทรและท่านอื่นๆทุกท่านค่ะที่มีส่วนร่วมในการก่อการดีทั้งหมดนี้ด้วยค่ะ

    -เห็นด้วยกับน้องสร้อยค่ะลานปัญญาเป็นที่ที่เราสามารถใช้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เป็นที่รวมมิตรจิตที่จับต้องได้จริงๆค่ะ
    -เห็นด้วยกับท่านอัยการฯค่ะ
    -ก็ขอให้ลานปัญญาโตวันโตคืนค่ะ และเป็นศูนย์รวมความรักความปราถนาดีของชาวลานฯทุกท่านค่ะ  และสุดท้ายก็ขออวยพรให้คณะผู้ก่อการดีทั้งหมด  รวมทั้งเหล่าสมาชิกทุกท่านที่มีความรักความปราถนาดีต่อกัน มีสุขภาพพลานามัยที่ดี ชีวิตมีแต่ความสุขความเจริญรุ่งเรือง จะคิดหวังสิ่งใดก็ขอให้สมประสงค์ในทุกสิ่งค่ะ
  • #8 Nothing ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 July 2010 เวลา 11:35

    ลานปัญญา คือ ลานของผู้สูงอายุ…ทางปัญญา อิอิ

  • #9 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 July 2010 เวลา 11:42
    • “ลานฯ” คือที่สะสมบันทึกส่วนตัวที่อยากเอามาวางในที่สาธารณะเล็กๆ โดยไม่ได้คาดหวังอย่างเป็นทางการว่าจะต้องอย่างนั้นอย่างนี้
    • “ลานฯ” หลายครั้งเป็นที่ฝึกการคิด สะท้อนความคิด สะท้อนตัวเอง ว่าตูนั้นบางครั้งก็ “เห่ย” สิ้นดี อิอิ ห้า ห้า
    • “ลานฯ” มีสิ่งที่ดีเยี่ยมที่แสวงหา คือ กัลยาณมิตร ทั่วสารทิศ จะมากจะน้อยไม่สำคัญเท่ากับเราได้ญาตมิตร “คนคอเดียวกัน”
    • “ลานฯ” เป็นหน่ออ่อนของสังคมอีกรูปแบบหนึ่งที่มีความเป็นผู้ใหญ่พอสมควร
    • “ลานฯ” เป็นกรณีตัวอย่างของ Cyber Node ที่มีองค์ประกอบของความหลากหลาย เพศ วัย อาชีพ ความสนใจ ความถนัด บุคลิก
    • “ลานฯ” แม้ว่าจะยังไม่ได้เป็นที่สุดความพึงพอใจที่ตอบทุกคนได้ แต่การเคลื่อนตัวไปน่าที่จะเป็นการปรับตัวของเขาเองด้วย จะไปลงเอยที่ไหนไม่ใช่เป้าหมาย แต่พัฒนาการเป็นอย่างไรน่าจับตามองมากกว่า
    • “ลานฯ” เป็นสังคมที่ cross ความหลากหลายของคนเอาไว้ หากเฝ้าดูการปฏิสัมพันธ์แก่กัน ….น่าติดตาม

       

  • #10 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 July 2010 เวลา 12:48
    ขอบคุณพี่น้องและหนูทุกท่าน ที่ทำให้ลานเป็นลานครับ ความเป็นลานปัญญาไม่สามารถจะมีใครชี้นิ้วบงการให้เกิดขึ้นได้ เพราะว่าลานปัญญาเป็นปฏิสัมพันธ์ของการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำกิจกรรมด้วยกันของกลุ่มคน ลานปัญญาจึงเป็นสังคมของนักปฏิบัติ แม้จะอยู่กันคนละภูมิภาค เราก็ใช้ลานปัญญา ซึ่งขออนุญาตใช้ชื่อเดียวกับชื่อบล็อกของพี่แฮนดี้บน GotoKnow มาเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารประสานใจ

    ในสังคมที่มีพลวัตสูง ไม่ว่าเราต้องการหรือไม่ต้องการอะไร ก็ไม่สามารถทำให้เป็นได้ดั่งใจ เพราะคำว่าสังคมนั้นประกอบได้ด้วยคนจำนวนมาก อีกทั้งข้อจำกัดและสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ทำให้เกิดความแตกต่างและข้อจำกัดอีกมากมาย ความคิดดีอย่างเดียวไม่ได้นำไปสู่ผลที่ปรารถนา (แต่ดีกว่าคิดชั่ว) จำเป็นต้องลงมือด้วยอิทธิบาทด้วยครับ ลานเป็นลานเพราะสมาชิกทุกท่าน ตามลักษณะของสังคม Chaordic

  • #11 แป๋ว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 July 2010 เวลา 1:03

    สรุป ลักษณะขอลานปัญญาได้ใจมาก จนอดที่จะฝากความคิดเห็นไว้ไม่ได้…แม้จะแวบไป แวบมา แต่ก็คิดถึงทุกๆท่านอยู่เสมอค่ะ… รอว่าเมื่อไหร่ จะได้มีโอกาส ทำกิจกรรมร่วมกัน หรือได้พบกันอีก … 2 ปี ที่ผ่านมา แห้วมาหลายครั้ง … แต่ก็หลายครั้งที่ได้รับความกรุณาจากทุกท่าน เช่น การถ่ายทอดประสบการณ์ที่มีค่าแก่ลูกศิษย์ที่ได้พาไปบ้านพ่อครูบา…ขอบคุณมากๆ และหวังว่าคงได้มีโอกาสขอความกรุณาจากทุกท่านอีกค่ะ…^_^

  • #12 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 July 2010 เวลา 1:22
    ถ้านัดกันในลานเจ๊าะแจ๊ะ (เฉพาะสมาชิก) มักจะไม่พลาดครับอาจารย์
  • #13 ลานซักล้าง » ขึ้นรอบปีที่สี่ของลานปัญญา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 July 2011 เวลา 16:29

    [...] [ขึ้นรอบปีที่สามของลานปัญญา] [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.6729760169983 sec
Sidebar: 0.21806001663208 sec