ประชุมภาคี OpenCARE

โดย Logos เมื่อ 27 September 2010 เวลา 18:17 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 4234

วันนี้มูลนิธิโอเพ่นแคร์จัดประชุมภาคี ที่ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลในเครือข่ายโอเพ่นแคร์ ที่เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ (Software Park Thailand) ซึ่งเป็นการออกงานครั้งสุดท้ายในตำแหน่งของผู้อำนวยการซอฟต์แวร์ปาร์ค ซึ่งท่านจะไปรับตำแหน่งเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติในอีก 4 วันข้างหน้า ขอถือโอกาสขอบคุณและแสดงความยินดีอีกครั้งหนึ่งครับ มอบหนังสือเจ้าเป็นไผให้สองเล่ม

ตอนจัดประชุมแบบนี้ครั้งก่อน มีภาคีรุ่นบุกเบิกที่เป็นหน่วยงานจัดการเกี่ยวกับภัยพิบัติและบรรเทาทุกข์มาร่วมประชุมด้วย 6 หน่วยงานคือศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กระทรวงไอซีที, กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย, สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย, สมาคมวิทยุสมัครเล่นแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, บมจ.กสท โทรคมนาคม (รับผิดชอบเรื่องภัยทางทะเลตามมติ ครม.) และศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค)

ผ่านไปสองปี โอเพ่นแคร์มีภาคีใหม่มาร่วมเพิ่มขึ้น ก็น่าจะเปิดโอกาสให้ทำความรู้จักกัน และอธิบายเป้าหมายร่วมกันสักทีครับ โดยในคราวนี้ ภาคีใหม่และผู้สังเกตุการณ์ประกอบไปด้วย

  • หน่วยงานถวายความปลอดภัยพระบรมวงศานุวงศ์ 2 หน่วยงาน
  • ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบัญชาการกองทัพไทย
  • ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพอากาศ
  • ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพเรือ
  • ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพบก
  • หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา
  • ฝ่ายบริหารภาวะวิกฤติ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
  • กองบังคับการสนับสนุนทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
  • สำนักทางหลวงชนบทที่ 12 (สงขลา)
  • บริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์อีกสิบกว่าท่าน

ที่จริงแล้ว ไม่ใช่ว่าระบบโอเพ่นแคร์จะต่อกับหน่วยงานทางราชการเท่านั้นหรอกนะครับ มีใช้งานอยู่แล้วในภาคเอกชนด้วยเหมือนกัน เช่นโรงแรมทางฝั่งอันดามันหลายแห่ง มี “สื่อ” มีองค์กรบรรเทาสาธารณภัยทางภาคเอกชนขอรับข้อมูลอยู่พอสมควร แต่ในภาคเอกชนขอรับข้อมูลทางเดียวโดยไม่ส่งข้อมูลกลับเข้าเครือข่าย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ยากที่จะทำ และจะขยายการกระจายข้อมูลส่วนนี้ไปตามกำลัง ส่วนหน่วยงานมาร่วมประชุมในครั้งนี้ มีการรับส่งข้อมูลเข้าเครือข่ายด้วย จึงอาจจะต้องมีการเชื่อมต่อระบบข้อมูลสาธารณะเข้าด้วยกัน เพื่อที่ว่าทุกหน่วยงานจะได้เห็นและทำการตัดสินใจบนสถานการณ์ล่าสุด ดังนั้นก็จำเป็นต้องคุยกันในรายละเอียดทางเทคนิค ยิ่งกว่านั้น เนื่องจากจัดในซอฟต์แวร์พาร์ค จึงมีบริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์ให้ความสนใจกันพอสมควร

ในการสัมนาครั้งนี้ มี น.อ.ศรัณย์ ทัพภะสุต จากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเป็นวิทยากรพิเศษ​ มาพร้อมกับ 90+ สไลด์ แสดงให้เห็นรายละเอียดของการเฝ้าระวังและการเตรียมพร้อมเป็นอย่างดี มีการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นการตรวจสอบทั้งระบบ ทำให้สามารถระบุสาเหตุของปัญหาขลุกขลัก และทำการแก้ไขไปแล้ว

« « Prev : Global Disruption

Next : บุกมิวเซียมสยาม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ประชุมภาคี OpenCARE"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.2024199962616 sec
Sidebar: 0.52393293380737 sec