Logos เป็นหยัง

โดย Logos เมื่อ 14 February 2010 เวลา 3:00 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา, เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 3971

ชื่อ Logos นี้ (อ่านว่าโลกอส หรือ ลอกอส อ่านออกเสียง) พระอาจารย์ชัยวุธท่านตั้งให้ เป็นคำที่มีความหมายสำคัญในวิชาปรัชญา ท่านเคยเป็นอาจารย์สอนวิชาปรัชญา ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.)

wikipedia ให้ความหมายไว้หลายอย่าง ตั้งแต่ในปรัชญากรีก คริสต์ศาสนา เทววิทยา จิตวิทยาวิเคราะห์ ซึ่งทั้งสี่อาจจะเกินจากบริบทที่พระอาจารย์ชัยวุธตั้งให้

อนึ่ง เมื่อถือเอาตามนี้ ก็อาจแปล Logos ได้ทำนองว่า..

  • Logos แปลว่า คำพูด หรือ คำศัพท์…… นั่นคือ God สร้างสรรพสิ่งด้วยคำพูด
  • Logos แปลว่า จิต เจตจำนง หรือ ความคิด….. นั่นคือ God สร้างสรรพสิ่งด้วยเจตจำนง
  • Logos แปลว่า ความรู้ หรือ ปัญญา …… นั่นคือ God สร้างสรรพสิ่งด้วยปัญญา
  • ฯลฯ

ในปรัชญาสมัยใหม่ ให้ความหมายไว้แบบที่น่าจะแปลเป็นไทยได้สั้นๆ ว่า โลกทัศน์ คือการมองภาพใหญ่ เห็นความแตกต่าง หลากหลายตามความเป็นจริง กล่าวคือ Logos คือแนวคิดต่อโลก ต่อองค์รวม ต่อสังคม ต่อองค์กร ที่ให้น้ำหนักกับหมู่คณะมากกว่าปัจเจกชน และพบในพจนานุกรมและสารานุกรมหลายฉบับ ที่หมายถึง “คำ” ที่มีความหมายศักดิ์สิทธิ์ (ออกแนวพระผู้สร้าง-จักรวาล ทำนองนั้น)

คาร์ล กุสตาฟ จุง ชาวสวิส-เยอรมัน ผู้ซึ่งได้รับการยกย่องเป็นบิดาแห่งจิตวิทยาวิเคราะห์  ได้ให้คำนิยามที่น่าสนใจไว้ว่า Logos คือเพศชายของหลักแห่งเหตุผลและจิตสำนึก เป็น hard-side; ส่วนเพศหญิงของหลักแห่งเหตุผลและจิตสำนึก คือ Eros (ภาษากรีกเช่นกัน แปลตรงตัวว่าความรัก) แต่ในที่นี้หมายถึงความเชื่อมโยง เป็นด้าน soft-side

ทางด้านปรัชญาตะวันออก ก็ไม่ใช้ภาษากรีกอยู่แล้ว แต่คำว่า Logos น่าจะเทียบได้กับคำว่าหยาง ในหยิน-หยาง เป็นสีขาว ในขาว-ดำ เป็นกลางวัน ในวัน-คืน เป็นเพศชาย ในชาย-หญิง เป็นความร้อน ในร้อน-เย็น

อาจจะต่างกับความเชื่อโดยทั่วไปว่า “คู่” ธรรมชาตินี้ เป็นสิ่งที่ตรงข้ามกันและอยู่กันคนละขั้วเสมอ — ผมกลับคิดว่าไม่ว่าจะเป็นขั้วใด อีกขั้วหนึ่งก็เป็นสิ่งที่ขาดไปของตัวเองเสมอ จะต้องใช้ทั้งสองด้านจึงจะสมบูรณ์ ขาดไปด้านใดด้านหนึ่ง ก็จะแหว่ง จะเบี้ยวทันที

ไม่รู้ว่าแม่นหรือเปล่านะครับ รู้แต่ว่าไม่ควรตอบว่าแม่นหรือไม่แม่น เพราะว่าถ้าเลือกเมื่อไหร่ ก็แหว่ง ก็เบี้ยว เสียสมดุลย์ทันที จะเป็นอะไร ก็เป็นอย่างนั้นล่ะครับ

Logos ที่เป็นคนนั้น ไม่สามารถจะตัดสินด้วยคำว่าแม่น ไม่แม่น ใช่ ไม่ใช่ นะครับ

« « Prev : ทำเว็บขายของ ไม่ให้ข้อมูลให้ครบ จะทำไปทำไม

Next : เกษียณอายุ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 February 2010 เวลา 11:23

    รอกอด เป็นหยัง ก็รอกอดตรงๆ มีความหมายดีด้วย แคว๊กๆ

  • #2 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 February 2010 เวลา 16:08

