ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 A

โดย Logos เมื่อ 12 July 2009 เวลา 0:04 ในหมวดหมู่ การแพทย์ สุขภาพ สุขภาวะ #
อ่าน: 7114

แปลอย่างรวดเร็ว จากข้อมูลในเว็บไซต์ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ CDC เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2552 ถ้าแปลไม่ถูกใจก็ขออภัยนะครับ เชิญแปลแบบที่ดีกว่าได้เลย อิอิ เพราะให้ลิงก์ไว้แล้ว

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1

อะไรคือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 (ไข้หวัดใหญ่หมู)?
ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 (ซึ่งก่อนนี้เรียกว่าไข้หวัดใหญ่หมู) เป็นไวรัสไข้หวัดใหญ่ซึ่งก่อให้เกิดความเจ็บป่วยในคน ไวรัสนี้ตรวจพบในคนเป็นครั้งแรกที่สหรัฐเมื่อเดือนเมษายน 2552 ประเทศอื่นๆเช่นเม็กซิโก คานาดา ต่างก็รายงานถึงความเจ็บป่วยจากไวรัสสายพันธุ์นี้ และไวรัสนี้ แพร่กระจายจากคนสู่คน เช่นเดียวกับการแพร่กระจายของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

H1N1 Influenza virus imageทำไมจึงเรียกไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 ว่าไข้หวัดใหญ่หมู?
ไข้หวัดใหญ่นี้ เดิมเรียกว่าไข้หวัดใหญ่หมู (swine flu) ก็เพราะการตรวจสอบในห้องปฏิบัติการพบว่า ไวรัสนี้มียีนส์หลายตัวคล้ายคลึงเป็นอย่างมาก กับไวรัสไข้หวัดใหญ่ของหมูซึ่งระบาดในทวีปอเมริกาเหนือ ต่อมาภายหลังเมื่อได้ศึกษาเพิ่มเติม กลับพบว่าไวรัสนี้แตกต่างจากไวรัสไขหวัดใหญ่หมูที่ระบาดในทวีปอเมริกาเหนือเป็นอย่างมาก มันมียีนส์สองตัวจากไวรัสไข้หวัดใหญ่หมูที่ระบาดในยุโรปและเอเซีย แล้วก็ยังมียีนส์จากไข้หวัดนก และไข้หวัดใหญ่ของมนุษย์อีกด้วย นักวิทยาศาสตร์เรียกว่าไวรัสผสมสี่สายพันธุ์ (quadruple reassortant virus)

ข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 ในมนุษย์

มีการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 ในสหรัฐหรือไม่?
มี; การติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 ในมนุษย์ ได้รับการยืนยันเป็นครั้งแรกในสหรัฐ ในเขตคาลิฟอร์เนียใต้ และใกล้เมืองกัวดาลูเป มลรัฐเท็กซัส หลังจากนั้นก็เกิดแพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปทั่ว จำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐรวบรวมไว้ที่ http://www.cdc.gov/h1n1flu/update.htm

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 เป็นโรคติดต่อหรือไม่?
CDC ประกาศให้ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 เป็นโรคติดต่อ และแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่แน่นอนว่าการแพร่กระจายจากคนสู่คนง่ายขนาดไหน

Photo of nurse and childจะสังเกตอาการของไวรัสนี้ได้อย่างไร?
อาการของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 คล้ายกับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ซึ่งมีอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล ปวดเมื่อยตามตัว ปวดหัว หนาวสั่น อ่อนเพลีย มีผู้ป่วยหลายรายรายงานว่ามีอาการท้องร่วง และอาเจียรด้วย และเช่นเดียวกับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ผู้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 อาจมีอาการเจ็บป่วยมาก และอาจถึงตายได้

การเจ็บป่วยจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 ร้ายแรงแต่ไหน?
ในขณะนี้ ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 จะมีผลอย่างไรต่อประชาชนส่วนใหญ่ ในกรณีของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล มีคนบางกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่ออาการร้ายแรง higher risk of serious flu-related complications. คนกลุ่มนี้หมายรวมถึงผู้สูงอายุ (65+) เด็ก (5-) หญิงมีครรภ์ และผู้มีโรคประจำตัว มีสัญญาณชี้บ่งว่าการตั้งครรภ์และการเจ็บป่วยมาก่อน เช่นหอบหืด หรือเบาหวาน เพิ่มความเสี่ยงต่ออาการที่เกี่ยวเนื่องกับไข้หวัดใหญ่(ตามฤดูกาล) และไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1

