ความสำเร็จไม่มีทางลัด

อ่าน: 4611

สำนักงานใหญ่ของ Facebook ย้ายไปอยู่เมือง Menlo Park ซึ่งอยู่ใกล้กับโรงเรียน Belle Haven Middle School กลาง Silicon Valley ทางโรงเรียนจึงเชิญ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก มากล่าวอะไรสักหน่อยในโอกาสที่เด็กเรียนจบชั้น Grade 8 (ม.2)

ซัคเคอร์เบิร์กเน้นอยู่สามประเด็นสำคัญ

  • ชีวิตไม่มีทางลัด
  • ความสัมพันธ์ที่ดีเป็นเรื่องที่จำเป็นที่สุด
  • ทำในสิ่งที่ตนรักจะทำ

ทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นสิ่งที่มีค่าและคุ้มค่าที่จะทำนั้น เป็นสิ่งที่ยากลำบากเสมอ หากเป็นสิ่งที่ได้มาง่ายๆ ทุกคนก็คงจะได้ในสิ่งที่ต้องการไปแล้ว สังคมโดยรวมมักจะเข้าใจไขว้เขวไปเพราะหนังและทีวีมักจะให้ภาพ ว่าความสำเร็จเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ได้มาง่ายๆ ยกตัวอย่างเช่นหนังเรื่อง The Social Network อันเป็นเรื่องดัดแปลงเกี่ยวกับตัวเขาและ Facebook หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับนักศึกษามหาวิทยาลัย ซึ่งเกิดปิ๊งแว๊บไอเดียบรรเจิดชั่วข้ามคืน จนกลายเป็นธุรกิจมูลค่าหลายหมื่นล้านเหรียญได้ ซึ่งเรื่องนี้ เขาปฏิเสธว่าไม่จริงเด็ดขาด ในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีชั่วขณะปิ๊งแว๊บ แต่ Facebook เกิดจากงานหนัก ความพากเพียร และความอดทนฝ่าฟันอุปสรรคขวากหนาม ตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ประเด็นต่อมา ซัคเคอร์เบิร์กเน้นย้ำให้ให้ความสำคัญต่อความเป็นเพื่อน ตลอดจนการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนที่ตนไว้ใจได้ มีหลายคนที่พยายามบอกว่าเรียน เรียน เรียน ทำเกรดให้ได้ดี ห้ามอย่างโน้น ห้ามอย่างนี้ ซึ่งซัคเคอร์เบิร์กคิดว่าทำแค่นั้นไม่พอ เป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องมีเพื่อน มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น และใช้ชีวิตให้คุ้มค่า+มีความหมายด้วย

ประเด็นสุดท้าย คือทำสิ่งที่เรารัก จริงอยู่ที่เราสามารถตั้งเป้าหมายจะทำหลายสิ่งหลายอย่างได้ แต่การทำสิ่งที่เรารักนั้น ง่ายกว่าเยอะ หากเราทำในสิ่งที่เรารัก งานนั้นจะมีความหมายมากขึ้นเยอะ จะสร้างกำลังใจจากภายใน ให้ฝ่าฟันอุปสรรคและความยากลำบากไปได้ง่ายกว่า

ซัคเคอร์เบิร์กเป็นเศรษฐีพันล้านเหรียญที่อายุน้อยที่สุดในโลก Facebook มีผู้ใช้ทั่วโลกเกือบ 700 ล้านคน ในเมืองไทยมีผู้ใช้กว่า 10 ล้านคน

ความเห็นก็เป็นความเห็นนะครับ ประสบการณ์ของคนอื่นนั้นเราเรียนได้ แต่เวลาที่จะใช้จริง ต้องนำมาปรับให้เข้ากับบริบทของตัวเราเสียก่อน เพราะว่าทำเหมือนเขาก็ไม่แน่ว่าจะสำเร็จเหมือนเขา

« « Prev : ความจริงที่สังเกตไม่เห็น

Next : อัดอากาศลงท่อ ได้อากาศร้อนและเย็น » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 BM.chaiwut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 June 2011 เวลา 17:19

    บำเพ็ญบารมีเพื่อบรรลุเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น ใช้เวลา 4 อสงไข กับ 1 แสนกัปป์ (ยาววววววววววววว…ส์) แม้บำเพ็ยเป็นพระอรหันต์ธรรมดา ก็นานนับหลายร้อยหลายพันชาติ….
    เรื่องนี้ ถ้าคิดว่าจริงไม่จริง ศรีษะก็คงจะแตกเป็น 7 เสี่ยง (หมายถึง บ้า) แต่ถ้านำมาเป็นกำลังใจ ก่อให้เกิดความเพียรพยายาม ก็จะเป็นคุณ สำหรับผู้นั้นๆ

    เจริญพร

  • #2 maeyai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 June 2011 เวลา 8:54

    ชอบบทความนี้มาก แต่ไม่มีที่กด like เลยต้องเขียนบอกตรงๆ และขออนุญาตเอาไปโพสต์ใน FB ให้คณะครูได้อ่านด้วยนะคะ

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 June 2011 เวลา 9:06
    #1 สาธุ ผู้ที่ไม่เริ่มเดิน ไม่มีทางไปถึงจุดหมายครับ

    #2 กด Like ท้ายบันทึก ก่อนส่วนของความคิดเห็น ทั้งหมดจะไปขึ้น Wall ของแม่ใหญ่เองครับ

    ปุ่ม Like จะปรากฏเมื่อคลิกที่ชื่อบันทึกจากหน้าบล็อก หรือคลิกที่ชื่อบันทึกจาก Recent Posts คือว่าถ้าอ่านแต่หน้าแรกของบล็อกโดยไม่อ่านเนื้อความของตัวบันทึก จะไม่มีปุ่ม Like แสดงให้คลิกครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.57778596878052 sec
Sidebar: 0.99584817886353 sec