ตระเวนไปที่อยากไป

โดย Logos เมื่อ 3 July 2010 เวลา 23:47 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 5116

วันนี้เป็นวันที่ได้ไปในที่ที่อยากไปทั้งนั้น ขอขอบคุณญาติเฮเจ้าภาพทุกท่านนะครับ ขอขอบคุณอารามเป็นพิเศษที่ขับรถอย่างปลอดภัยตลอดสองวันนี้

ตื่นเช้ามา เจอนกพิราบเกาะอยู่ที่ระเบียง พออาบน้ำแต่งตัวเสร็จ ก็ไปรวมพลที่โรงเรียนมงคลวิทยารอพี่ ผอ.ปฏิบัติหน้าที่ โดยคณะพรรคไปเที่ยววัดจามเทวีใกล้ๆ ก่อน (แต่ไม่ได้ถ่ายรูปมา) พอพี่ครูอึ่งตามมาสมทบ ก็ไปกาดสวนทุ่งฟ้าบด ซึ่งคราวนี้รู้สึกว่าตลาดมันใหญ่โตกว่าเมื่อปีที่แล้วมาก ลึกสัก 100 เมตรคงได้

จากนั้นเป็นรายการตาม(ผม)ขอ คือวัดพระธาตุศรีจอมทอง ได้ถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน คือพี่สร้อย พี่อึ่ง คุณพรพรรณ ป้าจุ๋ม น้านิด หนูอ้อ น้าอึ่งอ๊อบ และอาราม ทั้งหมดนี้ ส่วนหนึ่งก็อยู่แถวนี้ ส่วนที่มาจากภูมิภาคอื่น ก็มาเอง ไม่ได้นัดหมายกันล่วงหน้า

ขอวัดนี้เพราะเป็นพระธาตุประจำปีชวด

แล้วเราก็บึ่งไปวัดพระบาทห้วยต้ม เพื่อตามไปดูการเจริญเติบโตของต้นเอกมหาชัย  ซึ่งนำมาปลูกไว้เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ระหว่างทาง แวะพักให้อารามกินข้าวที่ด่านกลางทาง เรียกชื่ออย่างไพเราะว่าหน่วยบริการประชาชน พบลูกหมาน่ารักสองตัว ให้กินอะไรก็กิน แต่ผมถ่ายรูปมาได้ตัวเดียว

แล้วก็มุ่งหน้าไปดูต้นเอกมหาชัย จุดแรกที่แวะคือจุดที่ป้าจุ๋มกับผมปลูกเอกมหาชัยไว้ ต้นป้าจุ๋มงอกงามดี (ถูกต้องตามหลักวิชาการ) แต่ต้นของผมหายไปแล้ว คงรอดจากความแห้งแล้งตั้งแต่ต้นปีได้ยากนะครับ ป้าจุ๋มบำรุงต้นไม้ด้วยเปลือกแตงโม

แล้วเราก็ตระเวนไปบนถนน ตามแนวที่พระ เณร และชาวบ้านช่วยกันปลูก พบว่าส่วนใหญ่รอดครับ ผมว่าไม่ต่ำกว่า 70% ซึ่งน่าพอใจแม้จะผ่านความแห้งแล้งขนาดหนักมานะครับ — รูปป้าจุ๋มลงไปยืนเทียบกับเอกมหาชัยที่อยู่ในหลุมข้างถนน

จากนั้นเราก็ตามไปดูบรรดาเอกมหาชัยที่ปลูกไว้ในโครงการหลวง

ต้นนี้ ป้าจุ๋มกับหมอเบิร์ดช่วยกันปลูก
สามต้นเรียงกัน อาราม พี่สร้อย พี่อึ่ง
ต้นนี้ไม่แน่ใจครับ แต่ป้าจุ๋มว่าผมปลูก

แล้วเราก็ไปดูต้นแรกๆ ที่คุณอมรา กับครูบาปลูกไว้ ก็งอกงามดีครับ คิดว่าพืชคลุมดินอาจเป็นประเด็นสำคัญ

รูปข้างล่างนี้ เป็นชาวบ้านปลูกเอง อยู่ตรงก๊อกน้ำพอดี จึงน่าจะได้น้ำในปริมาณที่มากพอ อย่างน้อยก็มากกว่าต้นอื่นๆ

จากนั้นก็เที่ยววัดจนเย็นครับ

แล้วก็ไปกินข้าวเย็นกัน ก่อนแยกย้ายครับ

« « Prev : เชียงใหม่ที่ยังไม่เคยผ่านไป

Next : ขึ้นรอบปีที่สามของลานปัญญา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 July 2010 เวลา 5:30

    เริ่ดมากค่ะ แค่เห็นเอกมหาชัยเจริญงอกงามก็”ปื้ม”แย่แล้ว อิอิอิ …แม่ซูซี่ยังตาหวานสวยเหมือนเดิม ดีใจที่เห็นทุกท่านยิ้ม ๆ ๆ ๆ แหมมีความสุขค่ะ ^ ^

  • #2 aram ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 July 2010 เวลา 11:23

    ยินดีมากที่ได้มีโอกาสต้อนรับดูแลทุกๆคน ต้องถือเป็นโอกาสพิเศษ และเมื่อยิ่งได้เจอต้นเอกมหาชัยเติบโตงอกงามมากกว่าที่คิดไว้ ทั้งๆที่ปีนี้ฝนแล้งมากๆ ถือว่าสอบผ่าน สำหรับต้นเอกมหาชัยอดทน  ทุกคนมีความสุขเต็มคันรถเลย ฝากทุกท่านที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จ

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 July 2010 เวลา 21:49
    มีเรื่องจะสารภาพครับ ได้บอกกับพี่สร้อยแล้วที่วัด

    คือตามคติโบราณ พระธาตุศรีจอมทองเป็นพระบรมธาตุประจำปีเกิดของผม แต่ไม่ได้ไหว้แทนครูบากับลุงเอกซึ่งเกิดปีนกษัตรเดียวกัน — ตอนนั้นโลกกำลังโคลงเคลงขนาดต้องยืนพิงกำแพงแก้วไหว้พระธาตุ อยากให้ทั้งสองท่านมาไหว้เองครับ วัดสวยมาก และมีของน่าดูเพียบเลย

    งานนี้ ขำน้าอึ่งเป็นพิเศษ อิอิ

  • #4 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 July 2010 เวลา 6:43

    วัดอะไรนะ อภินิหารมากจัง ขนาดคนไปไหวยังโครงเครง
    ฝากไว้ก่อน โอราฬ อิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.5388708114624 sec
Sidebar: 0.045806169509888 sec