แก้หนาว

อ่าน: 3767

ตอนนี้ยังไม่หนาว แล้วมาเขียนเรื่องแก้หนาวทำไม — การเตือนก็ต้องเตือนล่วงหน้าซิครับ

ผมคิดว่าเรา “แก้ปัญหาเฉพาะหน้า” กันได้ดี แต่ไม่ได้ตระหนักกันเท่าไหร่ ว่าที่จริงแล้วไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาอะไรเลย เราผ่านสถานการณ์ไปได้ บางทีทำได้ดี น่ายกย่อง บางทีก็ทุลักทุเลสะบักสะบอม สาเหตุยังมีอยู่เหมือนเดิม

ทั้งนี้ก็เพราะว่าเรามักใช้สูตรสำเร็จ ถึงเคยทำอย่างนี้มาแล้ว “สำเร็จ” ก็ไม่ได้หมายความว่าทำอย่างนี้อีก จะสำเร็จเหมือนที่ผ่านมา เพราะว่าเป็นคนละบริบทแล้ว สถานการณ์ต่างกัน มีทรัพยากรและข้อจำกัดต่างกัน

ก็ ชี วิ ต ไ ม่ มี สู ต ร นี่ ค รั บ  แ ต่ ว่ า ป ร ะ ส บ ก า ร ณ์ นั้ น เ ป็ น ข อ ง จ ริ ง (ชิมิ)

ผู้มีประสบการณ์ หากมีความรอบรู้และมีข้อมูลที่แท้จริง ก็อาจบอกแนวโน้มได้ — เรื่องแนวโน้มนี้ไม่ใช่การทำนายอย่างแม่นยำราวจับวาง เพียงแต่มีโอกาสถูกมากกว่า ต่างกับการเดาสุ่ม

บ้านเราส่วนใหญ่อากาศร้อนชื้น ความรู้+ประสบการณ์เรื่องภัยหนาว อาจจะมีไม่มากนัก ดังนั้นก็ควรเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ *พิจารณาก่อน* แล้วเอามาปรับใช้

เสื้อผ้า

ฝรั่งแนะเรื่องเสื้อผ้าไว้เป็นคำง่ายๆ ว่า COLD ครับ

C - Keep clothing clean. หลักนี้เป็นหลักง่ายๆ คือใส่เสื้อผ้าที่สะอาดถูกสุขอนามัยและใส่สบาย ในมุมของการเก็บความร้อนไว้อยู่กับร่างกาย เสื้อผ้าที่สกปรกสูญเสียความร้อนได้มากกว่าเสื้อผ้าสะอาด เสื้อผ้าที่แนบเนื้อสูญเสียความร้อนได้มากกว่า ดังนั้นหน้าหนาวจึงไม่ใช่เวลาที่จะใส่เสื้อผ้าที่อวดทรวดทรง

O - Avoid overheating. เวลาหนาวเราต้องการความอบอุ่น แต่ถ้าร้อนเกินไปจนเหงื่อออก จะทำให้เสื้อผ้าชื้น ซึ่งกลับไม่ดี เพราะความชื้นทำให้เสื้อผ้าเสียความร้อน ยิ่งความชื้นบนเสื้อผ้าระเหยไป ก็จะยิ่งดูดความร้อนจากร่างกาย

L - Wear your clothing loose and in layers. ใส่เสื้อผ้าที่หลวมและใช้หลายชั้น เสื้อผ้าและรองเท้าที่คับ ทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก เลือดคือความอบอุ่นครับ ถ้าเลือดไหลเวียนไปไม่ได้ ร่างกายก็ส่งความอบอุ่นไปไม่ได้ การใส่เสื้อผ้าหลวมๆ หลายๆ ชั้น ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างชั้นโดยมีอากาศคั่นอยู่ อากาศเป็นฉนวนความร้อนอย่างดี โดยทั่วไป เสื้อผ้าเบาบางหลายชั้นกลับดีกว่าเสื้อผ้าหนาหนักชั้นเดียว เพราะว่าระหว่างชั้นมีอากาศคั่นอยู่

D - Keep clothing dry. อย่าใส่เสื้อผ้าชื้นหรือเปียก

ก็หวังว่าจะไม่ต้องระดมแจกเสื้อกันหนาวหรือผ้าห่มซ้ำซาก

ผิงไฟ

เรื่องนี้เขียนไว้แล้วใน [หลุมไฟดาโกต้า แก้หนาว]

ผู้สูงอายุ มีความเสี่ยงต่อภัยหนาวมากกว่าคนที่ยังหนุ่มยังสาว และมากกว่าเด็ก สว.บางท่านอาจจะกำลังป่วยไข้หรือไม่แข็งแรงพอที่จะลงมาผิงไฟได้ ทั้งนี้เป็นเพราะกระบวนการสันดาปของร่างกาย (metabolism) เสื่อมถอยไปมากแล้ว — จึงจำเป็นต้องดูแลให้ได้รับความอบอุ่น

ความร้อนของร่างกายอาจสูญเสียไปได้ถึง 45% ผ่าน “หัว” และ “มือ” เนื่องจากมีต่อมเหงื่อมาก จึงระบายน้ำจากร่างกาย(พร้อมทั้งความร้อน)ได้มาก — ในกรณีที่อากาศหนาว ควรให้ สว.ใส่หมวก (หรือใส่เสื้อกันหนาวมี hood) !!!

ลม

ลมทำให้รู้สึกว่าอุณหภูมิต่ำลง (windchill) ยิ่งลมแรงขึ้นก็ยิ่งรู้สึกว่าอุณหภูมิต่ำลงมากขึ้น ตั้งแต่ 2-10°C

วิธีที่ดีกว่าการก่อกองไฟแล้วนั่งล้อมวงผิงไฟ คือการขุดดินแล้วนอนอยู่ในหลุมกับพื้นดินอุ่นๆ หรือว่าก่อกำแพงกันลม สามารถป้องกัน windchill ได้ด้วย

« « Prev : ไร่นาหลังน้ำลด

Next : วันหยุด » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "แก้หนาว"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.52428507804871 sec
Sidebar: 0.17641806602478 sec