เตาไมโครว๊าบ!

โดย sutthinun เมื่อ 30 ธันวาคม 2010 เวลา 19:32 ในหมวดหมู่ การเมือง การปกครอง กฎหมาย, สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 4730

เรื่องหม้อเรื่องไหพี่ไทยไม่แพ้ใครหรอกนะครับ หม้อบ้านเชียงนั้นเป็นที่รู้จักทั่วโลก สมัยต่อๆมาคนไทยก็ใช้หม้อดินนี่แหละหุงหาอาหาร เป็นการพึ่งตนเองเรื่องภาชนะและเชื้อเพลิงหุงต้มอย่างแท้จริง ก่อนพระเจ้าตากสินจะบุกตีชิงเอาเมืองจันทบุรี ก็สั่งพลพรรคทุบหม้อตีไหจนกระจุย สั่งขุนพลทั้งหลายให้ไปกินข้าวเช้าในตัวเมือง รบไม่ชนะให้มันรู้ไป ถ้าตีเมืองไม่ได้ก็จงอดโซกันทั้งกองทัพเถิด

ในบางหมู่บ้านจัดเล่นเกมส์ตีหม้อในงานสงกรานต์ สมัยเป็นหนุ่มกระเต๊าะ ผมเจอครั้งหนึ่งที่จังหวัดสมุทรสงคราม  ไปเล่นปิดตาตีหม้อ พอยกไม้ตีหม้อที่แขวนบนกิ่งไม้แตกดังโพล๊ะ แป้งที่อยู่ข้างในโป๊ะลงมาเต็มศีรษะขาวโพลน ต้องกระโจนลงน้ำ แล้วไปเล่นมอญซ่อนผ้า เจอสาวชาวสวนเอาผ้าไล่ตีหลังจนหัวคะมำ

สมัยเด็กๆช่วงที่เตี่ยแม่มาบุกร้างถางพงทำสวน ครั้งนั้นยังใช้หม้อดินตั้งอยู่บนก้อนเส้า เช้าๆยายจะรินน้ำข้าวไว้ให้ชิม ใส่เกลือปะแล่มๆอร่อยติดใจมาจนบัดนี้ บัดเดี๋ยวนี้มีหม้อสมัยใหม่ การหุงข้าวก็เปลี่ยนไป เสียบปลักหม้อไฟฟ้าหาน้ำข้าวไม่เจอ เด็กรุ่นนี้ไม่รู้จักหรอก “น้ำข้าว” เป็นยังไง จากที่เคยใช้ถ่านใช้ฟืนก็พากันไปใช้แก๊สกันหมดสิ้น การพึ่งตนเองเรื่องพลังงานเชื้อเพลิงในครัวเรือนก็จบสิ้นลง สุภาษิต”รักกันก้นหม้อไม่ทันดำ” ก็ไม่รู้จักเสียแล้ว อิ อิ

ประเทศเราค่อนข้างเสียเปรียบเรื่องพลังงานทุกประเภท เพราะเราไม่มีแหล่งงานงานต้นทุนเหมือนประเทศอื่นเขา ถึงจะมีแสงแดด มีลม มีพืชพลังงาน ก็ขาดการศึกษาเชิงนโยบาย ทั้งๆที่ประเทศอื่นเขาดิ้นแก้ปัญหากันให้ควัก ประเทศสเปนมีโครงการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ โดยใช้ความเค็มของน้ำเกลือเป็นตัวดูดซับความร้อนไว้ สามารถผลิตไฟฟ้าสนองครัวเรือนได้ถึง3หมื่นหลัง ทราบว่าในไทยก็มีโครงการวิจัยเรื่องนี้อยู่บ้าง แต่ก็เต๊าะแตะเต็มที ทั้งๆหาเงินบักโกร๊กไปซื้อแก๊ส-น้ำมัน-ถ่านหิน-ที่นับวันจะแพงขึ้นทุกปี ไม่รู้จะทำไปได้อีกสักกี่น้ำ

:เคยสังเกตุไหมครับ ประเทศที่ส่งออกวัตถุดิบ พวกไม้ท่อน แผ่นยางพารา มันสำปะหลังอัดเม็ด ข้าวเป็นกระสอบๆ โดยไม่มีปัญญาแปรรูปเพิ่มมูลค่าเสียก่อน เขาจัดอยู่ในกลุ่มพวกด้อยความคิด เรียกเอาใจว่า ป ร ะ เ ท ศ กำ ลั ง พั ฒ น า สินค้าต้นทุนทีส่งไปย้อนกลับมาในรูปของสินค้าสำเร็จรูปราคาแพง ประเทศที่แปรรูปสินค้าทุกอย่าง จะมีรายได้ดีรายได้เพิ่มเป็นร้อยเป็นพันเท่า เขาเรียกว่าป ระ เ ท ศ พั ฒ น า  ใช่ไหมละครับ น่าฉุกคิดว่าทำไมเราพัฒนาต้นทุนและวัตถุดิบของตนเองไม่ได้ ประเทศเราเป็นอะไรครับ พระเดชพระคุณที่เป็นนักวิจัยนักวิชาการทั้งหลาย

