สร้างเมฆ

โดย Logos เมื่อ 25 March 2009 เวลา 0:46 ในหมวดหมู่ ธรรมชาติ สัตว์ ต้นไม้ สิ่งแวดล้อม #
อ่าน: 4408

จากบันทึกเรื่อง Five ways to save the earth ในลานเจ๊าะแจ๊ะ มีความคิดบ้าบออยู่อันหนึ่ง ซึ่งผมคิดว่าเก๋ไก๋เข้าท่าดีครับ

หนึ่งในห้าความคิดที่เสนอมาลดโลกร้อนคือการสร้างเมฆเทียมขึ้นมา ให้เมฆสะท้อนแสงอาทิตย์กลับออกไปในอวกาศ เขาจะปล่อยเรือโรเตอร์ (Rotor Ship) ที่ไม่มีมนุษย์ขับ 1,500 ลำ ควบคุมเรือด้วยคอมพิวเตอร์และ GPS

เรือนี้เป็นเหมือนเรือใบที่ไม่ใช้ใบ แต่เคลื่อนที่ด้วย magnus effect (กระแสลมไหลผ่านท่อทรงกระบอกหมุน จะเคลื่อนท่อทรงกระบอกไปในแนวตั้งฉากกับกระแสลม) เมื่อเรือเคลื่อนที่ไป ใบพัดที่อยู่ใต้ท้องเรือ จะทำหน้าที่ปั่นไฟฟ้า

ไฟฟ้าที่ได้ เอามาสร้าง “เชื้อเมฆ” (Cloud condensation nuclei หรือ CCN) เป่าขึ้นไปในอากาศ CCN มีขนาดเพียงประมาณ 0.2 ไมครอน คือประมาณหนึ่งในร้อยของหยดน้ำในปุยเมฆ ขนาดของ CCN นี้เล็กมาก จึงไม่แปลกว่าจะเป็นน้ำเค็มหรือน้ำจืด เพราะเวลาละอองน้ำในอากาศ มาจับตัวกัน กว่าจะตกลงมาเป็นฝน ก็จะมีขนาดใหญ่โตขึ้นมากแล้ว — ฝนมีขนาดประมาณ 2 มม. ซึ่งโตกว่า CCN หมื่นเท่าตัว

บ้านเรา ภูเขาไม่สูงพอที่จะเกิดหิมะเป็นแหล่งน้ำต้นทุน แถมภูเขาที่สูงถึงระดับเมฆชั้นต่ำ ก็ไม่มีความชุ่มชื้นเพียงพอเพราะพื้นที่รอบๆ หัวโกร๋นไปหมด เมื่อดินซึ่งถูกแดดเผา ปล่อยความร้อนออกมา เมฆก็หายไป

จีนสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง น้ำหายไป น้ำในพม่ามีภูเขากั้น น้ำในลาวมีแม่น้ำโขงกั้น ประชากรของเราเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าไม่หาทางใหม่ ในที่สุดก็จะขาดน้ำครับ ความคิดนี้ แม้จะบ้าบอ แต่ก็ไม่ใช่การงอมืองอเท้า นั่งเป็นห่วงอยู่เงียบๆ

ในหน้าร้อนที่มีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ปล่อยเรือนี้ออกไปในทะเลอันดามัน ให้ลมพาเมฆข้ามเทือกเขาตะนาวศรีหรือเทือกเขาถนนธงชัยเข้ามา ไม่อย่างนั้นก็ไม่รู้จะเอาเมฆจากไหนมาทำฝนเทียม

« « Prev : เกลือ

Next : เจ็ดบทเรียน นำพาฝ่าวิกฤติ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 BM.chaiwut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 March 2009 เวลา 9:58

    มีเพลงของ เพลิน พรหมแดน ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับผู้แทน (จำชื่อเพลงไม่ได้) ทำนองว่า…

