ตั้งค่าบล็อกเพื่อต่อต้านสแปม

โดย Logos เมื่อ 24 November 2008 เวลา 0:05 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา #
อ่าน: 3467

แรกทีเดียว ผมตั้งบล็อกของผมให้สมาชิกที่ลงทะเบียนเท่านั้นที่ให้ความเห็นได้ แต่ต่อมาภายหลังได้ผ่อนคลายลงบ้าง สำหรับผู้อ่านที่ไม่ใช่สมาชิกลานปัญญา แต่ความคิดเห็นเหล่านี้จะไม่ปรากฏขึ้นทันที จะต้องมาอนุมัติเป็นรายความคิดเห็น ซึ่งจะช้าเร็วก็แล้วแต่ผมเข้ามาบ่อยแค่ไหน

สำหรับสมาชิกที่ยังไม่แน่ใจว่าควบคุบบล็อกของตนได้อย่างเต็มที่ แนะนำให้ตั้ง “ผู้ใช้จะต้องลงทะเบียนและเข้าระบบก่อนที่จะแสดงความคิดเห็น” จากหน้า “ตั้งค่า/Settings” ใต้ Dashboard ครับ

ในแท็ป “ปลั๊กอิน” มีความเชื่อแปลกๆ ว่าให้เรียกใช้บลั๊กอินทุกตัว (ซึ่งกลับทำให้บล็อกช้าลง) ให้เลือกปลั๊กอินที่จำเป็นดังนี้:

  • Configure SMTP — ทำให้ลานปัญญาแจ้งเตือนทางอีเมลทันทีที่มีความคิดเห็นมาใหม่
  • MCEComments — ทำให้ผู้ที่ให้ความเห็นสามารถพิมพ์/จัดรูปแบบได้ง่ายขึ้น
  • Peter’s Custom Anti-Spam — ต่อต้านสแปมที่ส่งโดยโปรแกรม
  • TinyMCE Advanced — ทำให้เจ้าของบล็อกสามารถเขียน/จัดรูปแบบการเขียนบันทึกได้ง่ายขึ้น
  • WP-PostViews — นับผู้เข้าชม
  • WP-PostViews Widget — ตั้งค่าวิธีนับผู้เข้าชม

ท่านสามารถเลือกปลั๊กอินตัวอื่นได้ ถ้าเข้าใจว่าเอาไว้ใช้ทำอะไร

ทางด้านธีม ธีม Syrup เป็นอันเดียวที่ผมดูแล สมาชิกสามารถจะใช้ธีมอื่นที่ชอบได้ แต่ว่าท่านต้องดูแลตัวเอง ซึ่งหากทำได้ ก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอกนะครับ

ลานเจ๊าะแจ๊ะ เอาไว้เจ๊าะแจ๊ะนะครับ ถ้าเขียนแล้วไม่มีความคิดเห็น ก็อาจจะเป็นข้อความที่ผิดกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งการย้ายไปเขียนในบล็อกของตนอาจจะดีกว่า เพราะมีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะที่เค้าติดตามงานเขียนของเราอยู่แล้ว ถ้าไม่เข้ากับบล็อกที่มีอยู่แล้ว แต่จะเขียนเรื่องนั้นเยอะขึ้น เปิดบล็อกใหม่ก็ได้ครับ

โปรดศึกษาคำแนะนำ+คู่มือให้ละเอียด และขอให้มีความสุขสนุกสนานกับปฏิสัมพันธ์ในลานปัญญาครับ

« « Prev : “โลกร้อน” ในหน้าหนาว

Next : จิตใจหวั่นไหว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 November 2008 เวลา 23:05

    เอ่อ คือผมก็รู้ว่าจำไม่ได้ทั้งหมดหรอกครับ ดังนั้นสำหรับ IE7 และ Firefox ให้กด Control-T เปิดแท็ปใหม่ แล้วเปิดบล็อกของตนเองในแท็ปใหม่นั้น; ส่วน IE6 ซึ่งไม่มีแท็ป ให้กด Control-N จะมีหน้าต่างใหม่เกิดขึ้น

    จะเห็นว่าบันทึกนี้ ก็ยังเปิดอยู่ที่เก่า ในขณะที่บล็อกของเรา เปิดอยู่ในที่ใหม่ ดังนั้น ก็สามารถอ่านไปทำไปได้ โดยเปลี่ยนกลับไปกลับมาะหว่างบันทึกนี้กับบล็อกของเรา

    อย่ามัวแต่งงอยู่เลยครับ ลุยเลยดีกว่า

  • #2 aram ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 November 2008 เวลา 0:53

    แวะมาศึกษาครับคุณ Logos  สแปมมันคืออะไรน๊า ทำงานก่อกวนอย่างไรครับ

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 November 2008 เวลา 1:17

    สแปมคือข้อความรสนิยมต่ำ ที่ถูกส่งหว่านออกไปทั่ว โดยไม่สนใจว่าผู้รับสนใจเรื่องนั้นหรือเปล่าครับ มีคนเห็นแก่ได้ใช้สแปมเพื่อการโฆษณาแบบถูกๆ ห่วยๆ เป็นข้อความขยะ ก่อความเดือดร้อนรำคาญไปทั่ว

    ต่อมา มีการพัฒนาไปโดยใช้โปรแกรมส่งอีเมล และสามารถส่งสแปมได้ในปริมาณมากๆ (เป็นหมื่น เป็นแสนข้อความต่อชั่วโมง) แล้วก็มีโปรแกรมที่คอยกวาดไปตามแห่งข้อมูลต่างๆ ทั้งเว็บไซต์ ทั้งบล็อก ทั้ง IM เพื่อตรวจจับอะไรที่ดูเหมือนเป็นช่องทางการติดต่อ แล้วก็พยายามหาทางยัดเยียดข้อความที่อยากให้คนเห็นมากๆ มาครับ

    ที่ลานปัญญานี้ ก็มีผู้พยายามเปิดบล็อกเป็นการโฆษณา ซึ่งเมื่อพบ Admin ลบทิ้งเลย เพราะว่ามันขัดต่อสิ่งที่เราได้ตกลงกันไว้แล้ว เมื่อตอนเปิดลานปัญญาขึ้นมาครับ

  • #4 aram ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 November 2008 เวลา 21:28

    ขอบคุณครับพี่


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.54941487312317 sec
Sidebar: 0.49015116691589 sec