ภาษีอีกแล้ว

โดย Logos เมื่อ 3 March 2011 เวลา 16:41 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 4257

ปีที่แล้ว แม้จะเลิกทำงานประจำไป แต่ก็ยังพอมีเงินได้จากการไปเป็นกรรมการ เป็นที่ปรึกษาอะไรต่อมิอะไร พอสนุกไป แต่ในเมื่อมีเงินได้ ก็จะต้องยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีครับ

ผมเคยโดนสรรพากรเรียกไปปรับเพิ่ม (คือลดเงินคืนภาษี) เพราะว่าองค์การมหาชนแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่กลางเมือง เชิญผมไปเป็นกรรมการ จ่ายค่าตอบแทนให้ แต่ให้เอกสารทางภาษีล่าช้าเกินกำหนดที่ผมจะต้องยื่นภาษีของผม เลยกลายเป็นเราไม่ได้ยื่นรายได้ส่วนหนึ่งไป ซะงั้น… ไม่เป็นไร เรื่องผ่านไปแล้ว จะไปแก้ไขอะไรก็ไม่ได้

ปีนี้ยังรวบรวมเอกสารทางภาษีไม่เสร็จเลย แต่มีอยู่เรื่องหนึ่งเป็นเรื่องใหญ่ คือเงินสะสมในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ซึ่งเล่าไว้นิดหนึ่งท้าย [เที่ยวนานๆ ปีละครั้ง]

เมื่อเลิกทำงานประจำ ผมยังไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้เงินสะสมในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพครับ ก็ทำเรื่องต่ออายุไปปีหนึ่งซึ่งจะครบกำหนดในเดือนเมษายนนี้ กองทุนมีระเบียบใหม่ออกมาช่วงปลายปีที่แล้ว บอกว่าสามารถต่ออายุสมาชิกกองทุนไปเรื่อยๆ ปีต่อปีไปจน “เกษียณ”

เมื่อถึงอายุเกษียณแล้ว การออกจากกองทุน ก็จะได้รับเงินสะสมและผลประโยชน์ทั้งหมดออกมา แถมในเชิงภาษีก็ไม่คิดเป็นเงินได้ ทั้งนี้เป็นไปตามประมวลรัษฎากร — รายละเอียดติดต่อกองทุนสำรองเลี้ยงชีพครับ กองทุนผมใช้ TSD เป็นนายทะเบียน ดังนั้นเรื่องเอกสารทั้งหมด ก็ทำที่ TSD ชั้นสองอาคาร A สถาบันวิทยาการตลาดทุน นอร์ธพาร์ค บางเขน

ปีนี้ได้ทำเรื่องต่ออายุสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพไปเรียบร้อยแล้ว อันนี้สำคัญกว่าเรื่องรวบรวมเอกสารเกี่ยวกับภาษีอีกครับ :)

ใครมีเงินได้ที่จะต้องเสียภาษี แต่ยังไม่ได้รวบรวมเอกสาร อย่าลืมทำก็แล้วกันครับ

« « Prev : ปลูกต้นไม้เอาใบ

Next : สารคดี » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 March 2011 เวลา 17:40

    ของผมทำวันสุดท้ายทุกปี เบื่อชิบ
    เมื่อไหร่จะใช้ระบบ flat rate เสียที หักไปเลย ไม่ต้องยื่นแบบอะไรให้มากเรื่อง

    เรื่องการลดหย่อนภาษีนี้มันมีที่มาจากการเมือง คือนักการเมืองมันเอามาหาเสียง สุดท้ายถ้าไม่ลดหย่อนอะไรเลย แล้วลดเปอร์เซ็นต์เฉลียลงมา ร้ฐบาลก็ได้เงินเท่าเดิม ปชช.ก็เสียภาษีเท่าเดิม แถมลดภาระการธุรการจัดเก็บภาษี เวลาในการทำภาษีของปชช. แต่ละคน ได้มหาศาล เอาเวลามาเล่นเน็ต ให้ฉลาดขึ้น จะไม่ดีกว่าหรือ

    ดียิ่งกว่านั้นคือ ไม่ต้องมีภาษีเงินได้ อะไรเลย นอกจากภาษีสินค้า (sale tax) ใครซื้อมากก็เก็บมาก โดยอาจเก็บสัก 30% โดยเฉลี่ย ของฟุ่มเฟือยก็มีภาษีสรรพสามิตไปตามกรณี

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 March 2011 เวลา 21:26
    ระบบภาษีนี่วุ่นวายครับ ขนาดที่จะต้องมีนักวิชาการภาษีเป็นพิเศษ เพราะมีข้อยกเว้นมากมาย

    ถ้าภาษีการซื้อขายเยอะ ในมุมหนึ่งก็เป็นธรรมในแง่ที่ว่าซื้อเยอะ ก็ต้องจ่ายภาษีเยอะ แต่สงสัยว่าไม่เกิดเพราะคนรายได้น้อยจะกระทบไปด้วย เสียฐานเสียง ขนาด VAT 10% ยังลดเหลือ 7% มาตั้งชาติหนึ่งแล้ว แค่กลับไปเท่าเดิมยังไม่ทำกันเลยครับ

  • #3 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 March 2011 เวลา 0:06

    ขอบคุณมากค่ะที่มาเตือนเรื่องเสียภาษีค่ะ เกือบลืมไปเหมือนกันค่ะ(ไม่ค่อยจะเป็นพลเมืองดีเลย…อิอิ) เรื่องเสียภาษีนี่ ป้าจุ๋มก็มาทำเอาวันท้ายๆเช่นกันค่ะ เบื่อที่ว่าแบบฟอร์มมีความยุ่งยากค่ะ…

    ปีนี้คงเสียไม่มากค่ะ(เป็นผู้มีรายได้น้อยลง…)หลังเกษียณเงินเดือนถูกลดไปตั้งเยอะค่ะ แต่ก็พอใช้เพราะอยู่แบบเศรษฐกิจพอเพียงค่ะ(ความจริงอยู่มานานแล้ว…อิอิ)
  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 March 2011 เวลา 17:13
    วันนี้เพิ่งไปจัดการเรื่องภาษีเสร็จ คือบริษัท(เก่า)ไม่ได้ให้เอกสารเกี่ยวกับภาษีมา เลยต้องเข้าไปที่บริษัท ให้น้องเขาคำนวณให้ซะเลย ปรากฏว่าได้คืนหกหมื่นสี่ครับ ยื่นภาษีไปเรียบร้อยแล้ว โดยไม่ได้ไปเอาใบอนุโมทนาบัตรที่ป้าจุ๋ม

    แทนที่จะดีใจ กลับสงสัยว่าแล้วเดิมนี่ทำไมหักเอาไว้เกินตั้งเยอะแยะ อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.29450821876526 sec
Sidebar: 0.20111989974976 sec