ส่งหนึ่งซึ่งแตกต่างคือผู้สูงอายุ (64 ขึ้นไป) ในขณะนี้ดูจะไม่มีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ CDC กำลังศึกษาในห้องปฏิบัติการ เพื่อหาข้อสรุปว่ากลุ่มอายุใด มีภูมิต้านทางตามธรรมชาติต่อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 หรือไม่ มีรายงานในเบื้องต้น ว่าไม่มีเด็กและมีผู้ใหญ่เป็นจำนวนน้อย ที่มีภูมิต้านทานไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 อย่างไรก็ตาม มีประมาณการว่าหนึ่งในสามของผู้ที่มีอายุสูงกว่า 60 ปี อาจมีภูมิต้านทางไวรัสนี้ ในขณะนี้ยังไม่ทราบแน่นอน ว่าจะมีภูมิต้านทางใดที่ต้านทางไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 ได้ และจะมีผลเพียงใด

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 เปรียบเทียบกับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลได้อย่างไร ในเชิงของความร้ายแรง และอัตราการระบาด?
CDC กำลังเรียนรู้เกี่ยวกับความร้ายแรงของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ในขณะนี้ ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะทำนายความร้ายแรงของการระบาดในเชิงของการเจ็บป่วย หรือการเสียชีวิต เปรียบเทียบกับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

สำหรับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล เรารู้ว่าเปลี่ยนแปลงไปมาทั้งจังหวะเวลา ระยะ และความร้ายแรง ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล สามารถทำให้เจ็บป่วยตั้งแต่ระดับกลางไปจนป่วยหนัก และในบางครั้งสามารถทำให้ตายได้ ในแต่ละปี สหรัฐมีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลเฉลี่ย 36000 คน และมีอีกสองแสนคนที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นเด็กอายุไม่เกิน 5 ปี สองหมื่นคน นอกจากนี้ กว่า 90% ของผู้เสียชีวิต และประมาณ 60% ของผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล มีอายุเกิน 65 ปี

จนถึงขณะนี้ กลุ่มอายุที่ใหญ่ที่สุด ที่ติดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 หรือต้องสงสัย มีอายุระหว่าง 5-24 ปี ในขณะนี้ ผู้ป่วยที่มาอายุ 64+ มีจำนวนน้อยและยังไม่มีการเสียชีวิต ซึ่งแตกต่างจากไข้หวัดตามฤดูกาล อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่าการตั้งครรภ์และผู้ที่มีความเสี่ยงต่อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล มีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นต่อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 แพร่กระจายได้อย่างไร?
เชื่อกันว่าการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 นั้น เป็นไปเช่นเดียวกับการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ไวรัสไข้หวัดใหญ่แพร่จากคนสู่คนโดยการไอ จามโดยผู้ทีมีเชื้ออยู่ บางทีก็ติดได้โดยการสัมผัสสิ่งของที่มีเชื้อไวรัสอยู่ แล้วนำมือมาสัมผัสปากหรือจมูกของตน

นานเท่าไหร่ที่ผู้ที่มีเชื้อจะสามารถแพร่เชื้อได้?
ในขณะนี้ CDC เชื่อว่าการแพร่เชื้อเป็นไปเช่นเดียวกับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ซึ่งจากการศึกษาไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล พบว่าผู้มีเชื้อ แพร่โรคได้ตั้งแต่หนึ่งวันก่อนแสดงอาการ จนถึงเจ็ดวันหลังจากป่วย เด็กๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเล็ก อาจจะสามารถแพร่เชื้อได้นานกว่า CDC กำลังศึกษาไวรัสตัวนี้ และจะเผยแพร่ความเข้าใจที่ถูกต้องเมื่อมีข้อมูลเพิ่ม

*** จากนี้ไป ไม่แปลแล้วนะครับ เอาเฉพาะใจความสำคัญ ***

การแพร่กระจายที่เชื่อว่า *ไม่ทำให้ติด* ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1

ติดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 จากอาหาร/กินหมูปรุงสุกได้หรือไม่?
ไม่ หากปรุงสุกแล้ว

ดื่มน้ำเสี่ยงไหม?
ในสหรัฐ การผลิตน้ำมีมาตรฐานดี จึงดื่มได้

ความเห็นของผม: ในเมืองไทย น้ำขวดที่ผ่านการกระบวนผลิตเป็นอย่างดีก็ดื่มได้ แบบที่ได้รับมาตรฐานการผลิตน้ำของสหรัฐ NSF อันนั้นใช้ได้ ส่วนน้ำดื่มที่ผลิตแบบ RO เฉยๆ ต่อให้ผ่าน UV ก็ไม่น่ามีอะไรในกระบวนการผลิตที่ฆ่าไวรัสซึ่งอาจเจือปนมาในน้ำดิบได้ — แต่อาจจะไม่มีอะไรปนมาก็ได้ ดื่มเองก็คิดเอาเองครับ

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 แพร่ในน้ำในสระว่ายน้ำ สปา สวนน้ำ น้ำพุได้หรือไม่?
สำหรับน้ำ คลอรีนปริมาณ 1-3 ppm (1-3 มิลลิกรัมต่อลิตร) สำหรับสระว่ายน้ำ และปริมาณ 2-5 ppm สำหรับสปา พอสำหรับฆ่าไวรัสไข้หวัดนก (avian influenza A/H5N1) ซึ่งน่าจะพอสำหรับฆ่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 ด้วย

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 แพร่กระจายในสระว่ายน้ำ สปา สวนน้ำ น้ำพุได้หรือไม่?
แพร่ได้ เพราะการแพร่กระจายของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ติดได้เช่นเดียวกับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ไม่ขึ้นกับสถานที่

การป้องกัน และการรักษา

จะป้องกันไม่ให้ติดไวรัสนี้อย่างไร?
ในขณะนี้ ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน ดังนั้นจึงควรใช้มาตรการระมัดระวังตัว เช่นเดียวกับการป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

Take these everyday steps to protect your health:

  • (ใช้กระดาษ)ปิดปากเมื่อไอหรือจาม ทิ้งกระดาษนั้นในถังปิด
  • ล้างมือด้วยสบู่บ่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังไอหรือจาม การล้างมือด้วยอัลกอฮอล์ หรือเจล(ที่มีอัลกอฮอล์) ก็ใช้ได้
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสตา จมูก หรือปาก
  • หลีกเลี่ยงการพบปะผู้ที่กำลังป่วย
  • อยู่บ้าน 7 วันหลังเรื่มแสดงอาการ หรือ 24 ชั่วโมงหลังหายสนิทแล้ว แล้วแต่อย่างไหนจะนานกว่า

Other important actions that you can take are:

  • ปฏิบัติตามคำแนะนำและประกาศอย่างเคร่งครับ หลีกเลี่ยงที่ชุมนุม
  • เตรียมพร้อมในกรณีที่ป่วยและจะต้องอยู่บ้านเป็นเวลานาน (เพื่อพักรักษาตัว และไม่แพร่เชื้อต่อ) เตรียมเสบียง ยา เจลล้างมือ กระดาษ หรืออะไรที่จำเป็น หลีกเลี่ยงการเดินทางเด็ดขาดในกรณีที่ป่วย

Photo of man sneezingมีวิธีใดที่จะช่วยไม่ให้ไวรัสแพร่กระจายออกไปอีก?
หากท่านป่วย ลดการพบปะผู้คนลงให้มากที่สุด อยู่บ้าน 7 วันหลังเรื่มแสดงอาการ หรือ 24 ชั่วโมงหลังหายสนิทแล้ว แล้วแต่อย่างไหนจะนานกว่า ปิดปากเมื่อไอหรือจาม ทิ้งกระดาษที่ใช้ปิดปากเมื่อไอจามลงในถังปิด  ล้างมือทุกครั้งที่ไอจาม

หากสมาชิกในบ้านป่วย (ฉัน)ควรไปทำงานหรือไม่?
ควร ท่านไม่ได้ป่วย แต่ควรเฝ้าสังเกตอาการของตนอย่างระมัดระวังทุกวัน ล้างมือทุกครั้งเมื่อไอหรือจาม แต่หากท่ามีการการป่วย รีบลาแล้วพักอยู่กับบ้าน หากตั้งครรภ์หรือมีโรคประจำตัว ติดต่อโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา ข้อมูลเพิ่มเติม: General Business and Workplace Guidance for the Prevention of Novel Influenza A (H1N1) Flu in Workers.