    ขอประทานโทษค่ะ  ป้าหวานรู้สึกว่าขัดๆไม่แน่ใจ ถ้าใช้คำว่า Logos คือหยัง  คำตอบจะเป็นในแนวที่คุณลอกอส ให้มา  เป็นแนวคุณศัพท์  ว่า หมายถึงอะไร ลักษณะ คุณสมบัติ อย่างไร แต่ถ้าใช้คำว่า  Logos เป็นหยัง คำตอบน่าจะเป็นแนวกริยาวิเศษณ์ คล้ายที่เราถามว่า เขาเป็นอะไรนะ  หมายถึงเขาเป็นเช่นไร ไม่สบาย หรือ สบายดี โกรธ หรือ มีความสุข  ทำนองนั้นค่ะ  ไม่ทราบป้าหวานเข้าใจผิดไหมนะคะ

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 February 2010 เวลา 16:22
    ตอนแรกใช้ชื่อบันทึกว่า Logos เป็นหยาง แต่เขียนไปเขียนมา ชักออกนอกเรื่อง เพี้ยนไปเป็นความหมายของคำว่า Logos ซึ่งกว้างกว่าหยางมากครับ ก็เลยเปลี่ยนชื่อเป็น Logos เป็นหยัง แล้วคำตอบก็คือ Logos เป็น Logos แบบครูบาว่าล่ะครับ
  • #4 BM.chaiwut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 February 2010 เวลา 19:00

    ตอนแปลบทความสั้นๆ เกี่ยวกับศัพท์นี้ พอจะจำได้ลำดับการนำเสนอว่า….

    • “God สร้างสรรพสิ่งด้วย Logos” 
    • ตอนหลัง”คำว่า Logos กลับมามีอิทธิพลสูงกว่าคำว่า God ในบางครั้ง”
    • หรือบางครั้งก็ดูเสมือนว่า “God กับ Logos เป็นสิ่งเดียวกัน”
    • จึงมีผู้อธิบายว่า “God ต่างจาก Logos อย่างไร”
    • เปรียบเทียบว่า Logos คือแสงจากดวงอาทิตย์ที่ทำให้โลกสว่าง… ส่วน God คือ พระอาทิตย์
    • นั่นคือ God เป็นพระผู้สร้าง… ส่วน Logos เป็นพลังสร้างสรรค์ของ God

    ขณะที่ความหมายในสมัยหลังๆ นั้น อาจแตกต่างไปจากนัยเดิม และอาจถูกหยิบยืมไปใช้ในแขนงอื่นๆ และอาจแปรไปอีกครั้งและอีกครั้ง จนกระทั้งยากที่จะเข้าใจนัยทั้งหมดได้…….

    อย่างไรก็ตาม Logos ก็คือ รอกอด ตามนัยไทยๆ ตามที่ท่านครูบาว่าไว้นั่นแหละ น่าจะเข้าใจง่ายที่สุด

    เจริญพร

  • #5 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 31 July 2011 เวลา 9:08
    ความหมายเพิ่มเติมครับ

    Logos และ Pathos

    …วาทศิลป์ที่ใช้ชักจูงใจคนที่โดดเด่นใช้บ่อย มีสองประเภทคือ Logos และ Pathos Logos คือวาทะเชิงเหตุผล เช่น หากต้องการชักจูงให้ใครกินผัก ก็อธิบายว่าผักมีไฟเบอร์ทำให้ขับถ่ายสะดวก มีสารอาหารที่จำเป็นหลายอย่าง ส่วน Pathos คือวาทะกระตุ้นความรู้สึกทางอารมณ์ เช่นในตัวอย่างชักจูงให้คนกินผัก ถ้าใช้วาทศิลป์แบบนี้ก็จะได้ว่า กินผักแล้วแข็งแรง อนาคตของชาติจะรุ่งเรือง!…

    http://www.a-random.net/wordpress/?p=561

    ตรรกศาสตร์

    …ตรรกศาสตร์ (อังกฤษ: logic - มีรากศัพท์จากภาษากรีกคือ λόγος, logos) คือมักถูกกล่าวว่าเป็นการศึกษาเกี่ยวกับการโต้แย้ง แต่ความหมายที่แน่นอนของตรรกศาสตร์ก็ยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่ในหมู่นักปรัชญา อย่างไรก็ตาม เนื้อหาวิชานี้ค่อนข้างแน่นอน กล่าวคือ หน้าที่ของนักตรรกศาสตร์ คือการพัฒนาระบบการให้เหตุผล เพื่อทำให้สามารถแยกแยะระหว่างข้อพิสูจน์ที่ดีกับข้อพิสูจน์ที่ผิดพลาดได้…

    https://secure.wikimedia.org/wikipedia/th/wiki/%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C1


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.66317892074585 sec
Sidebar: 0.43540215492249 sec