หลุมไฟดาโกต้า แก้หนาว

อ่าน: 7768

เรื่องหลุมไฟดาโกต้าที่เขียนมาหลายบันทึกในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา เป็นวิธีเอาตัวรอดในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐซึ่งอากาศทารุณ

ผมเอาหลุมไฟดาโกต้ามาเล่นที่สวนป่า เพราะว่าเป็นเตาที่ให้ความร้อนสูง ใช้เชื้อเพลิงน้อย ไม่ใช้ฟืน แต่ใช้กิ่งไม้เล็กๆ เท่านั้น — เช่นเดียวกับเตาทั่วไป ถ้าไฟติดแล้ว ใช้กิ่งสดก็ได้ครับถ้าทนควันได้

หลุมไฟดาโกต้าจะมีสองรู รูแรกเป็นรูที่อากาศเข้าและใช้ใส่เชื้อเพลิง ส่วนอีกรูหนึ่งเป็นรูที่ความร้อนออกมา ซึ่งเราตั้งเตาหรือต้มน้ำ จะร้อนเร็ว เนื่องจากมีการบังคับทางลม บังคับให้เผาไหม้ได้ดีขึ้น และป้องกันการสูญเสียความร้อนจากการเผาไหม้ ผมก็นึกว่าเจ๋งแล้ว เจอท่าพิสดารของครูบาเข้า งงไปเลย

ครูบาดัดแปลงเพิ่มอีกสองแบบ (ดูรายละเอียดในลิงก์ข้างบน) คือเข้าหนึ่งรูแยกไปออกสองรู แบบนี้ประหยัดแรงขุด ใช้รูใส่เชื้อเพลิงร่วมกัน แต่ทำอาหารได้สองเตา อีกแบบหนึ่งเป็นสามใบเถา มีรูเตาเรียงกันสามรู ทีแรกผมไม่คิดว่าจะสำเร็จหรอกครับ แต่ได้กินข้าวที่หุงจากเตาสามใบเถานี้มาสองสามมื้อแล้วครับ เตาเหล่านี้ ฝีมือครูอาราม@มงคลวิทยา ณ ลำพูน กับ ครูอ้น ฤๅษีแห่งลำปลายมาศ เวลาเขาขุดเตากัน ผมหลังเดี้ยงไปแล้ว เนื่องจากซ่าไปซ่อมถนนคนเดียว ใช้จอบส่วนตัวที่เอาไปจากบ้านด้วย

หุงข้าวโดยอาจารย์หมอ
24042010221.jpg 24042010222.jpg

ท่ามกลางกำลังใจ และความโล่งใจจากนิสิตแพทย์ ว่าเย็นนี้มีข้าวกินแล้ว
24042010224.jpg

กรณีน้ำท่วมแล้วหนาวซ้ำ วิธีการทั่วไปก็ก่อกองไฟ ความร้อนจากกองไฟส่วนน้อยกระจายไปข้างๆ และส่วนใหญ่ลอยขึ้นสูงออกสู่บรรยากาศ จึงใช้เชื้อเพลิงมาก ให้ความร้อนน้อย

มาพิจารณาเตาสามใบเถา อาจปรับปรุงได้ด้งรูปขวาครับ

  1. ขุดเตาดาโกต้าแบบมีสี่รู (เตาสามใบเถา)
  2. ใส่กิ่งไม้ จุดไฟทางรูซ้ายสุด
  3. รูที่สอง วางหม้อกะทะ หุงหาอาหาร เตารูนี้อยู่เหนือไฟพอดี
  4. รูที่สาม เอาอิฐวางปิดไว้ เพื่อเผาอิฐให้ร้อน เอาไปให้พ่ออุ๊ยแม่อุ๊ยพ่อใหญ่แม่ใหญ่ที่นอนอยู่บนบ้าน ไม่สามารถจะลงมาผิงไฟได้ แต่ถ้าไม่มี สว.หรือเด็ก ก็ยังใช้เป็นหัวเตาได้เหมือนกันเนื่องจากร้อนพอ (พอหุงข้าวด้วยซ้ำไป)
  5. รูสุดท้ายทางขวาสุด เอาท่อโลหะ จะเป็นสังกะสี หรือแป๊บน้ำครอบไว้ สูงกว่าพื้นไม่ต่ำกว่าระดับเอว ยิ่งสูงยิ่งดูดดี (ทางฟิสิกส์เรียกว่า stack effect) ควันส่วนใหญ่จะออกในรูนี้ ที่ให้ใช้โลหะเพราะโลหะเมื่อมีความร้อน(ควันไฟ)ผ่าน ก็จะเก็บความร้อนไว้ แล้วแผ่ออกมา
  6. หรือปล่องควัน เอากระบะสังกะสีวางไว้ด้านบน ความร้อนออกมาจากปล่อง ก็จะเจอกระบะบังอยู่ ความร้อนจะกระจายออก ทำให้เราเอาพืชผลที่ชื้น มาตากไล่ความชื้นได้ แล้วยิ่งกว่านั้น จะทำให้บริเวณนั้นอบอุ่นขึ้นเป็นบริเวณกว้าง

« « Prev : อีกด้านหนึ่งของน้ำ

Next : มาตรการทางภาษีเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.2239370346069 sec
Sidebar: 1.9313488006592 sec