โลกร้อน (2.4)

อ่าน: 4332

เมื่อวาน ไปงานระพีเสวนา ซื้อหนังสือ “กัลยาณมิตร” มาฝากครูบาและฝากตัวเอง ในนั้นมีการถอดบทสนทนาระหว่างท่านครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ กับท่านอาจารย์วรภัทร์ ภู่เจริญในการบรรยายเนื่องในโอกาสวันครบรอบ 10 ปีโรงเรียนรุ่งอรุณ เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ปีที่แล้ว

ฟังปราชญ์คุยกัน มันดีครับ ข้อมูลเรื่องโลกร้อนสอดคล้องกับที่ อัล กอร์ พูดไว้ เรื่องนี้น่าสนใจครับ

ครูบาสุทธินันท์

มีที่อาจารย์เล่าให้ผมฟัง เมื่อฟังแล้วรู้สึกเป็นห่วงคนรุ่งอรุณ ที่อาจารย์บอกครูโลกร้อนแล้วกรุงเทพฯ จะจมหายไปเป็นจริงหรือเปล่า

อาจารย์วรภัทร์

พูดไปสะเทือนใจกันเปล่าๆ ตอนนี้ทะเลบางขุนเทียนกัดเซาะมาประมาณ ๘๐๐ เมตรแล้ว เรื่อง Global warming ไปฟัง ดร.อาจองรุ่นพี่ผมก็แล้วกัน ผมบอกครูบาว่าน้ำท่วมโลก ถ้าเราดูของอัลกอร์ มีโอกาสที่น้ำจะท่วมแต่วิธีคิดของผมกับอัลกอร์ไม่เหมือนกัน แต่เราอย่าตกใจ ผมเคยสอนวิชา การบริหารความเสี่ยง ของสักอย่างมันมีความน่าจะเป็นสัก ๑๐% อย่างไรผมก็ไม่เสี่ยง ผมต้องมี action ข่าวดี แผ่นดินอีสานเป็นแผ่นดินที่ได้รับการอวยพร  อีสานมันจนจนกระทั่งน้ำท่วมโลกก็ไม่สามารถจนไปกว่านี้อีกแล้ว มีครูบามากอบกู้แผ่นดินเพราะหลังจากนี้อาจจะไม่มีน้ำมัน ไม่มีมือถือ สิ่งเดียวที่จะเอาตัวรอดได้คือความรู้แถวๆ นี้ มันอยู่ที่ตัวความรู้ มันมีหลายทฤษฎี มันมีอีก ๓๐๐ ปีเกิด อีก ๑๕๐ ปีเกิด อีก ๕๐ ปีเกิด และอีก ๑๕ ปีเกิด และอีก ๕ ปีเกิด ต้องเขียนแม็กทริก ในระหว่าง ๑๐๐​ ๕๐ ๓๐​๑๕ ที่น่าจะเกิดที่สุดน่าจะ ๕ ปี คือ ๒๐๑๒ ให้ไปหมดนี้หละที่บ้านครูบา ผมก็จะไปด้วย ขอเกษตรปราณี(ต)แค่ ๑ ไร่ เพราะกว่านี้ไม่ไหวแล้ว จากเคยตีกอล์ฟใช้เหล็ก ๑ ถึงเหล็ก ๙ ตอนนี้ผมมาเรียนรู้เหล็ก ๑๐ คือ จอบกับเสียมครับ มันสุดยอด วงสวิงเปลี่ยนเลย ไม่รู้จะตีกอล์ฟไปทำไม มาปลูกต้นไม้ดีกว่า

ครูบาสุทธินันท์

เห็นอาจารย์เล่าว่า ถ้ามันเป็นอากาศที่อีสานจะเท่ากับสวิสเซอร์แลนด์ ผมก็ต้องเตรียมไปปลูกพืชเมืองหนาวอาจารย์ต้องหาพันธุ์ให้ผมแล้ว แล้วปลูกมันไว้ใต้ดิน คือฟังที่อาจารย์เล่ามีความเป็นไปได้ เพราะอธิบายทางวิทยาศาสตร์ไม่ใช่โหราศาสตร์ วันนั้นที่ฟังอาจารย์อธิบายเรื่องกระแสน้ำอุ่น น้ำเย็น เมื่อก่อนผมไปเข้าใจว่าตัวท่วมโลกคือหิมะละลาย ได้ความรู้ใหม่