ขอทราบเทคนิคการล้างมือให้สะอาดปราศจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1
เอื๊อก อย่างนี้ยังถามอีกหรือ

ถ้าป่วย จะทำอย่างไรดี?
หากอาศัยอยู่มรบริเวณที่มีผู้ป่วยจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 และท่านแสดงอาการของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 ซึ่งรวมถึงมีไข้ ครั่นเนื้อครั่นตัว มีน้ำมูก เจ็บคอ คลื่นไส้ อาเจียร หรือท้องเสีย ท่านควรอยู่กับบ้าน หลีกเลี่ยงการพบปะกับคนอื่น

หากมีอาการหนัก ติดต่อสถานพยาบาลโดยเร็ว

หากมีสัญญาณเตือนโดยอาการต่อไปนี้ ให้ติดต่อเพื่อขอรับการรักษาโดยเร็ว

ในเด็ก In children, emergency warning signs that need urgent medical attention include:

  • หายใจเร็ว หรือหายใจลำบาก
  • สีผิวเปลี่ยนเป็นทางสีน้ำเงินหรือเทา
  • ไม่ดื่มน้ำอย่างเพียงพอ
  • อาเจียรบ่อย
  • ซึม
  • ทนอยู่นิ่งๆ ไม่ได้ ไม่ยอมให้จับอยู่นิ่งๆ
  • อาการคล้ายไขหวัดใหญ่ ซึ่งดีขึ้น แต่กลับเป็นไข้อีกและไอมากกว่าเก่า

ในผู้ใหญ่ In adults, emergency warning signs that need urgent medical attention include:

  • หายใจลำบากหรือหายใจติดขัด
  • ปวดหรืออึดอัดในช่วงอกหรือท้อง
  • วิงเวียน หน้ามืด ตาลายกระทันหัน
  • สับสน มึนงง
  • อาเจียรรุนแรงหรือบ่อย
  • อาการคล้ายไขหวัดใหญ่ ซึ่งดีขึ้น แต่กลับเป็นไข้อีกและไอมากกว่าเก่า

มียารักษาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 หรือไม่?
มี CDC แนะนำให้ใช้ยา oseltamivir หรือ zanamivir

มีคำแนะนำสำหรับ “ปาร์ตี้หวัดหมู” หรือไม่?
ปาร์ตี้หวัดหมู (Swine flu parties) คือการที่คนที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 มารวมกัน *เพื่อที่จะให้ติดโรค* วัตถุประสงค์คือหวังจะให้ “ติดโรค” จากผู้ป่วยที่แสดงอาการน้อย โดยหวังให้ร่างกายที่ยังไม่ติดโรค สร้างภูมิต้านทางขึ้นมาเอง — คิดมาได้ยังไงฟะ

CDC ไม่แนะนำให้จัดปาร์ตี้หวัดหมู อาการของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 แสดงออกในแต่ละคนไม่เหมือนกัน แล้วแต่ร่างกายของผู้รับเชื้อ ไม่ได้ขึ้นกับอาการของผู้ที่กำลังป่วยแล้วแสดงอาการน้อย จึงไม่มีทางจะทำนายได้ว่าเมื่อผู้คนที่แข็งแรงดีรับเชื้อเข้าไปแล้ว จะแสดงอาการอย่างไร

CDC แนะนำให้ผู้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 ลดการติดต่อกับผู้อื่นให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

การปนเปื้อนและการทำความสะอาด

Photo of hands and soapไวรัสมีอายุเท่าไหร่?
2-8 ชั่วโมง ในบรรยากาศปกติ

ฆ่าไวรัสได้อย่างไร?
ด้วยความร้อน 75-100°C ด้วยคลอรีน ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ สบู่ ไอโดฟอร์ (ยาฆ่าเชื้อที่มีไอโอดีน) และอัลกอฮอล์