    • ชาวบ้านถามผู้แทนว่า “ฝนไม่ตกทำอย่างไร เพราะเมฆลอยไปตกที่อื่น”
    • ผู้แทนจึงบอกว่า “มีนโยบายซื้อเชือกแจกเพื่อจะได้ผูกเมฆโยงไว้ให้ตกในที่ของเราเท่านั้น”

    เมฆเทียมจากเรือที่ปล่อยในทะเลอันดามันนั้น อาจถูกพายุหลงฤดูพัดเข้าพม่าหรือบังคลาเทศ แทนที่จะพัดเข้าไทย เป็นไปได้หรือไม่ที่เราอาจถูกฟ้องร้องเพราะเมฆเทียมบุกรุกประเทศเหล่านั้น…

    สิ่งใดก็ตามถ้าเราคิดได้ ก็จัดว่าเป็นไปได้เชิงตรรกะ แต่จะเป็นจริงหรือไม่ นั่นต้องรอการพิสูจน์

    เจริญพร

  • #2 ตาหยู ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 March 2009 เวลา 10:12

    ดีเลยครับท่านพี่
    พยากรณ์อากาศ ว่าจะมีลม ช่วงวันเวลาใด
    คำนวณเวลาผลิตเมฆ ในมาอยู่ในพื้นที่กำหนด
    เหมือนทำฝนเทียม  ก่อกวน, เลี้ยงให้อ้วน, และโจมตี

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 March 2009 เวลา 13:41
    เรือนี้ ในหลักการคิดแล้ว ไม่มีค่าใช้จ่ายอื่นนอกจากค่าสร้างซึ่งจ่ายครั้งเดียวครับ มันใช้พลังงานธรรมชาติ ปล่อยให้ทำงานไปเรื่อยๆ เชื้อเมฆจะลอยไปที่ไหนก็แล้วแต่สภาพอากาศ เมฆไม่ได้ก่อตัวขึ้นเหนือเรือ เพราะจะต้องอาศัยความชื้นในบรรยากาศที่เชื้อเมฆลอยผ่านไป มารวมตัวกัน เป็นปุยเมฆที่ใหญ่ขึ้น

    มีเรื่องที่เล่ากันไปมา ว่า HMK ทรงโปรดให้ทำฝนเทียมในแนวเทืิอกเขาถนนธงชัยก่อนพายุ NARGIS-08 จะขึ้นฝั่งพม่าเมื่อปีที่แล้วครับ แม้เรื่องนี้ยืนยันไม่ได้ แต่การที่ฝนตก เป็นการดึงเอาความชื้นออกจากอากาศบริเวณเมฆชั้นต่ำ (ชั้นของพายุ) ทำให้พายุอ่อนกำลังจนสลายตัวเพราะไม่มีเชื้อ ซึ่งตามแนว projection เดิม จะวิ่งผ่ากลางเมืองเชียงใหม่เลยครับ

    เรือนี้ ถ้าพายุจะมา ก็หลบไปไกลๆ ถ้าลมมรสุมเปลี่ยนทาง ก็ย้ายฝั่งข้ามมาทางทะเลจีนใต้ก็ได้ครับ มีหน้าที่สร้างความชุ่มชื้นในอากาศ กระตุ้นให้เกิดเมฆ

  • #4 ลานซักล้าง » เติมน้ำในอากาศ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 January 2010 เวลา 13:23

    [...] (เหมือนบันทึกสร้างเมฆ) ให้ความร้อนพาละอองน้ำขึ้นไปบนฟ้า [...]

  • #5 ลานซักล้าง » แล้งซ้ำซาก คิดซ้ำซาก แก้ปัญหาซ้ำซาก (ไม่ได้แก้อะไรเลย) ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 February 2010 เวลา 1:21

    [...] เคยเขียนบันทึกเรื่องสร้างเมฆเอาไว้เมื่อปีที่แล้ว [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.55119609832764 sec
Sidebar: 0.37035298347473 sec