นาวาฝ่าวิกฤต: Mobility in the time of flood

อ่าน: 2729

เรื่องนี้รู้มาสักพักหนึ่งแล้ว แต่ไม่ได้เขียนถึงแม้จะคิดว่าเป็นไอเดียที่ดีมากก็ตามครับ

https://www.facebook.com/groups/floodcontest/

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เชิญชวนนักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนชาวไทยส่งผลงานเข้าร่วมประกวดสิ่งประดิษฐ์ “นาวาฝ่าวิกฤต: Mobility in the time of flood” เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนและอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานของ เจ้าหน้าที่ซึ่งให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ ประสบภัย ระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน โดยกำหนดให้การพัฒนาต้นแบบต้องเสร็จสิ้น ภายในวันที่ 10 พฤศจิกายน เพื่อส่งเข้าในรอบชิงชนะเลิศวันที่ 11 พฤศจิกายน ศกนี้ ชิงเงินรางวัลและเงินทุนพัฒนาโครงการมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท โดยผลงานที่สำเร็จจะนำมาสนับสนุนช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยต่อไป ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ e-mail: floo...@nectec.or.th หรือ Facebook: “Flood Mobile Contest Thailand”

…สำหรับโจทย์ของการประกวดในครั้งนี้ คือ เราจะช่วยผู้คนเดินทางสัญจรทางน้ำได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ด้วยวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือใกล้ตัวที่เหลือใช้ หาได้ง่ายได้อย่างไร ผู้สนใจจะต้องพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ในการเคลื่อนย้ายซึ่งสามารถรับน้ำหนักได้ที่ 160 กิโลกรัมในพื้นที่น้ำท่วมโดยสะดวกและปลอดภัย ซึ่งอาจจะเป็นแพและ/หรือใช้จักรยานที่สามารถขับเคลื่อนหรือปั่นในน้ำ แทนที่จะใช้การพาย มีความถ่วงสมดุลและสามารถลอยน้ำได้ โดยใช้วัสดุทั่วไปที่ต้นทุนต่ำ หาง่ายและมีอยู่ในท้องถิ่น สร้างขึ้นโดยง่ายเพื่อให้สิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวสามารถนำไปใช้งานที่ใดก็ได้ในประเทศไทย ทั้งนี้ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นของผู้ประดิษฐ์ แต่ผลงานต้องเปิดเผยและเผยแพร่ให้เป็นสมบัติสาธารณะ และอนุญาตให้คนไทยใช้งานได้ทั่วไป และสามารถนำไปผลิตเพื่อใช้งานจริงได้…

กล่าวคือเป็นพาหนะลอยน้ำ น้ำหนักบรรทุก 160 กก. เสถียรภาพดี ไม่ใช้เครื่องยนต์ เป็นเทคโนโลยีชาวบ้านซึ่งใครๆ ที่ไม่งอมืองอเท้า สามารถสร้างได้เองโดยไม่ต้องรอความช่วยเหลือ — ความคิดอย่างนี้น่ายกย่องครับ

ขอแสดงความยินดีกับทีมที่ผ่านการคัดเลือกทุกทีม ท่านใช้รอยหยักในสมองให้เป็นประโยชน์แล้ว

แต่ถ้าเป็นผมนะ (ซึ่งไม่ส่งประกวดอยู่แล้ว) จะล่อไฮโดรฟอล์ยเลย คงเคยได้รับข้อมูลข่าวสารมาว่าระยะทางไม่ไกล ต้องใช้เวลาเดินทางเป็นชั่วโมง ทั้งนี้ก็เพราะกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวไม่ว่าจะทวนน้ำหรือตามน้ำก็ตาม ทำให้เดินทางได้ลำบาก

สำหรับพื้นที่ที่น้ำลึก (1 เมตร) และน้ำเชี่ยว ไฮโดยฟอล์ยน่าจะเหมาะกว่ามาก เพราะว่าเมื่อทำความเร็วถึงระดับหนึ่ง ลำเรือก็จะยกตัวขึ้นเหนือน้ำ ทำให้แรงต้านจากน้ำลดลงเป็นอย่างมาก ประหยัดน้ำมันด้วย ยิ่งกว่านั้น นอกจากเดินทางได้รวดเร็ว เข้าพื้นที่ได้ลึกๆ เพราะประหยัดน้ำมันแล้ว ไฮโดรฟอล์ยยังไม่สร้างคลื่นจากลำเรือให้เข้าไปทำลายบ้านเรือนประชาชนอีกด้วย

หลักคิดก็เป็นไปตามสมการเบอร์นูลี่ แบบเดียวกับปีกเครื่องบินครับ มีโน๊ตของ MIT หลักสูตรปีสอง เขียนไว้ที่

ถ้าหากทำต้นแบบสำเร็จ เราอาจทำส่วนของฟอล์ยเป็นอแด็ปเตอร์สองชิ้น (หน้ากับหลัง) ไปติดกับเรือไฟเบอร์กลาส ใช้เครื่องตัดหญ้า 4 แรงม้า แทนที่จะใช้เครื่องเรือ 50 แรงม้า แล้วได้ผลไม่ต่างกันมากนัก… แต่ราชการอาจจะไม่ชอบเนื่องจากราคาจะถูกลงจนไม่น่าเชื่อ ทำให้ซื้อของแพงไม่ได้ อิอิ

« « Prev : มีดี…ก็งัดออกมาเลย

Next : เบนน้ำได้ ง่ายนิดเดียว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.6346230506897 sec
Sidebar: 0.59127187728882 sec