ยุ่งยากเกินไปหรือเปล่า

โดย Logos เมื่อ 28 March 2011 เวลา 0:19 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3252

Rube Goldberg machine เป็นเครื่องมือที่แสดงความเชื่อมโยง ซึ่งพวกนักศึกษานิยมสร้างกระบวนการทางกลต่อเนื่องยาวๆ ให้สิ่งหนึ่งกระทำต่ออีกสิ่งหนึ่ง ต่อเนื่องกันไปจนได้ผลลัพท์ที่ต้องการ มักจะเป็นกระบวนการเชิงเส้น (แต่ไม่จำเป็น)

คลิปข้างล่าง เป็นการต้มบะหมี่สำเร็จรูปหนึ่งจานครับ จะฉีกซอง เทน้ำร้อน แล้วตอกไข่เฉยๆ ก็ได้ แต่เขาก็จะทำอย่างนี้

หรืออย่างบันทึกเก่า [This too shall pass แล้วเรื่องนี้ก็จะผ่านไป] ซึ่งเป็น Music Video clip ดังใน YouTube นาย Adam Sadowsky แห่ง Syyn Labs ผู้สร้าง ก็เล่าให้ฟังว่า MV นี้ เกิดขึ้นมาได้อย่างไร

ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว คณะรัฐมนตรีมีมติให้ออกมาตรการทางภาษีสำหรับบุคคลและนิติบุคคล ที่บริจาคเงินและสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย กระทรวงการคลังก็ออกประกาศตามพระราชกฤษฎีกาฯ ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 513 มาตรา 5) พ.ศ. 2554 ประกาศชื่อตัวแทนรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ซึ่งมูลนิธิโอเพ่นแคร์ ก็เป็นหนึ่งในนั้น — ในการเป็นตัวแทนรับบริจาคนั้น วุ่นวายพอสมควรครับ (ไม่ได้บ่น แค่บอกให้รู้) ในทุกกรณี ผู้บริจาคที่แจ้งชื่อที่อยู่มา จะได้รับใบเสร็จของมูลนิธิทางไปรษณีย์ แต่ใบเสร็จจะนำไปใช้หักภาษีตามประกาศดังกล่าวได้ ก็ต่อเมื่อเป็นการบริจาคระหว่าง 1 กันยายน ถึง 31 ธันวาคม 2553 (แม้ว่าประกาศตามพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว จะออกมาสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ก็ตาม) และมูลนิธิซึ่งแยกบัญชีรับบริจาคไว้ตามเงื่อนไขของกรมสรรพากร ก็ไม่ได้รับบริจาคเงินในบัญชีนี้มาตั้งแต่ 1 มกราคม 2554 อีก ทั้งนี้ตามข้อกำหนดในประกาศของกรมสรรพากร

ในขณะปัจจุบัน เกิดน้ำป่าไหลหลากในเขตภาคใต้อีก ยังไม่มีประกาศของกรมสรรพากรเรื่องการนำใบเสร็จของการบริจาคไปหักภาษีนะครับ ไม่รู้เหมือนกันว่าจะมีประกาศตามมาภายหลังหรือไม่ การรับบริจาคยังมีอยู่ที่บัญชี มูลนิธิโอเพ่นแคร์เพื่องานอาสาฟื้นฟูผู้ประสบภัยพิบัติ SCB 402-177853-3 บัญชีเดียว

เพื่อนำความช่วยเหลือไปสู่ผู้ประสบภัย ถึงจะต้องผ่าน Rube Goldberg machine บ้าง เรื่องที่ต้องทำก็ต้องทำเพราะผู้คนเดือดร้อนกัน จริงไหมครับ?

« « Prev : เก็บตกงานเสวนา สวทช. NAC2011

Next : แก้ไขหรือรอไป » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ยุ่งยากเกินไปหรือเปล่า"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.34548711776733 sec
Sidebar: 0.59643578529358 sec