หลบภัย (3) — ฮวงจุ้ย

โดย Logos เมื่อ 21 February 2011 เวลา 0:05 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้, สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 7199

ถ้าหากว่าจะต้องใช้หลุมหลบภัย เรื่องอื่นเป็นความสำคัญที่รองลงไปจากความปลอดภัยและความอยู่รอดครับ แต่ว่าทำเลที่ตั้งของหลุมหลบภัยนั้น บอกล่วงหน้าได้ว่าเวลาจะใช้หลบภัยนั้น ใช้ได้หรือไม่

ในเวลาที่ลงไปอยู่ในหลุมหลบภัยนั้น ทุกคนถูกตัดขาดจากภายนอก จะต้องดำรงชีวิตอยู่ด้วยสิ่งที่มีอยู่ในหลุมหลบภัยเท่านั้น สุขอนามัยเป็นเรื่องสำคัญต่อทุกคน หากคนใดคนหนึ่งป่วย ก็จะเป็นความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นสำหรับทุกคนในที่หลบภัยนั้น มีผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจพอเพียงกันเยอะแยะ ใครเป็นของจริง คนนั้นนำพาคนรอดได้ครับ

ที่ตั้งของหลุมหลบภัย จะต้องเป็นที่ที่น้ำท่วมไม่ถึง แล้วถ้าอยู่ใต้ดิน ก็ต้องอยู่สูงกว่าระดับน้ำใต้ดินเช่นกัน ขืนสร้างจนเสร็จแล้วน้ำท่วม ก็เป็นการสูญเปล่าครับ

หลุมหลบภัยใต้ดิน มีดินเป็นฉนวนกั้นความร้อน-ความเย็น อุณหภูมิภายใน จะเป็นอุณหภูมิของดิน ซึ่งก็มีผู้ทำเป็นบ้านอยู่อาศัยไปเลยเหมือนกัน เหมือนบ้าน Hobbit ในหนังลอร์ดออฟเดอะริงส์

หลักการที่ใช้ดินคลุมแล้วปลูกต้นไม้กันความร้อนนั้น ขยายต่อเป็นหลักการหลังคาเขียว

ที่พัก-ที่อยู่อาศัยที่อยู่ใต้ดินนั้น มีแรงกระทำที่ผนัง จึงต้องการความแข็งแรงที่ผนังมาก เรื่องนี้แตกต่างกับสิ่งปลูกสร้างบนผิวดินที่เราคุ้นเคยกันซึ่งรับแรงกด (น้ำหนัก) ที่ลงมาตรงๆ

โครงสร้างที่ดีสำหรับรับแรงด้านข้าง คือทรงกระบอก แบบเดียวกับอุโมงค์ทั่วไป หรืออุโมงค์ใต้น้ำ

ส่วน “บริการหลุมหลบภัย” ที่แพงระยับ เลิศหรูดูดีมีชาติตระกูล แต่ดูท่าจะไม่ค่อยเวิร์คคือ Vivos ครับ เขาเคลมว่าสามารถป้องกันภัยได้ 13 อย่างคือ

  • การระเบิดที่สร้างแรงดัน 45 psi (3 เท่าของความดันบรรยากาศ)
  • แผ่นดินไหวความแรง 10 ริกเตอร์
  • ลมพายุความเร็ว 450 ไมล์/ชม (720 กม/ชม)
  • ระเบิดนิวเคลียร์ขนาด 50 เมกะตัน ระเบิดในอากาศที่ห่างออกไป 10 ไมล์​ (16 กม)
  • การลุกจ้าของดวงอาทิตย์​ (solar flare) ซึ่งมีพลังงานเกินล้านโวลท์​ — ตรงนี้ผมว่าคำทำเว็บมั่วครับ หน่วยน่าจะเป็น MeV (mega electronvolt) ซึ่งถ้าตัวเลขที่เคลมคือ 1 MeV ก็จะน้อยไป ส่วนถ้าเป็นล้าน MeV ก็จะเว่อร์มากไปสำหรับ solar flare — แต่ถ้าเป็นรังสีคอสมิคขนาดพลังงาน ล้าน MeV หรือ 1012 eV ก็ยังไม่ใช่ระดับปลอดภัยอยู่ดี
  • การจมจากน้ำท่วม
  • ไฟ(ป่า)ภายนอกซึ่งมีอุณหภูมิ 1,250°F (680°C ซึ่งสูงกว่าจุดหลอมเหลวของอลูมิเนียม)
  • ขั้วแม่เหล็กโลกเปลี่ยน
  • อาวุธรังสี เคมี หรืออาวุธชีวภาพ
  • การโจมตีโดยอาวุธต่อที่หลบภัย เพื่อบุกเข้ามาในที่หลบภัย
  • หิมะหรือน้ำฝนถล่มหนัก
  • ลูกเห็บหนัก 100 ปอนด์​ตกลงมาที่ความเร็ว 100 ไมล์/ชม (ลูกเห็บหนัก 45 กก ตกด้วยความเร็ว 160 กม/ชม)
  • กลายเป็นป้อมเพื่อป้องกันอนารยชนบุกเข้ามา ในกรณีที่โครงสร้างของสังคมถูกทำลายไปหมด