เจ้าของบล็อกลานซักล้าง เอาเรื่องการทำเตาหุงข้าวแบบง่ายๆมาเสนอ อุปกรณ์ก็ไม่มีอะไรมาก ใช้เสียมด้ามเดียว ก็ ส า ม า ร ถ ส ร้ า ง เ ต า กี่ ห ลุ ม ก็ ไ ด้   ช่วงที่นิสิตแพทย์จุฬาฯมาเข้าค่าย ครูอารามกับฤๅษีอ้นช่วยกันขุดเตาเป็นครั้งแรก หลังจากนั้นก็ให้อาจารย์ทดลองหุงข้าว ใจตุบๆต้อมๆลุ้นกันแทบไม่หายใจหายคอ เกรงว่า-ข้าวดิบ-แฉะ-ไหม้ (เรียกว่าข้าวสามกษัตริย์) ด้วยฝีมือชั้นครู ข้าวหม้อนั้นหอมฉุยคุยลั่นป่า.. ปลิ้มอร่อยกันสนุกสนาน ข้าวหม้อดินนั้นเป็นต้นตำรับข้าวอบหม้อดินสมัยนี้นั่นเอง

เมื่อไม่กี่วันมานี้

มีรายการทีวีติดต่อจะมาถ่ายทำเรื่องเตาที่ว่านี้

ผมให้คนงานขุดแต่งปล่องไฟให้ใช้การได้ดีขึ้น

เอาไม้ไผ่มาต่อปล่องดูดควันออกปลายเตา

วั น นี้ ท ด ล อ ง ติ ด ฟื น จุ ด ไ ฟ หุ ง ข้ า ว ดู พบว่าใช้ได้ดีพอควร แต่ยังมีจุดแก้ไขตรงที่ต้องใช้ท่อเหล็กสูงประมาณ 1 เมตรมาใช้แทนท่อไม้ไผ่ เพื่อที่ลมจะดูดไฟเข้าเตาและลอยตัวได้แรงขึ้น เป็นระบบเดียวกับที่ทำกับลิ้นเตาเผาถ่าน ถ้าทำถูกต้องไฟจะไม่เลียออกมาปากเตา ทำให้ประหยัดฟืนและเกิดความร้อนแรงทันใจ

หม้อแรกจะร้อนก่อน เหมาะที่จะหุงข้าว เมื่อข้าวสุกแล้วก็ยกไปอุ่นช่องที่ 2 ส่วนช่องแรกก็เอาหม้อต้ม/แกงมาตั้ง ปรุงสุกแล้วก็ย้ายไปอุ่นไว้เตาที่อยู่ปลายสุด ตรงปากเตายังเอาตะแกรงมาตั้งปิ้งย่างได้อีก หรือถ้าว่างก็เอาโอ่งดินมาตั้งต้มน้ำให้คนสวยชงกาแฟ-ล้างจานหรือผสมน้ำอาบก็ได้ ถ้า  ยุ ง แ ม  ล ง เ ย อ ะ ก็ เ อ า     ใ บ ต ะ ไ ค ร้ ใ ส่ ไ ป พ ร้ อ ม กั บ ฟื น  ก็จะเกิดควันหอมไล่ยุงหรือแมลงให้บินไปไกลห่าง

การหุงต้มแบบนี้คนชนบทไม่ต้องเสียเงินซื้อแก๊ส แถมยังได้กำจัดเศษฟืนที่ร่วงหล่นเกลื่อนพื้น โฉมยงบอกว่าถ้าจะตุ๋นไก่ เตรียมเครื่องลงหม้อให้เสร็จสรรพแล้วยกไปตั้งเตา หลังจากนั้นไปทำงานแบบไม่ต้องกังวลมาดู ไฟราลงเมื่อไหร่ไก่ตุ๋นก็จะสุกหอมฉุยพอดี เยี่ยมไหมละครับ

ถึงไม่มีปุ่มกดเหมือน เ ต า ไ ม โ ค ร เ ว็ บ

เ ต า ไ ม โ ค ร ว๊ า บ ! ก็ไม่แพ้ของทันสมัยหรอกนะครับ

ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

เสียดายอุ๊ย-ครูอึ่ง-ครูอาราม-มาบ่ได้

ปี ใ ห ม่ จะหุงข้าวใหม่กับเตาใหม่และหม้อใหม่ฉลองปีใหม่

ดวลเมนูเด็ดใหม่ๆ

หนาวเมื่อไหร่ก็ชวนกันผิงไฟ

แจกชาหอมนั่งคุยกันรอบๆเตา

จะเอาให้หัวใจอุ่นผะผ่าวแค่ไหนก็ได้นิ คิ คิ คิ . .

« « Prev : ปีใหม่ อิ อิ..

Next : ขี้โม้ส่งท้าย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "เตาไมโครว๊าบ!"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.94290113449097 sec
Sidebar: 0.047443866729736 sec