กังหันน้ำก้นหอย (1)

อ่าน: 9175

บันทึกนี้ เขียนไว้เมื่อปีก่อนครับ ในหนึ่งปีที่ผ่านมา ผมศึกษาเพิ่มเติมถึงกังหันแบบต่างๆ ตลอดจนย้อนรอยไปการคำนวณ ซึ่งเป็นความรู้ระดับมัธยม นึกถึงสมัยเรียน วิชาการที่ศึกษามา สามารถจะทำอย่างนี้ได้ง่ายๆ แต่ทำไมถึงนึกไม่ออกเลย — เราเรียนกันแต่ทฤษฎี แต่ไม่รู้จะเอาไปใช้อย่างไร อาการอย่างนี้ รู้ทฤษฎีหรือไม่รู้ก็มีค่าเท่ากัน คือไม่มีใครได้อะไรขึ้นมาทั้งสิ้น

มีปัมป์น้ำที่ใช้กระแสน้ำไหล บวกกับความโน้มถ่วงและแรงดันอากาศ เพื่อใช้ลำเลียงน้ำมาฝากครับ

วิธีการนี้ ใช้กังหันน้ำ ซึ่งแน่ล่ะต้องมีน้ำไหล ตักน้ำปนอากาศ แล้วให้น้ำหนักของน้ำมากดอากาศเพื่อสร้างแรงดันในท่อปิด ทำให้สามารถส่งน้ำไปยังระดับที่สูงขึ้น จึงสามารถลำเลียงน้ำได้โดยไม่ต้องใช้มอเตอร์

รูปกังหันน้ำอันหนึ่งสำหรับลำธารเล็ก ใช้สายยางขนาด 3/4 นิ้วยาว 400 ฟุต สามารถสร้างแรงดันได้ 50 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว

อันนี้ ทดลองกับลำธารตื้นในคานาดาครับ สร้างแรงดันได้ 45 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว และลำเลียงน้ำได้ 2.5 แกลลอนต่อนาที หรือ 11.36 ลิตรต่อนาที

ตามทฤษฎี ความดัน 43 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว สามารถยกน้ำขึ้นได้สูง 100 ฟุต

ภาพตัดขวางของระบบสายยาง จะเห็นว่าในขดสายยาง มีน้ำครึ่ง-อากาศครึ่ง และอากาศเป็นตัวสร้างแรงดัน

ส่วนรูปข้างบนนี้ เป็นการทดลองเบื้องต้นในออสเตรเลีย แสดงให้เห็นว่าสามารถใช้แรงดันน้ำ ลำเลียงน้ำขึ้นสูง-สู่ตลิ่งไปสู่แปลงการเกษตรได้ การออกแบบของทางออสเตรเลียนี้ ใช้มือหมุนแกนเอา เรียกว่า inclined coil pump ซึ่งรูปต้นๆ บันทึกใช้กระแสน้ำหมุนเอา ซึ่งก็เป็นหลักการเดียวกันครับ

กังหันในลักษณะนี้ หมุนช้านะครับ เราไม่ได้ต้องการความเร็วของการหมุน แต่ต้องการแรงดันในท่อ ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังจุดเชื่อมต่อต่างๆ ของท่อ

« « Prev : ร้อยคำที่ควรรู้

Next : กังหันน้ำก้นหอย (2) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "กังหันน้ำก้นหอย (1)"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.42959499359131 sec
Sidebar: 0.13675713539124 sec