อบรมนักศึกษาสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

อ่าน: 2332

นักศึกษาสาขาสาธารณสุขศาสตร์ ปี 1 และ ปี 2 จากวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มาเรียนรู้ที่สวนป่าระหว่างวันที่ 12-14 มีนาคม 2556 โปรแกรมนี้ ครูบาวางป้า(เก)ษรไว้เป็นโปรแกรมเอก จะให้ป้าษรพาลงชุมชนบ้านหนองเกาะ ไปดูการดูแลสุขภาพที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทำร่วมกับผู้รู้ในชุมชน มีการใช้สมุนไพรและภูมิปัญญาพื้นบ้านร่วมด้วย

ดังนั้นสำหรับรุ่นนี้ ผมรับบทเดิมคือกระตุ้นความคิดในช่วงสั้นๆ ของคืนวันแรกที่มา สงสารเหมือนกันครับ เดินทางมาไกล ฟังบรรยายมาแล้วสองช่วง แล้วมาเจอเรื่องที่ต้องคิดอีก หลังจากก่อกวนความคิดไปสักพัก โชคดีที่ไฟดับ เลยรีบเลิกหลังจากที่สรุปครอบคลุมประเด็นที่ตั้งใจพูดไว้หมดแล้ว ครูบาเขียนเล่าไว้ที่นี่

รุ่งขึ้นเป็นวันเกิดผม วันเกิดไม่เคยเป็นเรื่องใหญ่หรอกครับ แต่คราวนี้เป็นเรื่องใหญ่่ เพราะ (1) จะถวายภัตตาหารที่ผมทำเองเป็นสังฆทาน เป็นเรื่องใหญ่เพราะผมทำอาหารไม่เป็น แต่ก็ตั้งใจทำ แล้วอร่อยด้วย (2) แม่ฝากของมาร่วมถวาย แล้วบอกว่าถ่ายรูปกลับไปให้อนุโมทนาด้วย (3) ผมตั้งใจถวายหนังสือธรรมะด้วย จึงเตรียมการล่วงหน้าโดยสั่งหนังสือสามเล่มเป็น Boxset จากวัดป่าดาราภิรมย์ เชียงใหม่มา หนังสือพิมพ์เสร็จแล้ว แต่ Box ยังไม่เสร็จ จึงยังไม่ได้รับของ ก็เลยไปซื้อหนังสือธรรมะมาอีกสองเล่ม ถวายเล่มหนึ่ง เก็บไว้อ่านเองเล่มหนึ่ง ถวายแล้วพระถูกใจ เห็นวิธีการ+เส้นทางบรรลุธรรมของพระเอตทัตคะ 41 รูป เอาไว้เทศน์ต่อได้ด้วย

ตกลงทั้งวันก็ไม่ได้ไปกับนักศึกษาเลย แต่ว่ากลางคืนกลับมีเซอร์ไพร้ซ์ นักศึกษาซุ่มมาร้องเพลงแฮบปี้เบิร์ธเดย์ให้ตรงหน้ากระต๊อบคุณชายในบริเวณจตุรัสหมู่บ้านโลกหน้าทางเข้าบ้าน เสียงดังฟังชัดครับ เลยวิ่งออกไปดูข้างบ้านแต่ไม่ได้เดินลงไปหาเพราะว่ารองเท้าอยู่หลังบ้าน; ครูบาขอโคมลอยไปสองดวง คงจุดในคืนนั้น (ไม่เห็นรูป)

และในวันรุ่งขึ้น ครูบาและอาจารย์ฝน ก็เดินทางเข้ากรุงเทพไปบรรยายงานของสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.) ส่วนนักศึกษาเดินทางกลับช่วงสายๆ

« « Prev : ความไม่รู้จะไม่นำสู่ความสุข

Next : อบรมนิสิต OCARE จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "อบรมนักศึกษาสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.37665390968323 sec
Sidebar: 0.52639102935791 sec