บ่อน้ำทะเลร้อน

โดย Logos เมื่อ 27 December 2010 เวลา 18:03 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 4281

เรื่องนี้เป็นเรื่องของ Solar pond ครับ เป็นบ่อเก็บกักความร้อนจากพลังานแสงอาทิตย์ มีประสิทธิภาพต่ำ แต่ว่าแทบไม่มีต้นทุนเลยเนื่องจากบ่อได้รับความร้อนมาจากแสงอาทิตย์ซึ่งไม่มีต้นทุน

น้ำทะเลนอกจากมีความเค็ม แล้วยังมีอีกลักษณะหนึ่งคือน้ำที่เค็มกว่า มีความหนาแน่นมากกว่า ก็จะจมลงข้างล่าง ในขณะที่น้ำที่จืดกว่าจะลอยอยู่ที่ผิวหน้า ดังนั้นเมื่อเอาน้ำทะเลใส่ลงในบ่อทิ้งไว้ ก็จะเกิดการแยกตัวเป็นชั้นๆ โดยความเค็มจะเพิ่มขึ้นตามความลึก

ถึงอย่างไรก็ตาม แม้น้ำทะเลจะมีเกลือและสิ่งเจือปนอื่นๆ ละลายอยู่ แต่ก็ยัง “ใส” พอที่ให้แสงแดดผ่านลงไปได้ เมื่อแสงผ่านลงไปกระทบน้ำหรือกระทบก้นบ่อ จะเกิดความร้อนขึ้น ตากไปตามมา น้ำก็ร้อนขึ้นมาก

พอน้ำร้อน มักจะลอยตัวขึ้นข้างบน ถ้าเป็นบ่อน้ำปกติ พอน้ำลอยขึ้นมาถึงผิวหน้า ก็จะปล่อยความร้อนให้อากาศ แล้วจมลงไปใหม่ แต่ในบ่อ solar pond น้ำทำอย่างนั้นไม่ได้เนื่องจากน้ำมีความเข้มข้นของเกลือละลายอยู่ จึงมีน้ำหนักมาก น้ำเกลือเข้มข้นจากก้นบ่อไม่สามารถจะลอยขึ้นมาถึงผิวหน้าเพื่อปล่อยความร้อนได้ ความร้อนจึงสะสมอยู่ที่ก้นบ่อเป็นจำนวนมาก — ถ้าน้ำพร่องไปจากการระเหยที่ผิวหน้าหรือรั่วซึมที่ขอบบ่อ ก็เติมนำทะเลลงไปครับ

ในกรณีที่แดดดีๆ น้ำที่ก้นบ่ออาจมีอุณณหภูมิถึง 80-90°C (ขึ้นกับความลึกของบ่อและความเค็มของน้ำเกลือ) — ในขณะที่น้ำที่เค็มน้อยกว่าที่ผิวหน้า สามารถปล่อยความร้อนให้อากาศได้ดี จึงมีอุณหภูมิที่ต่ำกว่า อาจจะสัก 30°C

ในเมื่อมีความแตกต่างของอุณหภูมิแบบนี้ จึงนำไปใช้เป็นต้นกำลังผลิตพลังงานได้ง่าย

  • น้ำก้นบ่อมีอุณหภูมิสูง เอาไป pre-heat น้ำ ต้มอีกนิดเดียว ก็ได้ไอน้ำ เอาไปปั่นไฟฟ้าได้ ใช้พลังงานเพื่อสร้างไอน้ำน้อยลง แต่ได้กำลังการผลิตไฟฟ้าเท่าเดิม
  • ใช้หลักการ thermocouple ผลิตไฟฟ้าจากความแตกต่างของอุณหภูมิได้
  • ใช้ sterling engine เปลี่ยนความแตกต่างของอุณหภูมิ เปลี่ยนเป็นกำลังกลได้
  • ทำน้ำจืดได้ ใช้พลังงานน้อยลงเยอะ

บ้าน อ.แฮนดี้ที่ไชยา อยู่เชิงเขา มีทั้งบ่อน้ำร้อนและบ่อน้ำเย็น เอาความแตกต่างของอุณหภูมินี้ มาปั่นไฟขายการไฟฟ้า สามารถเป็นรายได้ประจำได้ ถึงจะไม่มาก (เพราะบ่อน้ำร้อนไม่ได้ร้อนจัด และบ่อน้ำเย็นก็อุณหภูมิอากาศ)

ประสิทธิภาพของการปั่นพลังงานตามทฤษฎี = 1 - Tcold/Thot โดยที่อุณหภูมิ T ใช้หน่วยองศาสมบูรณ์​ = 1 - (273+cold)/(273+hot) เช่น ด้าน hot = 80°C ด้าน cold = 30°C; Effmax = 1 - (273+30)/(273+80) = 14.2%

อย่าไปตกใจกับตัวเลขพวกนี้ว่ามันต่ำอะไรเลยครับ เครื่องยนต์ที่ใช้ความร้อนหรือมีการเผาไหม้ทั้งหลาย ก็เป็นอย่างนี้แหละ แต่ประเด็นสำคัญคือความร้อนต้นกำลังเหล่านี้ ได้มาฟรี

Solar pond ไม่ได้หมายความว่าจะต้องสร้างที่ชายฝั่งทะเล อีสานมีเหมืองเกลือสินเธาว์ มีน้ำเกลือมากมาย ใช้ได้เหมือนกันครับ ที่ใดทำนากุ้ง ก็ใช้ได้ครับ (แต่บ่อควรลึกเกิน 1 เมตร) บ่อจะเก็บ+ดูดความร้อนได้ดีหากก้นบ่อเป็นสีดำ จะเป็นยางหรือพลาสติกปู หรือว่าเป็นดินโคลนก็ได้ แต่ต้องไม่ให้น้ำเค็มรั่วออกมาภายนอกทำลายดินรอบๆ

ในต่างประเทศ อิสราเอลสร้างบ่อขนาด 131 ไร่ใกล้เดดซีซึ่งน้ำเค็มจัด ปั่นไฟฟ้าได้ 5 MW

« « Prev : ความมั่นคงสามแนวทาง เพื่อให้อยู่ได้

Next : โลกที่ปราศจากอินเทอร์เน็ต » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "บ่อน้ำทะเลร้อน"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.55209994316101 sec
Sidebar: 0.43797302246094 sec