ร้อนเย็นเป็นหยินหยาง

โดย Logos เมื่อ 9 July 2010 เวลา 0:03 ในหมวดหมู่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี #
อ่าน: 4217

จากความเห็นในบันทึก [ปุ๋ยหมักจากเศษใบไม้] ซึ่งพูดถึงเครื่องสับไม้ แล้วผมดันเลยเถิดไปคิดถึงสิ่งประดิษฐ์ของฝรั่งที่จดสิทธิบัตรไว้ สามารถบดย่อยอะไรก็ได้ให้เป็นผงละเอียดแถมแห้งอีกต่างหาก เค้าเรียกเล่นๆ ว่าทอร์นาโดในกระป๋อง (Tornado in a can) เรียกในชื่อการค้าว่าเครื่อง Windhexe

ก่อนจะไปพูดเรื่องนั้น น่าจะต้องอธิบายหลักการก่อน

เครื่องนี้ใช้หลักการของ Vortex Tube ซึ่งมีชื่อทางวิชาการว่า Ranque-Hilsch vortex tube โดยปล่อยอากาศอัดแรงดันสูงในแนวเฉียง เข้าไปปั่นให้ลมใน “ท่อ” หมุนวนด้วยความเร็วสูง

ด้วยแรงหนีศูนย์กลาง เมื่อลมถูกปั่น ก็จะมาอัดกันแน่นที่ผิวในของท่อโดยไม่มีกระแสลมปั่นป่วน (turbulence) ซึ่งแม้จะเป็น larminar airflow โมเลกุลของอากาศก็เสียดสีกันทำให้เกิดความร้อน อุณหภูมิของกระแสอากาศสูงขึ้นเรื่อยๆ และวิ่งไปทางขวาเนื่องจากมีช่องเปิดอยู่เล็กน้อย

อากาศที่ไหลออกไปออกทางช่องเปิดทางขวานั้นเป็นลมร้อน (เรียกว่า “ปลายร้อน”) แต่ก็ไม่ได้ไหลออกไปทั้งหมด ลมส่วนที่เหลือไหลสวนกลับตรงกลางท่อ และถ่ายความร้อนให้กับอากาศที่อยู่ใกล้ผิว “ท่อ” มากกว่า ทำให้อากาศที่ไหลย้อนออกมาตรงกลายของท่อนี้ เป็นลมเย็น จนมาไหลออกปลาย “ปลายเย็น” ซึ่งเป็นช่องเปิดอยู่อีกทางด้านหนึ่ง

หลักการนี้ George Ranque นักฟิสิกส์ชาวฝรั่งเศสค้นพบเมื่อปี 2476 และ Rudolf Hilsch นักฟิสิกส์ชาวเยอรมันนำมาปรับปรุงโดยตีพิมพ์บทความดังเผยแพร่ในปี 2490

Vortex tube มีประสิทธิภาพต่ำกว่าเครื่องปรับอากาศในปัจจุบัน ซึ่งเป็น heat exchanger ที่ผสมกระบวนการทางฟิสิกส์-เคมี (Rankine Cycle) แต่ในยุคสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง การใช้ Vortex Tube สร้างอุณหภูมิที่ลดลงที่ “ปลายเย็น” ได้ถึง 45°C โดยไม่มีส่วนที่เคลื่อนไหวเลย ก็นับว่าหรูมากแล้วครับ

มีปลายร้อน ก็มีปลายเย็น สองปลายยังไงก็ไม่เหมือนกัน ขืนมีด้านเดียว ก็แปลว่าเครื่องไม่ทำงาน จะเลือกใช้ด้านไหน ก็ตามแต่ว่าปลายใดจะเหมาะสมครับ

« « Prev : ปุ๋ยหมักจากเศษใบไม้

Next : ปั่นจนแห้งเป็นผง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 ลานซักล้าง » อบแห้ง ปั่นเป็นผง ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 July 2010 เวลา 13:58

    [...] เรื่องนี้เขียนบันทึกติดต่อกันมาสามวันก็เพราะว่า (1) มันประหลาดดี (2) ถ้าเป็นสร้างได้จริง ก็น่าจะเป็นประโยชน์ต่อชุมชนการเกษตรมาก เราลองมาดูเครื่องที่สร้างแล้วกันก่อนนะครับ [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.46054100990295 sec
Sidebar: 0.55935907363892 sec