ผิวพื้นแบบไหนที่มีโอกาสแพร่เชื้อ?
เชื้อโรคแพร่กระจายได้ด้วยการสัมผัส หรือผู้สัมผัสเชื้อนำเชื้อเข้าร่างการผ่านทางตา จมูก หรือปาก เชื้อไวรัส จะติดไปกับละอองของเหลวจากระบบหายใจ ซึ่งกระจายลงไปจับตาม โต๊ะ เก้าอี้ หนังสือ ลูกบิดประตู เป็นต้น ดังนั้นการล้างมือบ่อย จึงช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อ

กำจัดขยะในถังขยะอย่างไร?
กำจัดขยะตามปกติ แต่ล้างมือหลังจากนั้น

Photo of cleaning suppliesทำความสะอาดบ้านอย่างไรจึงลดการแพร่กระจายเชื้อ?
ทำให้สะอาด ให้แน่ใจว่าพื้นผิวต่างๆ เช่นโต๊ะหัวเตียง ห้องน้ำ ครัว ของเล่นของเด็ก ฯลฯ สะอาดจริงๆ

จะทำความสะอาดเสื้อผ้า ผ้าปูที่นอน ช้อนส้อมของผู้ป่วยอย่างไร?
ทำเหมือนปกติ แต่แยกไม่ให้ปะปนกับสมาชิกอื่นในบ้าน

Response & Investigation

ส่วนนี้ไม่แปลและไม่จับความสำคัญมาให้นะครับ เป็นเรื่องของ CDC ซึ่งเขามี disclaimer มากมาย เพราะว่าอยู่ในสังคมขี้ฟ้อง(ร้อง)

For general information about influenza in pigs (not novel H1N1 flu) see Background Information on Influenza in Pigs.

« « Prev : เมืองไทยทำธุรกรรมทางการเงินไม่ง่ายเลย

Next : เลื่อนตำแหน่งเป็นรางวัลผลงานในอดีต อาจเป็นการทำลาย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 July 2009 เวลา 4:28

    ได้ประโยชน์อย่างมาก
    ใครได้อ่านขอให้แสดงความคิดเห็นไว้
    จะได้รู้ว่า ความรู้เรื่องนี้เผยแพร่ไปที่ใครบ้าง
    ประเภทที่อ่านเฉยๆไม่อยากออกความเห็น ช่วยแสดงตัวหน่อย
    ใครใจดำไม่ทำตามที่ร้องขอ
    ขอให้เป็นหวัด2009 ก่อนคนอื่น
    อิอิอิ

  • #2 จันทรรัตน์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 July 2009 เวลา 5:41

    เจอคำแช่งข้างบนน่ากลัวจัง
    (น่ากลัวกว่าไม่เขียนเจ้าเป็นไผแล้วเสียชาติเกิดซะอีก)

    ขอบคุณนะคะ ที่แปลให้อ่านได้คล่องกว่าไปหาภาษาอังกฤษมาอ่านและแปลเองเยอะเลย

    การให้ข้อมูลเพื่อให้สามารถประเมิน คัดกรอง และเฝ้าระวังการติดโรค เป็นเรื่องที่ดีมากๆ และเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ที่มองสุขภาพเป็นเรื่องของความรับผิดชอบส่วนบุคคลด้วย

    เรื่องของหวัดจะมีอีกการป้องกัน คือเรื่องของการเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง ลดความเครียดในรูปแบบของพฤติกรรมสุขภาพพื้นฐาน คือการพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารครบและสมดุล ฯลฯ  ที่สำคัญคือการทำจิตใจให้แจ่มใส คนที่เป็นหวัดง่าย มักจะเกิดในภาวะที่จิตใจเศร้าหมองหดหู่เครียด ความเครียดจะเพิ่มโอกาสของการติดเชื้อและเจ็บป่วยมากกว่าปกติค่ะ

  • #3 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 July 2009 เวลา 9:10

    ขอบคุณมากค่ะ   

  • #4 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 July 2009 เวลา 9:20

    Photo of cleaning supplies มาอ่านแล้วครับ….น่ากลัวจริง ๆ นะนี่

  • #5 chakunglaoboy ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 July 2009 เวลา 13:50

    ต้องรีบมาแสดงตนเลยครับพ่อครูฯ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.2145528793335 sec
Sidebar: 0.47781300544739 sec