ข่าวสารเกี่ยวกับภัยพิบัติ

โดย Logos เมื่อ 30 March 2011 เวลา 9:30 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้, สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 4152

เนื่องจากข้อจำกัดในพื้นที่ ข่าวตามสื่อมวลชนให้ได้แต่ภาพใหญ่ของความเสียหาย และด้วยวงจรของการทำและนำเสนอ ข่าวตามสื่อก็จะเป็นสถานการณ์ที่ย้อนหลังเสมอ ด้วยลักษณะของการประมวลภาพข่าวและข่าวสาร แต่ก็สามารถจะให้ภาพสุ่มของสถานการณ์ ที่ผู้สื่อข่าวพอจะเข้าไปยังพื้นที่ได้ แต่บริเวณที่ผู้สื่อข่าวเข้าไม่ถึง ก็จะขาดหายไป

ดังนั้นในภัยพิบัติที่เกิดเป็นวงกว้าง จะมีพื้นที่ที่ตกหล่นเสมอ ซึ่งหากว่าเน็ตยังอยู่ ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ยังอีกมีทวิตเตอร์เป็นช่องทางหนึ่ง ที่จะรายงานสถานการณ์ที่แท้จริงออกมาสู่โลกภายนอกได้ แต่หากเน็ตไม่อยู่แล้ว ข่าวสารยังต้องอาศัยทีมสำรวจส่วนหน้า บุกลงไปในพื้นที่ซึ่งมักจะมีปัญหาเรื่องความทั่วถึงและความล่าช้า ซึ่งภัยพิบัติทำให้เข้าพื้นที่ได้ลำบาก

นี่จึงเป็นที่มาของการสื่อสารฉุกเฉิน แต่ถึงแม้เมืองไทยจะมีหน่วยงานภายใต้กระทรวงไอซีทีและกทช.ที่ทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง ขอบเขตยังจำกัดอยู่แค่การนำระบบสื่อสาร ให้กลับมาอยู่ในสภาพพร้อมใช้เท่านั้น

การสื่อสารที่ดีจะต้องเข้าใจตรงกันทั้งผู้ส่งและผู้รับ ข่าวสารเกี่ยวกับภัยพิบัติ ควรจะมีทั้งตำแหน่ง(พิกัด) เวลา สถานการณ์ ความช่วยเหลือที่ต้องการ และประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อที่ว่าความช่วยเหลือที่ส่งไปยังพื้นที่ จะไม่น้อยเกินไป(จนเกิดการแย่งชิงแตกแยกในชุมชน) หรือมากเกินไป(แล้วผู้ประสบภัยนำไปขายทำให้ผู้บริจาคเกิดความเสียใจ) — ทวิตเตอร์ดูเหมาะดี ส่งจากโทรศัพท์มือถือจากพื้นที่ประสบภัยก็ได้ แต่ก็มีปริมาณการรีทวิตมากมายจนข้อความสำคัญจางหายไปหมด ประกอบกับมีความยาวจำกัด จึงขาดความแม่นยำ

เหตุการณ์จากพายุคาทรินาซึ่งองค์การจัดการภัยพิบัติของสหรัฐ (FEMA) พึ่งพาเทคโนโลยีเกินไปนั้น เป็นบทเรียนสำคัญที่สอนว่าเทคโนโลยี ไม่สามารถต้านภัยธรรมชาติได้ ระบบ web services ของ FEMA จะดูข้อมูลอะไรก็มีหมด แต่พอไฟดับ เจ๊งหมดเหมือนกัน แล้วสิ่งที่อยู่รอดได้ คือวิทยุสมัครเล่นใช้ถ่านไฟฉาย ทำงานร่วมกับสถานีฐานจากนอกเขตภัยพิบัติครับ (คณะกรรมการมาตรฐานความปลอดภัยของสังคม (TC 223) ของ ISO เลือกข้อเสนอของ OpenCARE เหนือข้อเสนอไฮเทคต่างๆ จากสหรัฐและสหภาพยุโรปในเวที ISO ก็ด้วยเหตุนี้ — OpenCARE ใช้การสื่อสารทุกรูปแบบเท่าที่จำเป็นต่อความแม่นยำ บวกกับเครือข่ายทั้งรัฐและภาคประชาชน เปิดเผยข้อมูลทุกอย่าง และประสานงานกัน เป็น crowd sourcing ข้ามกำแพงขององค์กร)

« « Prev : แก้ไขหรือรอไป

Next : Firefox รุ่นใหม่ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 maeyai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 31 March 2011 เวลา 5:34

    ยิ่งถ้าโลกในอนาคตเป็นยังงี้ พอไฟดับคงยุ่งกันใหญ่นะคะ คุณ LOGOS
    A Day Made of Glass… Made possible by Corning.

    http://www.youtube.com

    Watch “A Day Made of Glass” and take a look at Corning’s vision for the future with specialty glass at the heart of it.
  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 31 March 2011 เวลา 11:05
    คนเรา take it for granted ว่าสิ่งต่างๆ จะยังคงอยู่แบบที่มันเคยครับ มักลืมคิดไปว่าทุกอย่างมีความเชื่อมโยง มีเบื้องหลัง+เบื้องลึกกว่าจะได้มาเสมอ

    ไฟฟ้านำความสะดวกมาให้เรา แล้วพออะไรๆ มีแต่ตัวเรา คนอื่น สิ่งอื่นก็ค่อยๆ ลดความสำคัญลงไป


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.1542360782623 sec
Sidebar: 0.52755188941956 sec