วันแห่งการประชุม

โดย Logos เมื่อ 27 January 2009 เวลา 0:05 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3316

เมื่อวานมีประชุมสำคัญสองอันครับ

อันแรกประชุมคณะกรรมการวิชาการของ สมอ. ได้พบกับ ศ.จำนงค์ ทองประเสริฐ เป็นครั้งแรก คุยกันเรื่องมาตรฐานที่เกี่ยวกับอักษรไทยน้อย ซึ่งอยากจะจดทะเบียนรหัสอักขระเพื่อรักษาภาษาถิ่นนี้ไว้

ผมเลยไปซื้อหนังสือ อักษรไทยโบราณ ลายสือไทย และวิวัฒนาการอักษรของชนชาติไทย ของ​ ศ.ธวัช ปุณโณทก มาเล่มหนึ่งจากศูนย์หนังสือจุฬา แม้หนังสือนี้จะไม่ได้ช่วยให้รู้แจ้งเรื่องอักษรไทยน้อย แต่ก็พอเข้าใจวิธีเขียน ซึ่งจำเป็นที่จะต้องรู้ ก่อนที่จะทำ code point assignment ก่อนเสนอ ISO/IEC JTC1 และ Unicode Consortium

ลองเปิดหนังสืออ่านอักษรยวนล้านนาที่มากับเสื้อที่ระลึกจากเชียงราย ก็อ่านออกครับ

อ.จำนงค์ให้เกร็ดประวัติศาสตร์ ว่าให้เรียกชื่อ ถนนพระรามที่ ๑ ถนนพระรามที่ ๔ ถนนพระรามที่ ๕ และถนนพระรามที่ ๖ เพราะสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สร้างถนนเหล่านี้ และพระราชทานชื่อเอาไว้อย่างนี้ (โดยไม่ได้โปรดเกล้าฯ ให้สร้างถนนพระรามที่ ๒ และถนนพระรามที่ ๓)

ถนนจรัสนิทวงศ์ สะกดด้วย ญ ไม่ใช่ ล; ถนนสาร สะกดด้วย ท ไม่ใช่ ธ เพราะทั้งสองชื่อเป็นราชทินนาม

นอกจากนั้น อาจารย์ยังให้ข้อสังเกตุว่าชื่อสะพานไม่มี “ที่” เช่น สะพานพระราม ๙ สะพานพระราม ๘ … สะพานพระราม ๓

บ่ายมีนัดคุยกับ InSTEDD เป็นการคุยชั่วโมงครึ่งที่สนุกมาก เค้ามากันสามคน เป็น VP ของมูลนิธิสองคน อีกคนตามมาทีหลังเป็น Technical Director ของ Mekhong Program

ที่ OpenCARE ทำอยู่ กลับสอดประสานกับสิ่งที่ InSTEDD ทำไม่ซ้ำซ้อนกัน InSTEDD ทำเครื่องมือเชื่อมโยงคนเพื่อให้เกิดความร่วมมือ ส่วน OpenCARE ทำเรื่องข้อมูลข่าวสาร เพื่อให้ความร่วมมือนั้นเป็นไปโดยใช้ความรู้ความชำนาญให้เป็นประโยชน์

VP Global Health กล่าวชมฝีมือคนไทย บอกว่าล้ำหน้าเกินคาด เค้าเป็นอาจารย์หมออยู่สแตนฟอร์ด ไม่ได้ข่าวดีอะไรเกี่ยวกับเมืองไทยเลย เค้านึกไม่ถึงเลยว่าบ้านนอก (เค้าไม่ได้พูดคำนี้หรอกครับ) จะมีความก้าวหน้า และมีจิตใจสูงแบบนี้ — อันนี้เค้าชมนะครับ — ส่วน VP Engineering นั้นสนุกกว่าเพื่อน เพราะคุยเรื่องเทคนิคกัน พูดอะไรออกไปนิดหน่อย เค้าก็เห็นทางต่อยอดได้มากมาย เค้าให้วิจารณ์เครื่องมือที่เค้าทำ ผมก็ให้ความเห็นไปตามที่เคยศึกษามา (จะไปคุยกับใครก็ต้องศึกษาเค้ามาก่อน) ชี้ประเด็นข้อจำกัดของผู้ให้บริการโทรศัพท์ ความแตกต่างระหว่างสหรัฐกับประเทศอื่นๆ ภาษา กฏหมายระหว่างประเทศ รู้สึกจะจดโน๊ตไปห้าหน้า

คิดว่าคงมีอะไรทำร่วมกันได้เยอะครับ เค้าอาจจัด BarCamp และ/หรือ ช่วยขยายผลในส่วนที่ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารได้บ้าง เพราะ OpenCARE มีคนจำกัดมาก เราเร่งการเชื่อมต่อกับองค์กรของรัฐ และ NGO ในประเทศก่อนซึ่งใช้ภาษาไทย จะให้แปลหรือทำสองภาษาก็ไม่ไหวครับ

เค้าถามว่าจะให้ช่วยอะไร ผมเลยงง คือไม่ได้ตั้งใจไปขออะไรเขาซะหน่อย ตั้งใจจะไปร่วมมือกันต่างหาก ก็เลยบอกไปเลยว่าเงินเป็นเรื่องกระจอกที่สุด อยากให้ช่วยเรื่องเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับ OpenCARE ในชุมชนนักพัฒนาของ InSTEDD

« « Prev : สุริยุปราคา 26 ม.ค. 2552

Next : จุดสิ้นสุดของอนาล็อกทีวีในสหรัฐ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 January 2009 เวลา 7:39

    อ่านออก! เย้ๆๆๆๆๆๆ สำเร็จ มั่วจนสำเร็จ ดีใจๆๆๆๆ แม้อาจารย์ผู้สอนจะบอกว่าเขียนแบบตามใจฉันชะมัดก็ตามเหอะน่า 555555555555555555

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 January 2009 เวลา 10:20
    เปิดตำราอ่านเป็นตัวๆ ก็ออกมาตรงกับภาษาไทยปัจจุบันตัวต่อตัวครับ อย่าง เฮ​ ๖ นี่ก็อิอิเลย

    ถ้าตามอักขระวิธี จะมีเรื่องสระผสม เช่นสระเอีย และตัวสะกด (ภาษาถิ่นเรียกตีน) ซึ่งไปใช้พยัญชนะครึ่งตัว ซึ่งถ้าให้ผมเขียน ผมจะมั่วว่า ช(เ-ีย)รารำลึครับ แต่ผิดหรือถูกก็ไม่รู้

  • #3 molecularck ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 January 2009 เวลา 21:43

    ถ้า barcamp นี้เข้ามาร่วมได้เลยครับ กำลังต้องการแตกแขนงกันอยู่ เข้าไปดูที่นี้ได้เลยครับ http://barcampbangkok.org และ google group ของ barcamp Thailand ที่ http://groups.google.com/group/barcamp-thailand?lnk=li ครับ

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 January 2009 เวลา 22:15
    เรื่อง InSTEDD นี้ คุณ John Berns/BarCampBangkok พยายามจัดให้คุยกันมาหลายครั้งแล้ว แต่ไม่สำเร็จครับ คราวนี้สำเร็จเพราะคุณสุนิตย์/TRN ต่อสายให้คุยกัน
  • #5 nontster ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 January 2009 เวลา 0:10

    ตามไปดูที่เว็บของ InSTEDDแล้วครับ ยังไม่ได้ดูละเอียด ไว้กลับไปอ่านใหม่อีกรอบ ^^”


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.58812499046326 sec
Sidebar: 0.40674495697021 sec