กล่าวโดยคร่าวๆ ระบบของ Vivos เป็นระบบปิดตาย ใช้กับภัยซึ่งรู้ล่วงหน้าสามวัน เช่นดาวหางจะชนโลกแล้วรู้ตัวก่อน ภูเขาไฟระเบิดแบบมหาวินาศซึ่งมีเวลาอยู่หลายวัน ก่อนที่การเดินทางจะเป็นไปไม่ได้ ภาวะสงครามหรือการจราจลโค่นล้มรัฐบาล ที่บานปลายจนหาทางออกไม่ได้ไม่ว่าโดยฝ่ายใดก็ตาม ฯลฯ

ผู้ที่เป็นสมาชิก Vivos มีหน้าที่เดินทางไปยังหลุมหลบภัยให้ทันเวลา เมื่อถึงกำหนดแล้ว เขาจะปิดตามหลุมหลบภัย แปลงสภาพเป็น biosphere รอจนสภาพข้างนอกสงบ จึงเปิดออกมา

ผู้ที่เป็นสมาชิก จ่ายเงินไปเพื่อซื้อสิทธิ์เข้าไปอยู่ในหลุมหลบภัย เงินค่าสมาชิกก็นำไปซื้อของมากักตุนไว้ในหลุมหลบภัย หมุนเวียนเปลี่ยนเอาของใหม่ไปแทนของที่หมดอายุแล้ว เรียกว่าพยายามเตรียมหลุมหลบภัยให้ “พร้อม” ไว้

มีปัญหาพื้นฐานอยู่หลายอย่าง

  1. คำว่าเตรียมพร้อมนั้น พร้อมสำหรับอะไร
  2. ถ้าเป็นภัยแบบทำลายล้าง ถึงออกมาได้ ก็ไม่เหลืออะไร
  3. โมเดลของหลุมหลบภัยเป็นแบบกักตุนไว้ใช้ เขาเคลมว่าอยู่ได้หนึ่งปี สมมุติว่าจริง เมื่อของหมดแล้วทำอย่างไรต่อ ถ้าต้องอยู่ในนั้นหนึ่งปี เมื่อออกมาแล้ว จะพบกับอะไร จะทำอะไรต่อ

ผมไม่ได้ปฏิเสธหลักการนี้ทั้งหมดหรอกครับ หลายเรื่องก็น่าสนใจ เอาวิดีโอทัวร์มาให้ดู ​ซึ่งหากจะดูอันอื่น ก็เชิญที่นี่ครับ

สำหรับฝรั่งที่รวย เค้ารวยจริงๆ ซึ่งถ้าหากบริการนี้มีกลุ่มเป้าหมายไปที่ลูกค้าระดับอภิมหาเศรษฐีอย่างนั้น ก็ไม่เป็นไรหรอกครับ ที่จริงมันเป็นสิทธิของเขาทั้งนั้น… แต่ถ้าเป็นผม คงทำอย่างอื่นแทน

« « Prev : หลบภัย (2) — ที่พักใต้ดิน

Next : หลบภัย (4) — หลังภัยใหญ่ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "หลบภัย (3) — ฮวงจุ้ย"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.75156307220459 sec
Sidebar: 0.43010687828064 sec