กรนพิฆาต

โดย Logos เมื่อ 20 January 2010 เวลา 13:46 ในหมวดหมู่ การแพทย์ สุขภาพ สุขภาวะ #
อ่าน: 5843

เสียงกรนเกิดจากลมหายใจเข้าออก กระทบบริเวณช่องคอ เนื้อเยื่อในช่องคอ เช่นเพดานอ่อนตรงลิ้นไก่ เกิดการสั่นสะเทือนเป็นเสียงขึ้น บางคนกรนได้ดังพอๆ กับเสียงเครื่องยนต์เจ็ต และนำไปสู่การกลืนไม่เข้าคายไม่ออกของคนที่นอนอยู่ใกล้ๆ

การกรนไม่ได้เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะเพศใดเพศหนึ่งเท่านั้น thaiclinic.com อธิบายไว้ว่า

… เวลาคนเรานอนหลับ กล้ามเนื้อที่ลิ้นและที่โคนลิ้น จะคลายตัวลงไปด้วย ทำให้ลิ้นตกลงไปปิดกั้นทางเดินหายใจ แต่ไม่ได้ปิดสนิทนะครับ ทำให้อากาศที่เราหายใจผ่านจมูก และผ่านลงไปยังโพรงจมูกด้านหลัง ผ่านไปไม่สะดวกนัก เกิดคล้ายการกระพือบริเวณที่โคนลิ้น ทำให้เกิดเป็นเสียงกรน กรณีเช่นนี้ ถือว่าเป็นเรื่องปกติครับ

ถ้าหากเราทำงานหนักมาทั้งวัน หรือเหนื่อยมาก ก็จะนอนหลับสนิทหรือ deep มาก ทำให้ลิ้นตกลงไปได้มากขึ้น ก็ยิ่งกรนหนักขึ้น แล้วโอกาสที่ร่างกายจะพลิกตัวขณะหลับก็น้อย ทำให้คนที่หลับสนิทมากๆ กรนได้มากกว่าทั่วไป…

OSA

มีการกรนที่เป็นอันตรายชนิดหนึ่ง เรียกว่า Obstructive Sleep Apnea (OSA) ซึ่งเกิดขึ้นเวลาที่หลับ — แน่ล่ะ ไม่หลับจะกรนยังไง — กล้ามเนื้อในช่องคอและลิ้นในส่วนหลังจะคลายตัวตามธรรมชาติ ทำให้หย่อนลงไปขวางทางเดินของอากาศซึ่งใช้หายใจ เมื่ออากาศเข้าสู่ปอดได้น้อยลงเนื่องจากถูกลิ้นบังไว้ ถึงจะไม่บังสนิทก็ตาม เราก็อาจไม่ได้หายใจเอาออกซิเจนเข้าปอดไปฟอกเลือดมากเท่าที่ควร ทำให้ระดับคาร์บอนไดออกไซด์ในกระแสเลือดอาจสูงขึ้นจนถึงระดับเป็นอันตราย

OSA อาจทำให้เกิด ความอ่อนล้าถาวร ความดันโลหิตสูง น้ำหนักเพิ่ม หัวใจล้มเหลว เส้นโลหิตในสมองแตกหรือตีบ เครียด ไม่มีสมาธิ ขี้หลงขี้ลืม หรือโรคสมาธิสั้นในเด็ก จัดเป็นโรคนะครับ ควรปรึกษาหมอ หู  คอ จมูก

ดังนั้น หากแก้ปัญหาการกรนได้ ก็ควรแก้ไข วิธีการที่แพทย์ใช้ในกรณีร้ายแรงคือ Continuous Positive Airway Pressure เครื่องช่วยหายใจ (CPAP) เป็นเครื่องอัดอากาศเข้าไปในหน้ากากที่ให้ผู้ป่วยสวมนอน เอื๊อก… เครื่อง CPAP ใหญ่และแพง; อีกวิธีหนึ่งคือการผ่าตัดขยาย “ช่องลม” คือทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น ซึ่งเมื่อหย่อนหลังจากหลับแล้วไม่ไปขวางทางลมในช่องคอ

วิธีชาวบ้านคือนอนหมอนสูงขึ้น แต่ถ้าสูงเกินไปก็จะปวดคอ หรือไม่ก็นอนตะแคง

มีอีกวิธีหนึ่งซึ่งเป็นการบรรเทาเสียงกรน คือใช้ผ้าอีลาสติกรัดช่วงคาง(และกล้ามเนื้อใต้คาง) กับศรีษะ เรียกว่า Jaw Supporter ครับ

อืม วิธีนี้ก็ไม่เลวนะครับ ส่งให้กลุ่มแม่บ้านถักไหมพรมเลย เป็นอานิสงส์เกิดกับตัวเอง แถมส่งขายได้ด้วย — ของฝรั่งทำสามขนาด ขายชิ้นละสองพันกว่าบาท

เวิร์คหรือไม่เวิร์ค ผมไม่รับรองครับ รู้แต่ว่าถ้าใครมีปัญหาเรื่องกรน ก็ควรแก้ไขแม้ว่าไม่ได้เป็น OSA

« « Prev : เผชิญหน้าอย่างใกล้ชิด

Next : เตรียมพิมพ์ “เจ้าเป็นไผ ๑” ครั้งใหม่ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 ครูฌอง ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 January 2010 เวลา 4:53

    ขอบคุณครับ

  • #2 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 January 2010 เวลา 16:49

    ผมสงสัยต้องทำใช้เองละมั๊ง รู้ตัวว่านอนกรนขนาดหนัก พ่อครูบาต้องลุกมาอ่านหนังสือกลางดึกเพราะเสียงกรนผม ฮ่าๆ ตอนเป็นนักเรียนอัยการจังหวัดเพื่อนๆบอกว่าหัวหน้ากรนดัง..Shipหาย ฮ่าๆ แต่ไม่ค่อยมีปัญหาว่ากรนแบบขาดอากาศหายใจ ปลอบใจตัวเองว่าพญาราชสีห์ต้องส่งเสียงคำราม ฮ่าๆ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.28136801719666 sec
Sidebar: 0.39104199409485 sec