อาจารย์วรภัทร์

เรื่องความจริงที่ไม่อยากฟัง คือ โลกมันกลมๆ มีกระแสน้ำอุ่นที่ชื่อ กัลฟ์สตรีม (Gulf stream) ได้พาจำนวน BTU (British Thermal Unit) จำนวนหลายๆ ล้าน BTU หล่อเลี้ยงความอบอุ่นให้แมนยูอบอุ่นตลอดเวลา ทำให้พรีเมียร์ลีกเล่นฟุตบอลคริสต์มาสก็ได้ ทั้งเชลซี แมนยูฯ เซาท์แธมตัน เสร็จแล้วความร้อนม้วนตัวลง เหมือนเราว่ายน้ำแล้วกลับตัวเมื่อแตะขอบสระ เราจะเห็นรูปกากะบาทม้วนตัวเหมือนกับ กัลฟ์สตรีม จะวิ่งแล้วม้วนตัวลง หมุนลงไปผ่านนิวฟ่วด์แลนด์นำความเย็นผ่านบราซิล วิ่งผ่านแอฟริกาแล้วไปอินเดีย ไปเจอความร้อนที่อินเดีย กลายเป็นกระแสน้ำร้อนตบกลับลงมาอีกที เรียกว่า แอตแลนติกคอนเวย์เยอร์ น้ำท่วมโลกแล้วละลาย ขั้วโลกเหนือขั้วโลกใต้ ถ้าทั้งหมดเลยน้ำจะขึ้นอยากมาก ๒ มิลลิเมตร ประเด็นคือ ๖๐๐,๐๐๐ ปีที่ผ่านมาน้ำท่วมโลกทั้งหมด ๗ ครั้ง ในแต่ละครั้งมีเหตุการณ์อยู่ ๒ อย่าง ตือ ค่า CO2 ในบรรยากาศประมาณ ​๓๐๐ ppm (Part per million) แต่ ณ วินาทีนี้ประมาณ​ ๗๐๐ ppm เพราะฉะนั้นถ้าอาจารย์ประภาภัทรถามว่าน้ำท่วมเมื่อไหร่ ผมควรจะตอบว่าท่วมเมื่อวาน เพราะดูจากค่า CO2 ในการท่วมแต่ละครั้ง น้ำแข็งของทะเลสาบพลูลอนออนตาริโอ ทะเลสาบนิวยอร์ค น้ำแข็งมันจะละลายลงมาตัด ทำให้กระแสน้ำอุ่นกัลฟ์สตรีมตัดขึ้นไปสร้างความอบอุ่นขั้วโลกเหนือไม่ได้ นาซาห้อยทุ่นเหลืองๆ เพื่อเช็คว่ากระแสน้ำมันช้าลงหรือยัง ถ้ากระแสน้ำช้าลง หมายความว่ากัลฟ์สตรีมไม่สามารถเอาความร้อนขึ้นไปหล่อเลี้ยงในขั้วโลกเหนือได้ และตอนนี้มันช้าลงทุกวันๆ จวนจะนิ่ง ถ้าจะนิ่งเมื่อไหร่ ขั้วโลกเหนือจะกลายเป็นน้ำแข็งทั้งหมด พอขั้วโลกเหนือกลายเป็นน้ำแข็ง น้ำตรงกลางจะทะลักขึ้นมา เนื่องจากข้างบนกลายเป็นน้ำแข็ง Ice lake พวกฝรั่งแข็งตาย ประเทศไทยกลายเป็นสวิสเซอร์แลนด์ ผมจะให้ครูบาปลูกต้นโอลีฟ ผมแทบจะกราบเท้าพระเจ้าอยู่หัวเราแทบทุกๆ เรื่อง ที่ท่านคิดการณ์ไกลมาก ท่านพาเราไปปลูกพืชเมืองหนาว และต้นโอลีฟได้ทั้งต้น ได้ทั้งใบ ได้ทั้งกิ่ง เพราะเป็นต้นไม้ซึ่งพระนางเอเทนนาเสกขึ้นมากับโพสินอล เพื่อแข่งขันกันตั้งชื่อเมืองเอทเธน โพสินอลเสกม้าขึ้นมา บอกม้ามีประโยชน์ในการรบ เอเทนนาบอกไม่ใช่ ม้าเอาไว้ฆ่าคน แต่โอลีฟกินได้

« « Prev : งานระพีเสวนา: การเรียนรู้เพื่อความเป็นไท

Next : ถกเฮ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.66467690467834 sec
Sidebar: 0.45510196685791 sec