แก้ไขหรือรอไป

อ่าน: 3092

เน็ตผมเจ๊งครับ ต่อผ่านมือถือได้แต่ไม่ถนัด ดังนั้นจะไม่เขียนอะไรยาวมากๆ

น้ำท่วมหาดใหญ่ ถ้าท่วมแล้ว การแก้ไขโดยการเร่งระบายน้ำนั้น น่าจะถูกต้อง แต่ถ้าชลอน้ำเอาไว้ไม่ให้ท่วมเลย น่าจะดีกว่า

น้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาบรรทัดเข้าสู่นครศรีธรรมราช-พัทลุง และอาจจะไปยังจังหวัดอื่นๆ เกิดจากฝนตกลงกลางคาบสมุทรซึ่งเป็นภูเขา ภูเขาเป็นพื้นที่รับน้ำ ปริมาณน้ำฝนตกวันละ 100-200 มม. คูณกับพื้นที่ภูเขากลายเป็นปริมาตรน้ำมหาศาล แต่น้ำไหลลงสู่ที่ต่ำ ก็จะไหลลงไปรวมกันในโตรกเขา ตามลุ่มน้ำลำธาร และไหลต่อไปยังชุมชน และเมืองซึ่งมักตั้งอยู่ใกล้ทางน้ำเสมอ… เป็นอาการเดียวกับหาดใหญ่ สุโขทัย บางระกำ-พิษณุโลก บางบาล-อยุธยา เมื่อมีฝนตกหนักอีก ผลอย่างนี้ก็จะเกิดอีก

พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กว่าสองพันตารางกิโลเมตร ฝนตกหนัก 600 มม.ในเจ็ดวัน คิดเป็นปริมาณน้ำ 1,200 ล้านลูกบากศ์เมตร ถ้าดินและป่าดูดซับหรือชลอไว้ได้ครึ่งหนึ่ง น้ำที่เหลือ 600 ล้านลูกบากศ์เมตร ไหลไปทางปากช่องในเวลาอันรวดเร็ง ลงเขื่อนลำตะคองซึ่งมีความจุ 300 ล้านลูกบากศก์เมตร ลำตะคองจะไปรับได้ยังไงไหวล่ะครับ น้ำล้นเขื่อน แล้วอะไรที่อยู่ใต้เขื่อน ก็ท่วมแหลกราญกันไป

ฝนตก จะไปห้ามคงยาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าทำอะไรไม่ได้ซะทีเดียวหรอกครับ สำคัญอยู่ที่ว่าทำอะไรหรือเปล่าต่างหาก หรือว่าจะรอให้น้ำท่วมเสียก่อนแล้วจึงจะช่วยเหลือ

จะแก้ปัญหาน้ำของพื้นที่อะไรก็ตาม ลองดูไปทางต้นน้ำซิครับ

« « Prev : ยุ่งยากเกินไปหรือเปล่า

Next : ข่าวสารเกี่ยวกับภัยพิบัติ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 March 2011 เวลา 9:09

    หัวใจสำคัญคือการจัดการบริหารทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพ แบบสเฮด สหฮาร์ต สแฮนด์ ของทุกหน่วยงานของภาตรัฐที่กินเงินภาษีของราษฎร์ จะทำงานแยกส่วนไม่ได้ ใช้ข้อมูลชุดเดียวกัน จะได้เลิกทำอะไรแบบที่ผ่านๆมา ปัญหาซ้ำซาก เสียดายเงินภาษี เรามีบทเรียนที่จำเจซ้ำซาก แล้วทวีความรุนแรงขึ้นทุกปี การเข้าใจธรรมชาติมีข้อมูลปรากฏการณ์ธรรมชาติเป็นระบบ มันมีทางป้องกัน และแก้ไขให้ทันต่อเหตุการได้ แล้วเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส เรียนรู้ปรับให้เข้ากับธรรมชาติที่เปลี่ยนไป อาม่าว่ากันไว้ดีกว่าแก้ ขออย่างเดียวอย่าแก้ตัว  ขอให้แก้ไข และขอโทษให้มากๆ หาก ทำไม่ได้ ขอความช่วยเหลือจากภาคประชาชน ร่วมด้วยช่วยกัน ไม่ใช่เกิดภัยภิบัติขอเงินบริจาก จนเป็นธุระกิจเสียที่….ใครสร้างกรรมอะไรย่อมได้รับกรรมอย่างแน่นอน

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 March 2011 เวลา 9:31
    แม่นครับพี่หลิน ด้วยโครงสร้างไซโล ต่างกรมต่างสายตาสั้น ดูแลเฉพาะขอบเขตของตนตามกฏหมาย-กฏกระทรวงแบ่งส่วนราชการ ทำให้ไม่เห็นผลข้างเคียง

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.77652406692505 sec
Sidebar: 0.72909879684448 sec