เมืองไทยทำธุรกรรมทางการเงินไม่ง่ายเลย

โดย Logos เมื่อ 11 July 2009 เวลา 0:11 ในหมวดหมู่ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม #
อ่าน: 4241

เมื่อสองวันก่อน ไปเบิกเงินทดรองจ่ายออกจากบัญชีออมทรัพย์ ให้อาสาสมัครของมูลนิธิเดินทางไปร่วมซ้อมการจัดการภัยพิบัติทางทะเลที่สงขลาครับ พบกับความประหลาดใจเป็นอย่างมาก…

ทางธนาคารบอกว่าจะต้องให้เจ้าของร่วมของบัญชีนิติบุคคล มาลงชื่อต่อหน้าจึงจะเบิกเงินได้ อันนี้ใช้บังคับกับบัญชีร่วม นัยว่าเป็นไปตามกฏหมายป้องกันการฟอกเงิน ทุกธนาคารใช้ระเบียบเดียวกันหมด — ทางมูลนิธิก็พยายามจะให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างโปร่งใส จึงใช้บัญชีร่วมซึ่งจะต้องให้กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม เซ็นร่วมกันสองในสามคน มาเซ็นต่อหน้าเจ้าหน้าที่ธนาคาร

ผมเคยทำธุรกิจมา ก็ไม่เคยรู้ว่ามีกรณีอย่างนี้ด้วย ซักไปซักมาปรากฏว่าเป็นกรณีที่ธนาคารที่ใช้นั้น รู้จักบริษัทดี; ถ้าเป็นบัญชีร่วม แล้วมีการมอบอำนาจ หากจะทำให้ถูกต้อง ก็ต้องไปเซ็นเบิกเงินต่อหน้าเจ้าหน้าที่ของธนาคาร แต่เพราะเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่ธนาคารรู้จักดี จึงอลุ่มอล่วยให้ โดยเจ้าหน้าที่ของธนาคารเซ็นรับรองว่ามาเซ็นชื่อต่อหน้า ถ้าทำตรงไปตรงมา กลับติดขัดไปหมดเลย — ให้กรรมการไปเซ็นชื่อต่อหน้าเจ้าหน้าที่ธนาคารนั้น เป็นเหมือนให้อธิบดีไปธนาคารทุกครั้งที่มีการเบิกจ่ายครับ บ้าสิ้นดี

ในกรณีของมูลนิธิ ธนาคารแนะว่าให้เปิดบัญชีกระแสรายวัน แล้วเบิกเงินออกด้วยเช็ค (แต่การโอนจากบัญชีออมทรัพย์เข้าบัญชีกระแสรายวัน ก็ยังมีปัญหาเดิม) ในเมื่อเป็นกฏหมาย/เป็นกติกาสังคม ก็ต้องปฏิบัติตามครับ แต่สงสัยจริงๆ ว่าทำไมประเทศนี้ ถึงได้ลงโทษคนที่ตั้งใจจะทำถูกต้องด้วย พิลึกจริงๆ (บ่น)

IMD จัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่างๆ มากว่ายี่สิบปี ปีนี้เมืองไทยเลื่อนขึ้นจากอันดับที่ 27 มาเป็น 26 แต่ไม่ใช่เป็นเพราะว่าเราเก่งขึ้น/แข่งขันได้ดีขึ้น แต่เป็นเพราะว่าประเทศอื่นๆ ย่ำแย่กันไปหมดจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก จึงมีอันดับที่ลดลง หลายประเทศลดลงถึง 10 อันดับ

« « Prev : อยู่เพื่ออะไร

Next : ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 A » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 July 2009 เวลา 6:23

    55555 เจอะเข้าแล้วไหมล่ะ
    พี่ละซัดกับธนาคารมาจนไม่เข้าธนาคารมาแล้ว
    ก็กลุ่มต่างๆที่ตั้งขึ้นมานั้นน่ะ ต้องเปิดบัญชีร่วมตามหลักการโปร่งใส
    เมื่อแนะนำชาวบ้านอย่างนั้น ก็ทำอย่างนั้น แต่พอจะเบิก สองพันบาท ต้องแห่กันมาจากยอดเขาเหมารถปิคอัพเพื่อมาลงมือชื่อต่อหน้าธนาคาร ค่าเหมารถค่าเสียเวลาทำมาหากิน บ้าสิ้นดี…….

    เงินก็ไม่ค่อยมีต้องมาเสียกับสิ่งเหล่านี้ เราหงุดหงิดเป็นที่สุด  อิอิ
    พอคนข้างกายแก้ปัญหาด้วยการเปิดบัญชีส่วนตัวซะ ง่ายต่อการลงนาม ให้ใครไปเบิกก็ได้ ยิ่งรับงานมากๆยุ่งจะตาย…..ห่…ธนาคารเอาใครต่อใครมาสอบนับสิบครั้ง เอาเจ้าหน้าที่ธนาคารมา เอาสรรพากรมา โอย…เขาว่าเป็นบัญชีรายได้ส่วนบุคคล จะมาขอประเมินภาษี  เอากะมันซิ…..สู้รบปรมบือกันมาจนเอือมระอา

    เถลิงประเทศไทยทวี มีชัยชะโย…

    55555โดนเข้าแล้ว อิอิ

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 July 2009 เวลา 6:44

    มีเงินก็ยุ่ง ไม่มีเงินก็ยาก

  • #3 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 July 2009 เวลา 8:40

    ดอกเบี้ยก็น้อยนิด แถมทำให้หงุดหงิด เอาเงินฝังตุ่มไว้เลย แต่ละตุ่มมีความประสงค์ใช้ในกิจการด้านใด ขุดมาใช้เมื่อไหร่ได้ทันที่ ไม่ต้องรอเวลาทำการเปิดปิด ไม่มีไฟเราก็เบิกเงินจากตุ่มได้ไม่ลำบาก แค่ทำบัญชีเบิกทุกครั้ง เงิยของเรา เราบริหารเองดีกว่า ฮาๆๆ

  • #4 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 July 2009 เวลา 13:58

    ฝังไว้ตรงไหน อย่าลืมก็แล้วกัน…..ถ้ากลัวลืม มาแจ้งไว้ได้ฟรี ๆๆ (No Charge) ครับ…5555

  • #5 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 July 2009 เวลา 0:40
    มีปัญหา แต่ไม่รู้ว่าปัญหาอยู่ตรงไหน แก้ไขไม่ได้หรอกครับ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.5749831199646 sec
Sidebar: 0.52415084838867 sec