EM น้ำ

โดย Logos เมื่อ 3 November 2011 เวลา 21:26 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว, เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 3325

ได้ยินแต่คนขอ EM Ball แต่ไม่ค่อยมีใครคิดทำหัวน้ำเชื้อ EM ขึ้นมา ทีอย่างนี้ละ ไม่รู้จัก viral จะซื้อแหลกเหมือนเดิม

คำว่า EM นั้นมีลิขสิทธิ์ ควรเลี่ยงไปใช้คำว่าน้ำหมักชีวภาพหรือคำอะไรก็แล้วแต่ผู้รู้จะบัญญัติขึ้นมาแทน

EM Ball เป็นการปั้นดินทรายที่ชโลมด้วยหัวน้ำเชื้อ EM จนเข้าเนื้อใน เมื่อโยนลงไปในแหล่งน้ำเสีย จุลินทรีย์ที่อยู่ใน EM Ball ก็จะค่อยๆ ละลายออกมา บำบัดสภาพน้ำเสียให้ทุเลาลงเยอะ แต่ EM Ball มีข้อเสียเหมือนกัน คือดินทรายที่ปั้นเป็นลูก พอละลายแล้ว ก็อาจจะไปขวางทางระบายน้ำ

สำหรับพื้นที่น้ำขังและเน่าเสีย แนะนำให้พิจารณา EM น้ำแทน เมื่อโรย EM น้ำลงไป จุลินทรีย์ทำงานทันที

สูตรและวิธีการทำ EM น้ำอยู่ตรงนี้ ที่จริงแล้วไม่ยาก ใช้น้ำสะอาด ผสมหัวเชื้อในสัดส่วน ผสมน้ำตาลทรายแดงในสัดส่วนที่เป็นครึ่งหนึ่งของกากน้ำตาลในสูตร(ซึ่งหาได้ยากกว่า) หมักไว้ในภาชนะปิดเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์

อย่าบ่นเลยว่าทำไมต้องใช้เวลาตั้งหนึ่งสัปดาห์ น้ำเหนือมาครั้งนี้ มีสัญญาณเตือนมาล่วงหน้าเป็นเดือน เรายังไม่ทำอะไร ทำไมรอแค่ 7 วันจะรอไม่ได้!

โรงงานผลิตหัวน้ำเชื้อ EM ซึ่งมีห้องแล็ปควบคุมคุณภาพ คัดเลือกและผสมจุลินทรีย์ในสัดส่วนที่วิจัยแล้วว่าได้ผลดีที่สุด ตั้งอยู่ในจังหวัดอยุธยาซึ่งน้ำท่วมไปแล้ว ดังนั้นหัวน้ำเชื้อคุณภาพ จึงมีหมุนเวียนอยู่ในตลาดไม่มากนัก จำเป็นต้องหมักเพิ่มแทนที่จะรีบใช้ให้หมดนะครับ

« « Prev : ทำไมน้ำท่วมกรุงเทพแค่เข่า จึงวุ่นวายได้ขนาดนี้

Next : เข้ากรุงเทพ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 November 2011 เวลา 22:28

    เมื่อสัปดาห์ก่อนก็จัด pack 30 มล. ของน้ำหมักชีวภาพที่มีอยู่ส่งไปช่วยที่อยุธยา ในแพ็คมีน้ำหมักบรรจุในขวดยา น้ำตาลแดง ถุง เชือก พร้อมคำแนะนำวิธีขยายหัวเชื้อ น่าจะช่วยอะไรได้บ้าง ที่ส่งเป็นน้ำก็เพราะเห็นอย่างที่น้องให้ข้อคิดนี่แหละ

    ต้นสัปดาห์นี้ก็เพิ่ม pack ชุดด่างทับทิม ปูนขาวและคำแนะนำการใช้เพื่อตกตะกอนน้ำไว้เป็นน้ำล้างทำความสะอาดจะได้มีน้ำไว้แช่แผลที่เท้าที่ทำเองได้ ไม่ต้องรอใคร ส่งพร้อมแพ็คน้ำหมัก ทางปณ. ไปให้เพื่อนในเขตจตุจักร ช่วยแจกต่อ ก็น่าจะช่วยอะไรได้บ้าง เมื่อถึงมือคนที่ยินดีช่วยตัวเอง

    ช่วงนี้ก็กำลังแพ็คชุดใหม่ เพื่อส่งไปอยุธยาอีกรอบ เมื่อวานนี้ลุงเอก แจ้งว่าทางทหารก็หมักน้ำหมักแจกแล้ว แต่ต้องนำภาชนะไปรับเอง มีหลายถังเชียว ขนาดถังแบบถังเก็บน้ำขนาดใหญ่ ก็เลยคิดว่าจะส่งไปแต่ pack ด่างทับทิมแล้ว สงสัยต้องคิดใหม่

    นครสวรรค์เป็นตัวอย่างที่ใช้น้ำหมักชนิดน้ำจัดการน้ำ หลังน้ำลดล้างเมืองสบาย พื้นที่ไหนขว้างลูกบอลน้ำหมักไว้เยอะ น้ำลด ตอนล้างเมืองก็จะใช้น้ำอีกมากมาย ชาวบ้านที่รอการช่วยเหลือก็จะแย่อีกรอบ เพราะทางการจะเอาแต่ล้างถนน ถึงตอนนั้นไม่รู้อาสาสมัครจะมีแรงช่วยต่อแค่ไหนนะ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 November 2011 เวลา 0:07
    ช่วงนี้มีทฤษฎีเยอะครับ แต่ผมคิดว่าไม่มีทฤษฎีไหนเลยที่เวิร์คโดยไม่ลงมือทำ

    ผมหมัก EM น้ำไว้ยี่สิบกว่าขวด ที่ทดลองดูในส่วนที่น้ำนิ่งที่ทะเลสาปหน้าบ้าน กลิ่นก็หายไปหมดนะครับ น้ำใสขึ้น

    กองทัพบกแจก EM Ball ครับ มีแต่คนขอแต่ไม่ยักกะมีคนช่วยขยาย EM

    ผมแนะนำสูตรในบันทึกเพราะเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ในเมืองไทยจากต้นตำรับ ได้คุย ศึกษา ลองทำ ลองใช้ ตั้งแต่กลางปีเมื่อตอนเรือบรรทุกน้ำตาลล่มที่อยุธยาแล้ว ก็ได้ผลดีครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.87001705169678 sec
Sidebar: 0.52764201164246 sec