ไร่นาหลังน้ำลด

อ่าน: 3200

น้ำท่วมนำความอุดมสมบูรณ์มา เมื่อน้ำลดแล้ว จะพบซากพืชเน่าอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นงานหนักในการปรับสภาพดินเพื่อเพาะปลูกในรอบใหม่ แต่…

อย่าเผานา เผาไร่

เช่นเดียวกับคนที่ต้องการอาหาร พืชก็เติบโตได้ด้วยสารอาหาร ที่หลักๆ ประกอบด้วย ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโปแตสเซียม (N P และ K ตามสูตรปุ๋ยนั่นแหละครับ) แต่ว่าปุ๋ยไม่มีธาตุตัวที่สำคัญที่สุด คือคาร์บอน (C) รากพืชดูดสารอาหารจากดิน แล้วใช้สารอาหารเหล่านี้ไปสร้างเซล แต่ทุกเซลห่อหุ้มด้วยเซลลูโลส ซึ่งเป็นไฮโดรคาร์บอน และแน่นอนว่าใช้ธาตุคาร์บอนเยอะมาก

เมื่อเผาพืชเซลลูโลสเปลี่ยนไปเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ ปล่อยออกไปในอากาศ เหลือเป็นเถ้าถ่านคืนคาร์บอนคืนสู่ดิน เมื่อคาร์บอนมีน้อยลง พืชก็เติบโตได้ยากเพราะไม่รู้จะเอาคาร์บอนมาจากไหนไปสร้างเซลเพื่อเจริญเติบโต

พอชาวไร่ชาวนาเห็นพืชไม่โต ทีนี้ก็ไปซื้อปุ๋ยมาเติม ยิ่งทำ ยิ่งจน เอากำไรของตัวเองที่ควรจะได้ ไปจ่ายเป็นค่าปุ๋ย (ช่วยได้เหมือนกัน พืชโตขึ้น แต่คนปลูกจนลง)

[เผาอ้อย] [ดิน]

การกำจัดพืชที่เน่าควรจะไถกลบให้ไปย่อยสลายในดินครับ เป็นการเพิ่มจุลินทรีย์ในดิน เอาคาร์บอนกลับคืนสู่ดิน

บ่อน้ำ

ถึงวันนี้แล้ว พื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมขัง คงเข้าใจความเสี่ยงของตัวเองแล้ว ว่าเป็นพื้นที่ต่ำกว่าพื้นที่รอบข้าง หากมีฝนตกหนัก ที่ตรงนั้นก็จะท่วมก่อนครับ หากขุดบ่อน้ำตรงที่น้ำท่วมขัง ก็น่าจะเก็บน้ำได้ดีที่สุด ยิ่งกว่านั้น การขุดบ่อน้ำจะช่วยให้น้ำในบริเวณใกล้เคียงลดลงเร็วด้วย

ขายที่

สำหรับผู้ประสบภัยที่คิดจะโยกย้ายถิ่นฐาน ผมก็เข้าใจครับ มีข่าวมาเหมือนกันว่ามีกลุ่มทุน ไล่ซื้อที่ดินโดยให้ราคางาม เมื่อราคาที่ดินขายได้แพงขึ้น การที่ท่านจะไปหาที่ดินผืนใหม่ ก็จะมีต้นทุนที่แพงขึ้นเช่นกัน ขอให้ตระหนักเอาไว้ด้วย; มีที่ดินหลายชนิดที่ขายไม่ได้ตามกฏหมาย สิ่งที่ซื้อขายไม่ได้ จะเป็นโมฆะ เงินที่ได้มาก็คงต้องคืนครับ

โรค

หลังจากน้ำลด มักมีโรคระบาดตามมา (ความจริงอาจมีอยู่แล้วก่อนน้ำลด แต่ไม่ปรากฏเป็นข่าวเนื่องจากการติดต่อสื่อสารลำบาก) หากมีบาดแผลบริเวณเท้า ระวังไม่ให้โดนน้ำ โดนดิน แล้วล้างมือให้สะอาดบ่อยๆ บริโภคอาหารที่ปรุงสุก จะช่วยให้ลดความเสี่ยงได้

« « Prev : รอดได้ ยิ่งกว่าซ่อมได้

Next : แก้หนาว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ไร่นาหลังน้ำลด"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.44837689399719 sec
Sidebar: 0.74383616447449 sec