อีกด้านหนึ่งของน้ำ

อ่าน: 4476

มอร์นิ่งทอล์ควันนี้เจอประเด็นคุณภาพของน้ำ ผมก็ไม่รู้ว่าผู้ประสบอุทกภัยใช้น้ำจากที่ไหนกินหรือทำอาหารกันหรอกนะครับ รู้สึกหวาดเสียวมาก

เมื่อเร็วๆ นี้ มีข่าวว่าเฮติ เกิดอหิวาต์ ทั้งๆ ที่หายไปจากเฮติมาหลายสิบปีแล้ว กรณีน้ำท่วม อาจจะมีความเสี่ยงจากอหิวาต์หรือท้องร่วงอย่างแรงมากกว่าแผ่นดินไหวเสียอีก แต่บทเรียนจากเฮติเช่นกัน พูดถึง Oral Rehydration Therapy (ORT หรือ ORS Oral Rehydration Solution) เป็นการให้น้ำและเกลือแร่ เพื่อบรรเทาอาการสูญเสียน้ำจากอาการท้องร่วงอย่างรุนแรง (อหิวาต์)

หากผู้ประสบภัย (หรืออาสาสมัครที่ออกไปช่วยเหลือ) มีอาการท้องร่วงอย่างรุนแรง จะต้องรีบนำส่งแพทย์โดยด่วน แต่ถ้าหากไปไม่ได้ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม จะต้องระวังอาการช็อคจากการสูญเสียน้ำ ถ้ามีผงเกลือแร่กับน้ำสะอาด ก็ให้ผู้ป่วยดื่มในปริมาณตามฉลาก แต่ถ้าไม่มี อาจเตรียมสารละลายข้างล่างให้ดื่มทดแทนแล้วรีบนำส่งสถานพยาบาลโดยเร็วนะครับ

  • ผู้เตรียมสารละลาย ล้างมือให้สะอาด
  • เกลือแกง (เกลือทะเล ผสมไอโอดีนหรือไม่ก็ได้) 1 ช้อนชา — 1 ช้อนชา ประมาณ 1 ฝาเบียร์ครับ
  • น้ำตาลทราย 4 ช้อนชา
  • น้ำ 1 ลิตร หากไม่แน่ใจคุณภาพน้ำ ให้ต้มเสียก่อน หรือไม่ก็ใช้น้ำมะพร้าวอ่อนครับ
  • ผสมให้เข้ากัน แล้วให้ผู้ป่วยดื่มในอัตรา 5 ml/กก./ชม. เช่นผู้ป่วยน้ำหนัก 60 กก. ก็ให้ดื่มสารละลายนี้ 300 ml/ชั่วโมง (ประมาณ 1 กระป๋องน้ำอัดลม ซึ่งมีปริมาตร 325 ml)

วิดีโอคลิปเผยแพร่กรณีอหิวาต์ในเฮติ

อีกเรื่องหนึ่งคือการจัดหาน้ำสะอาด ผมไม่มีคำตอบที่ดีครับ แต่ก็เห็นมาหลายแบบเหมือนกัน

  1. กรณีที่แดดจัด ใช้แสงอาทิตย์กลั่นโดยใส่น้ำที่ต้องการจะกลั่นไว้ในภาชนะ ถ้าภาชนะสีดำจะดีกว่าสีอื่น เอาพลาสติกใส (ที่ wrap อาหาร) ปิดปากภาชนะพอหย่อนๆ เอาหินก้อนเล็กถ่วงไว้ตรงกลาง​ ตั้งตากแดด น้ำในภาชนะระเหย ลอยขึ้นไปเจอพลาสติก ถ่ายความร้อนแฝงออกแล้วควบแน่นติดอยู่กับพลาสติก เมื่อมากเข้า ก็ไหลลงมารวมกันตรงกลาง (เนื่องจากต่ำกว่า) — ดูไปก็รู้สึกว่าบ้าเหมือนกัน
  2. น่าจะมีกระดาษที่กรองสารแขวนลอยได้ครับ ในเรือดำน้ำ เขาใช้ membrane ที่เล็กจนเกลือและจุลชีพผ่านไม่ได้ เอามากรองด้วยวิธี RO ก็จะได้น้ำจืดเฉยเลย แต่ไม่รู้จะเอาแรงดันจากไหน
  3. พวกเครื่องกรองน้ำประปา ที่เป็นแท่งๆ น่ะครับ อาการเดียวกัน คือไม่รู้จะหาแรงดันน้ำจากไหน แล้ว filter คงจะสกปรกเร็วนะครับ
  4. อันนี้ก็น่าทำครับ

« « Prev : ก่อนเปลี่ยนโหมดสู่การฟื้นฟู

Next : หลุมไฟดาโกต้า แก้หนาว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 ลานซักล้าง » น้ำท่วมกลับไม่มีน้ำดื่ม (2) ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 May 2011 เวลา 1:41

    [...] เมือกชีวภาพ biofilm ที่เรียกว่า Schmutzdecke ต้องอาศัยเวลา 20-30 วัน จึงจะเติบโตเป็นชั้นหนาพอที่จะกรองเชื้อได้ ดังนั้น หากต้องการน้ำดื่มในปัจจุบันทันด่วน ก็ต้องมีมาตรการอื่นมาเสริมด้วย เช่นเอาตากแดดไว้วันหนึ่ง [แสงแดดฆ่าเชื้อโรค] [อีกด้านหนึ่งของน้ำ] [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.1709561347961 sec
Sidebar: 0.035861015319824 sec