บ้านอายุ 45 วัน

โดย Logos เมื่อ 8 September 2012 เวลา 19:43 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 13595

ผมเป็นเจ้าของบ้าน 3 หลังใน 3 จังหวัด แต่บ้านที่สร้างที่สวนป่าซึ่งเป็นหลังที่ 4 ในจังหวัดที่ 4 นี้ ต่างกับหลังอื่นในแง่ที่ว่าเป็นบ้านที่ลุยเองตั้งแต่ต้น

บ้านนี้ เริ่มต้นตั้งแต่อยากจะสร้างห้องน้ำและห้องครัว เพราะนอนอยู่กระต๊อบคุณชายที่ชายป่ามาสามเดือนแล้ว สงบและสบายดี แต่ยังขาดห้องน้ำและห้องครัว จึงขออนุญาตครูบาลงไปสร้างข้างๆ ที่ที่ครูบาเตรียมไว้ให้สร้างบ้านผม แต่ไหนๆ ก็จะสร้างแล้ว เพิ่มห้องเก็บของเอาไว้เก็บเครื่องมือสำหรับเวิร์คช็อปส่วนตัวของผม ทีนี้พอเริ่มเพิ่มห้อง ก็เลยเถิดเพิ่มไปเรื่อยๆ ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว เพิ่มห้องนอนไปด้วยดีกว่า นอนอยู่ชายป่า ทำให้แม่เป็นห่วงอันตรายจากสัตว์ต่างๆ

พอเพิ่มห้องนอนเข้าไป พื้นที่ก็เริ่มงอกเป็นเรื่องเป็นราว เพื่อให้บ้านลงตัว เลยเพิ่มห้องเอนกประสงค์เป็นห้องนั่งเล่น/ห้องรับแขก(ซึ่งคงไม่มี)/ครัวเล็กไม่มีกลิ่น/ห้องกินข้าว(อยู่คนเดียวไม่ต้องมีก็ได้)/ห้องทำงาน

เริ่มต้นตั้งแต่เป็นบ้านขนาด 8×8 เมตร แต่มีต้นไม้ต้นหนึ่งอยู่ใกล้บ้านเกินไป ครูบาว่าต้องเอาลง พอเอาต้นไม้ออก ก็เลยขยายบ้านเป็น 9×9 เมตร มีหลังคาเป็นเพิงหมาแหงนขนาด 12×11 เมตร กักเก็บน้ำฝนไว้ใช้ในยามแล้ว (เผื่อใครไม่รู้ เอลนินโญกำลังมา เมืองไทยจะแล้งจัด)

บ้านนี้จะช่วยให้ผมอาศัยอยู่สวนป่าได้นานๆ ทำโครงการหมู่บ้านโลกได้อย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มทำฐานรากเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2555 ถึงวันนี้ก็ 45 วันแล้ว ความจริงไม่ควรใช้เวลามากขนาดนี้หากมีการวางแผนที่ดี เมื่อสร้างไปได้สองอาทิตย์กว่า ก็มีการกดปุ่ม Pause เพื่อเสริมความแข็งแรง ทำให้เสียเวลารอบ่มคอนกรีตไปเกือบสองอาทิตย์ เปลี่ยนแปลงแบบจากอิฐดินซีเมนต์อัดทั้งหลัง เป็นใช้โครงสร้างเบา(กว่า)ในครึ่งบน เติมกระดูกบ้านเป็นโครงเหล็ก

อย่างไรก็ตาม วันนี้มุงหลังคาแล้ว เห็นเป็นรูปร่างบ้านที่ชัดเจนขึ้น

ที่เห็นเป็นนั่งร้านรอบบ้านนั้น เพิ่งขึ้นมาเมื่อเย็นนี้เองครับ ทำนั่งร้านเพื่อขึ้นไปทำเชิงชาย

พรุ่งนี้ก็จะเริ่มห่อบ้าน ปะผนังด้านนอก ติดหน้าต่างประตูกระเบื้องผนังด้านใน อีกสองสัปดาห์ก็คงเข้าอยู่ได้ ส่วนบ้านจะเสร็จจริงๆ เมื่อไร ก็แล้วแต่ว่าจะแต่งอย่างไรครับ ผมไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องแต่งอะไรมากมายให้เกินความจำเป็น บ้านนี้มีเนื้อที่ใช้สอยเล็กกว่าบ้านที่ผมอยู่หลายๆๆๆๆๆๆๆ เท่า แต่อยู่คนเดียวอย่างสงบๆ ไม่มีแขก แค่นี้เหมาะดีแล้วครับ

ความคืบหน้าของการก่อสร้างตั้งแต่เริ่มต้น ดูได้จากอัลบั้มภาพบนเฟสบุ๊คซึ่งทำไว้ให้เรียนรู้ก่อนลงมือทำเอง บ้านนี้จะมาถึงจุดนี้ไม่ได้หากว่าน้องผมไม่ช่วย งานเขายุ่งมาก แต่คงทนสมเพชผมไม่ไหวครับ จึงปลีกตัวมาช่วยอย่างจริงจัง

« « Prev : COMET การศึกษาเรื่องอุตุนิยมวิทยาด้วยตนเอง

Next : ตามดูสร้างบ้าน 24 สค - 16 กย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "บ้านอายุ 45 วัน"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.54524803161621 sec
Sidebar: 0.36865186691284 sec