ส่งน้ำดื่มจำนวนมาก

โดย Logos เมื่อ 5 September 2011 เวลา 4:45 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 3293

ผมไม่อยากให้บันทึกในลานซักล้างนี้ ถูกใช้ในทางการเมืองนะครับ แต่สถานการณ์จากพื้นที่นั้น เห็นความทุกข์ยากที่เกิดขึ้นจริง จะกี่โมเดล จะใช้ทฤษฎีไหน ข้อเท็จจริงก็คือความช่วยเหลือไปไม่ทั่วถึงครับ

น้ำดื่มสำคัญที่สุด

พื้นที่บางระกำ เจ้าหน้าปกครองติดประชุมกันเยอะ ทางท้องถิ่น+ภาคประชาชนก็ประสานช่วยเหลือกันอยู่ แต่เรื่องการขนน้ำเป็นเรื่องใหญ่มากครับ ทั้งหนัก ทั้งกินพื้นที่ขนส่ง พื้นที่ประสบภัยกว้างใหญ่ เรือไม่พออีก

ถ้าคนหนึ่งดื่มน้ำวันละ 2 ลิตร บ้านหนึ่งมี 5 คน (ไม่ชอบตัวเลขก็เปลี่ยนเอา) ก็วันละ 10 ลิตร แต่เรือที่เข้าไปเยี่ยม ไม่สามารถจะแวะทุกบ้านทุกวันได้ ถ้าหากว่าไปเยี่ยมได้สามวันครั้ง แต่ละบ้านก็ต้องมีน้ำสำรองอยู่ 30 ลิตรนะครับ

ชาวบ้านไม่มีน้ำกิน นอกจากน้ำซึ่งเริ่มเน่าที่ท่วมอยู่รอบๆ บ้าน — รองน้ำฝนก็ไม่เวิร์ค น้ำท่วมสูงระดับหลังคาแล้ว แจกเครื่องกรองน้ำก็ไม่ทั่วถึง ดูท่าว่าลำเลียงน้ำดื่มจากพิษณุโลกเป็นจำนวนมาก น่าจะเหมาะที่สุด เหมาะกว่าขนจากกรุงเทพแน่นอน

ขนน้ำปริมาณมากลงเรือไปแจก ใช้วิธีนี้ดีไหมครับ

นำน้ำจากรถขนน้ำ เทใส่ถุงพลาสติก ถุงดำใส่ขยะ(ใหม่)ผลิตจาก HDPE ก็ได้ครับ มีขนาด 12×20, 22×30, 24×28, 28×36, 30×40, 36×45 และ 40×60 นิ้ว — แต่ไม่ต้องใส่น้ำให้เต็มครับ เรื่องขนาดของถุง ขึ้นกับว่ากล่องมีปริมาตรเท่าไร (ทดลองดูได้) ผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือขนไปได้เท่าไร และมีกำลังที่จะกลับไปเติมน้ำและอาหารบ่อยแต่ไหน

แจกกล่องกระดาษให้ผู้ประสบภัยไปด้วย (กล่องกระกาษลูกฟูกนั่นแหละ พับมาก็ได้)  สมมุติเป็นกล่องขนาดเล็ก เช่นกล่องขวดน้ำหวาน ขนาด 1×1x1.5 ฟุต คิดเป็นปริมาตร 1.5 ลูกบาศก์ฟุต หรือ 42.47 ลิตร

กล่องนี้เอาคัตเตอร์เจาะรู ข้างบนเป็นสามเหลี่ยมหัวทิ่มลงพื้น ปลายแหลมที่ทิ่มลงพื้น ผ่าเป็นทางยาว 1 นิ้ว

เราเอาถุงที่บรรจุน้ำดื่มใส่กล่อง ยื่นปลายหนึ่งของถุงออกมาทางรูที่เจาะไว้

เจาะรูปลายถุงเป็นรูที่น้ำออก ถ้ายกปลายถุงให้อยู่บริเวณช่องสามเหลี่ยมที่เจาะรูไว้ น้ำก็ไหลออกมาได้่ เมื่อรินน้ำจนพอแล้ว ก็ดึงปลายถุงให้ลงมาอยู่ช่วงรอยผ่าเป็นเส้นตรง ซึ่งจะบีบถุงพลาสติกที่บรรจุน้ำเอาไว้ ทำให้น้ำไม่ไหลออกมา แต่ถ้ารอยผ่าเกิดยุ่ยขึ้นมา เอาหนังสติ๊ก เชือก หรือไม่หนีบผ้า หนีบถุงน้ำไว้ก็ได้ครับ

กล่องลูกฟูกนั้น เพียงแต่ทำให้น้ำในถุงตั้งอยู่ได้

ถ้าจะบริจาคกล่อง ก็ฝากเจาะรูกล่องตามแบบ แล้วหาถุงขนาดพอเหมาะกับกล่องบริจาคมาด้วย เพื่อให้ง่ายต่อการขนส่งและการเติมน้ำดื่ม ปล่อยให้ผู้ประสบภัยไปเจาะรูถุงเอาเองเท่านั้นดีไหมครับ

อังกฤษผ่านสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งฝ่ายอักษะปิดล้อมเกาะอังกฤษทำให้อาหารขาดแคลน ด้วยการเอาน้ำลูบท้องนะครับ — ไม่ได้หมายความว่าเอาน้ำมาทาท้อง แต่ดื่มน้ำละลายน้ำย่อยประทังความหิว จะพอช่วยประทังชีวิตไปได้นะครับ

« « Prev : แผลบ แผลบ

Next : ขนของบนน้ำ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 September 2011 เวลา 8:53

    สุดยอดเลยแนวคิดนี้ กรณีน้ำไม่ท่วมก็เอาไปใช้ได้ กลางป่ากลางเขา เข้าท่ามากครับ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 September 2011 เวลา 23:45
    เมืองไทยมีคนเก่ง มีคนตั้งใจดี กระจายกันอยู่มากมาย เพียงแต่ว่ามักติดความคิดที่ว่าตัวคนเดียวทำอะไรไม่ได้ (ไม่ได้รับโอกาส ฯลฯ) ซึ่งก็จริงครับ

    ผมคิดว่าแม้เป็นเพียงความคิดที่ไม่ได้สมบูรณ์อะไรแต่ไม่มั่วจนเลยเถิด ยังสามารถแลกเปลี่ยนความคิดหรือสะกิดกระตุ้นให้ผู้ที่มีกำลังเอาไปทำได้ ต่อให้ทำแล้วเขาจำไม่ได้ว่าความคิดนี้มาจากไหน ก็ไม่สำคัญเท่ากับว่าความคิดนั้นเกิดประโยชน์ขึ้นแล้ว เป็นผลดี จะลูกทุ่งหรือลูกกรุงก็เป็นเพลงไทยครับ

    บันทึกในลานซักล้างนี้ทั้งหมด ใช้ลิขสิทธิ์ Cc-By เพื่อที่ผมจะได้รู้ว่าใครเอาไปเขียนต่อตรงไหน — ไม่ได้หวงไม่ได้ห้าม เพียงแต่จะได้ตามไปแลกเปลี่ยนความคิดปรับปรุงได้ครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.35915017127991 sec
Sidebar: 0.64482402801514 sec