เกลือ

โดย Logos เมื่อ 24 March 2009 เวลา 0:08 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 3194

เกลือเป็นธาตุอาหารที่สัตว์ (รวมถึงคน) จำเป็นต้องบริโภค แต่เป็นอันตรายต่อพืช เนื่องจากทำให้การลำเลียงน้ำและสารอาหารจากราก ลำบากขึ้น

เดือนก่อน พี่บางทราย NGO ใหญ่เคยพูดถึง Salt Dome ในอีสาน ว่าเป็นระเบิดเวลาลูกใหญ่ แต่เป็นเรื่องที่ผมไม่เคยศึกษา จึงไม่ได้คุยต่อ

ตอนนี้เวลาค้นแล้ว เห็นประเด็นบางอย่างครับ

ในเมื่อแผ่นดินอีสานเคยเป็นทะเลมาก่อน แล้วเมื่อแผ่นดินยกตัวขึ้น น้ำทะเลที่ถูกกักอยู่ในแอ่งโคราชและแอ่งนครพนม ซึ่งไม่สามารถไหลลงทะเลได้ (เช่นเดียวกับ dead sea) จึงกลายเป็นชั้นเกลือขนาดใหญ่ฝังอยู่ใต้ดิน

หากมีการทำเหมืองเกลือด้วยวิธีเอาน้ำฉีด กระบวนการแยกเกลือออก ไม่สามารถทำได้สมบูรณ์ จะเหลือเป็นน้ำเกลือปล่อยทิ้งไปในธรรมชาติ เป็นผลทำให้ดินที่น้ำเกลือไหลผ่าน ไม่สามารถเพาะปลูกได้

ปัญหาของเหมืองเกลือ(โปแตช) จึงอยู่ที่กระบวนการผลิตที่ไม่เป็นมิตรกับธรรมชาติ

แต่หากน้ำที่ใช้ในการผลิตเป็นระบบปิด ก็ยังน่าพิจารณา เช่น

  • โรงงานผลิตเกลือมอร์ตัน เมืองฮัตชินสัน มลรัฐแคนซัส สหรัฐอเมริกา– ใช้ซูมออกด้วยเครื่องหมายลบ (-) หลายๆ ครั้งครับ จะเห็นสภาพแวดล้อมของเหมือง แต่ก็ขึ้นกับความเข้มแข็งที่จะรักษากฏหมายและสิ่งแวดล้อมด้วย
  • Salt Mine (Wikipedia)
  • เหมืองเกลือเวลิทซ์กา ในโปแลนด์​ (เหมืองนี้ ผมเคยไปเที่ยว อากาศข้างในแห้งและเย็นสบายดี) มีลักษณะเป็นเหมืองแห้ง ที่ใช้แรงงานขุดแล้วขนออกไปบนผิวดิน ดำเนินการมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 (รูป 1 2)

แต่เมื่อเอาเกลือออกจากชั้นดินแล้ว ก็จะเกิดโพรงขึ้นใต้ดิน อาจทำให้ผิวดินยุบตัว ตรงนี้มองเป็นภัยคุกคามหรือมองเป็นโอกาสก็ได้นะครับ

หากชำระล้างขจัดความเค็มให้สิ้นไปจากโพรงใต้ดิน ก็อาจแปรสภาพไปเป็นเขื่อนใต้ดินใช้เก็บกักน้ำโดยไม่ระเหยไปในอากาศ เก็บน้ำไว้ใช้ในยามขาดแคลนได้ การนำน้ำลงไปเก็บในเขื่อนใต้ดิน ปั่นไฟฟ้าได้ ควรทำช่วงกลางคืนซึ่งมีความต้องการไฟฟ้าสูง และการนำน้ำขึ้นมา ทำในเวลากลางวันซึ่งมีความต้องการไฟฟ้าต่ำ หรือใช้ไฟที่กำเนิดจากพลังงานแสงอาทิตย์ได้

« « Prev : การล่มสลายของประชาธิปไตย

Next : สร้างเมฆ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 March 2009 เวลา 14:30

    ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ส่วนการควบคุมการกระจายของเกลือ ควรใช้ธรรมชาติเยียวยาธรรมชาติ ด้วยการใช้พืชทุกชนิดทนต่อความเค็มปลูกล้อมกรอบบริเวณแหล่งเกลือ จะเป็นเขื่อนรากไม้ที่หนาแน่น จะช่วยลดการกระจายของเกลือได้ระดับหนึ่ง อีกทั้งเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวดิน ดินเค็มใช่ว่าจะเลวร้ายเสียที่เดียว หากได้รับจัดการที่ดี จะเป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิที่ใหญ่ที่สุดของโลกก็เป็นไปได้

  • #2 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 March 2009 เวลา 0:06

    ที่สำคัญนะค่ะพี่หลิน ตอนนี้พืชที่ทนต่อความเค็มได้หลายชนิดเริ่มจะสูญพันธุ์ซะด้วยซิค่ะ

  • #3 ลานซักล้าง » เกลือกับแผ่นดินอีสาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 April 2009 เวลา 0:27

    [...] จากบันทึกเรื่องเกลือ ซึ่งเป็นข้อกังวลเรื่องการกระจายตัวของเกลือ ทำให้ดินเค็ม เพาะปลูกไม่ได้ แต่ก่อนที่จะหาทางจัดการเรื่องนี้ให้ได้ ก็ต้องเข้าใจสาเหตุที่เกิดขึ้นเสียก่อน [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.097932100296021 sec
Sidebar: 0.51406288146973 sec