เตาจรวด

อ่าน: 5112

อันที่จริง เรื่องนี้ก็ไม่มีอะไรหรอกครับ แต่นำมาเขียนอีกเพราะผมไม่คิดว่าการเผาฟืนในที่โล่งแจ้งเพื่อสร้างความอบอุ่น จะเป็นวิธีการที่ดี ควันไฟมีอันตรายต่อผู้ที่สูดดม แม้จะไม่เห็นผลในทันใด แต่ก็คล้ายกับการสูบบุหรี่ — แต่เวลามันหนาวจับขั้วหัวใจ จะบอกไม่ให้ก่อกองไฟแล้วดันไม่มีวิธีอื่นทดแทน อย่างนี้คงคุยกันไม่รู้เรื่อง

เตานี้เป็นเตาธรรมดา คล้ายเตาอั้งโล่นั่นแหละครับ เปิดช่องให้อากาศเข้าทางเดียว และให้ความร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้ออกทางเดียวคือทางปล่องด้านบน เรียกว่า rocket stove ใช้เศษกิ่งไม้เล็กๆ เป็นเชื้อเพลิง ไม่ต้องใช้ฟืนดุ้นใหญ่ ซึ่งต้องไปตัดต้นไม้ต้นใหญ่มาเพื่อที่จะติดไฟนานๆ

การทำปล่องเอาไว้ ทำให้เกิด stack effect [ปล่อง] เป็นแรงดูดเปลวไฟและลมร้อนออกทางด้านบน ทำให้เตาดูดอากาศเข้ามายังห้องเผาไหม้จากด้านล่าง เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ขึ้น (เปลี่ยนเชื่อเพลิงไปเป็นความร้อนได้ดีขึ้น) ควันน้อยหรือไม่มีควัน

สามารถสร้างได้ง่ายๆ โดยใช้วัสดุในท้องถิ่น จะเป็นการก่อดินก็ได้ หรือจะใช้อิฐก่อ ก็แล้วแต่สะดวก

รูปแบบต่างๆ ของเตาจรวด

เมื่อความร้อนออกมาทางปล่อง ทีนี้จะทำอาหาร จะต้มน้ำร้อน จะอบแห้งพืชผล หรือจะเอาสังกะสีมาบังเหนือปล่องสักฟุตหนึ่ง เพื่อให้ความร้อนที่พุ่งออกมาทางปล่อง แผ่กระจายออกไปรอบๆ ก็ตามใจ

« « Prev : พาพ่อแม่เที่ยวอีก

Next : หัวหิน ในฐานะจุดแวะพัก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 January 2011 เวลา 18:53

    ถ้าจะทำเตาเพื่อความอบอุ่นเป็นหลัก ผมว่าไม่ควรใช้อิฐก่อนะครับ เพราะมันเป็นฉนวนกั้นความร้อน ควรใช้ถังเหล็กมากกว่า เช่น ถังสีขนาดกลาง (สูงสัก 2 ฟุต) เอาฟืนวางก้นถัง ไม่ต้องเจาะรูใดๆ จุดไฟ เท่านี้แหละครับ

    อากาศดีจะถูกดูดลงไปข้างล่างจากริมขอบถัง แล้วเผาไหม้กลายเป็นอากาศร้อนลอยออกตรงกลางถัง มี stack effect โดยธรรมชาติครับ

    เรื่องนี้พวกอนาถาตามเมืองใหญ่ๆในเมการู้กันดี เขาจะเอาถัง 200 ลิตรมาใช้แทน แล้วก็เล่นรอบกองไฟกันตลอดคืนอันแสนหนาว ใครง่วงก็นอนรอบๆ ถัง เพราะถังมันเป็นเหล็ก มันร้อนฉ่า ก็แผ่รังสีความร้อนออกมา

    ไฟก็ติดไม่แรงมากเกินไป กำลังดี เพราะถ้าไฟแรงเกินไป เพราะเตามันดูดอากาศแรงเกินไป (เช่น เตาจรวด ) มันก็สูญเสียความร้อนไปให้อากาศเบื้องบนหมดครับ

  • #2 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 January 2011 เวลา 19:00

    ผมมาคิดต่อว่า ถ้าจุดประสงค์หลักคือให้ความอบอุ่น การเผาไหม้ต้องช้าที่สุดครับ ไม่ใช่เร็วที่สุด ดังที่คำว่า “จรวด” พยายามสื่อ เพราะถ้าเร็วเกินไปมันเปลืองฟืน

    การจะทำให้ช้าที่สุดและต้องให้แผ่ความร้อนมากที่สุดคือ ต้องใช้ถังสีเหล็กดังว่า แต่นั่นก็จะยังเร็วเกินไปอีก ควรต้องเอาฝาเหล็กมาปิดทับไว้ที่ปากถังอีกด้วย

    โดยรอบนอกฝานี้เจาะรูให้อากาศอีกเข้าได้ แต่รูไม่มาก และไม่ใหญ่นัก เช่น สัก 4 รูขนาด 1 นิ้ว ส่วนตรงกลางฝาเจาะรูกลมขนาดสัก 2 นิ้ว (ต้องทดลองหาขนาดที่ดีที่สุด ..ซึ่งผมจะพยายามให้นศ. ป. ตรี ลองทำดู แล้วจะรายงานผลภายหลังนะครับ)

    ถ้าต่อปล่องสูง ก็เอาไว้ใต้เตียงนอนได้เลย ฟืนหนึ่งถังอาจติดไฟช้าช้า ได้ทั้งคืนก็เป็นได้นะครับ

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 January 2011 เวลา 21:06
    ถ้าหาเตาแบบเผาไหม้ช้าได้ ก็ดีซิครับพี่

    เวลาหนาว ชาวบ้านก่อกองไฟเพราะมันหนาว ถ้าไม่ทำอะไร ไม้เกลี้ยงแน่ หายหนาวชั่วคราว ขยับไปจากกองไฟไม่ได้ (เพราะหนาว) เด็กและคนแก่ที่ลงจากบ้านมาผิงไฟไม่ได้ ก็ต้องทนหนาวไป

    ปลูกต้นไม้มาหลายปี เอามาเผาได้ 45 นาที “ขาดทุน” ย่อยยับ

    ถ้าเป็นแบบที่ชาวบ้านสร้างได้เอง ไม่ต้องซื้อ ไม่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ แล้วประสิทธิภาพดี ก็ยอดเลยครับ

  • #4 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 January 2011 เวลา 16:14

    ใช่เลยครับ ผมจะพยายาม

    แต่มีข้อจำกัดคือ ผมอยู่ม.บ้านนอก นศ.มีข้อจำกัด ด้านความรู้ กระตือรือร้น  ฝ่ายบริหารก็อยากแต่จะออกสู่สากล เรื่องพวกนี้ไม่มีใครสนใจหรอกครับ แต่ผมไม่ท้อหรอกครับ จะทำต่อไปเท่าที่ทำใด้ ให้ดีที่สุด คนไม่เห็น ผีเห็น ดีเสียอีก ตอนตาย ไม่มีคนมาเผาผี แต่มีผีมาเผาคนมากๆ ก็พอแล้ว อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.7241208553314 sec
Sidebar: 2.4078800678253 sec