ปุ๋ยชีวภาพ

โดย Logos เมื่อ 23 December 2011 เวลา 3:33 ในหมวดหมู่ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 2652

สำนักงานโครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นสปอนเซอร์การผลิตวิดีทัศน์การศึกษาอันนี้

เป็นวิธีการทำน้ำหมักอีเอ็มครับ ใช้รดต้นไม้ ให้จุลินทรีย์ปรับปรุงดิน เพื่อที่รากต้นไม้จะได้ทำงานได้ประสิทธิภาพมากขึ้น

กระบวนการนี้ เริ่มตั้งแต่การเก็บจุลินทรีย์จากดิน ใต้ต้นไม้ใหญ่มาหมักกับ แกลบ รำ ใบไผ่ (ดินที่มีจุลินทรีย์) (และน้ำเพื่อให้ส่วนผสมชื้นหมาดๆ) เป็นการขยายจุลินทรีย์ในท้องถิ่น

แต่ถ้าท้องถิ่นไม่มีต้นไม้ใหญ่เลย หรือแห้งแล้งแบบที่ดินดูจะไม่มีสารอาหารเลยอย่างดิน Oxisol หรือดินทราย (ตามรูปทางขวา) ผมคิดว่า Biochar + น้ำหมัก EM สูตร 1 น่าจะใช้ได้ดีครับ น้ำหมัก EM สูตร 1 นี้ มีขาย กระป๋องขาว ฝาเขียว โลโก้เป็นจุดสีเขียวหลายจุด ลิตรละ 90 บาท

« « Prev : บ้านเล็ก (1)

Next : เติมพลังพลเมืองฟื้นฟูประเทศไทย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 December 2011 เวลา 9:02

    เชื้อจุลินทรีย์ในชนบทมีมาก หากชาวบ้านที่ผ่านการฝึกอบรมมาก็จะเข้าใจและไปเก็บจุลินทรีย์ของแหล่งในพื้นที่ตัวเองได้ เช่นตามขุยไผ่ก็มีมากครับ น้ำหมักมีประโยชน์มาก ชาวบ้านขยายตัวไปมากมายที่หันมาใช้น้ำหมักแทนปุ๋ยเคมี น่าชื่นใจที่ปัจจุบันมีการยอมรับมากขึ้น จากแต่ก่อนนั้นไม่ว่าจะอบรม ดูงาน สอนทำ สาธิต ก็ยังเหนียวแน่นกับปุ๋ยเคมี ฝ่ายราชการ เช่นกรมส่งเสริมการเกษตร แต่ก่อนพูดแต่ปุ๋ยเคมี เดี๋ยวนี้เปลี่ยนมาพูดปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพกันทั้งนั้น แต่ปุ๋ยสั่งตัดของ เพื่อนผมนั้นก็ยังใช้กันอยู่ โดยเฉพาะในการเกษตรแบบ contract farming ที่ NGO ที่ NGO คัดค้านเต็มที่

  • #2 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 December 2011 เวลา 7:33

    อาจจะดูน่ารังเกียจ แต่ อึคน นั้นน่าสนใจนำมาเป็นหัวเชื้อมาก เพราะว่ามีจขุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษย์อาศัยอยู่มาก ผมเดาว่าจลท. พวกนี้จะเชื่อมต่อวงจร ให้เกิด จลท. ที่ดีๆ ในปุ่ย เพื่อให้พืชกิน แล้วเอามาให้คนกินอีกต่อ

  • #3 nuntawun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 April 2012 เวลา 17:57

    ที่ดินที่ผมจะไปปลูกป่ายังเปนดินทรายอยู่เลย คงหลายปีกว่าจะฟื้นฟูให้ดีได้ นี่คือเหตุผลที่ผมคอยอ่านและติดตามบทความพี่คอนคับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.56548619270325 sec
Sidebar: 0.45465683937073 sec