หัวหิน ในฐานะจุดแวะพัก

โดย Logos เมื่อ 28 January 2011 เวลา 17:52 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 5831

ถึงผมมีที่พักในหัวหิน แต่หลายปีที่ผ่านมาตั้งแต่เลิกตีกอล์ฟ ก็ไม่ค่อยได้มาหัวหินเท่าไหร่ มาคราวนี้เพียงแต่แวะพักระหว่างทางไปชุมพร ซึ่งหัวหินเป็นจุดกึ่งกลาง ไปเรื่อยๆ อย่างนี้ก็ดีไปอย่าง คือพ่อไม่เหนื่อยเกินไป

ออกจากบ้านสายๆ ก่อนปิดคอมพิวเตอร์ เช็คลานปัญญาอีกครั้งหนึ่งก่อน ปรากฏว่าเข้าไม่ได้ เฮอะ ไม่เป็นไร ส่ง SMS ไปบอกคุณ Amphat ขอให้ช่วยหน่อย เผอิญเธอกำลังประชุมอยู่ ถึงกระนั้นเธอก็ยังปลีกตัวมาจัดการให้ แต่ไม่ได้รอดูผล (ซึ่งที่จริงจะมีคำสั่งพิเศษสำหรับ start ลานปัญญา) สิบห้านาทีต่อมา พี่สร้อยแจ้งมาทาง SMS ว่าเข้าลานไม่ได้ ผมขอให้รอจนเที่ยงครับ ขณะนั้นผมออกเดินทางแล้ว… สิบเอ็ดโมงครึ่งได้รับแจ้งว่าเรียบร้อยแล้ว

ก่อนออกมา แม่เรียกไปถ่ายรูปดอกไม้ ถ่ายก็ถ่ายครับ มือถือนี่แหละ ไม่ต้องถามเหตุผลหรอก

จุดหมายแรก ก็เป็นพระปฐมเจดีย์ จะไปไหว้พระร่วงโรจนฤทธิ์ฯ

พระร่วงโรจนฤทธิ์ ศรีอินทราทิตย์ ธรรโมภาส มหาวชิราวุธราชปูชนียบพิตร

แม่เป็นคนราชบุรี พ่อเป็นคนกรุงเทพ จึงไปขอผมมาจากพระร่วงฯ ที่นครปฐม ถ่ายรูปมา แต่เพิ่งมารู้ที่หัวหินว่าไม่ได้เอาสายกล้องมา จึงมีแต่รูปจากมือถือนะครับ

แล้วก็มากินข้าวกลางวันที่ราชบุรี ซึ่งเป็นเมืองที่ผมมาตั้งแต่เด็ก เมื่อก่อนค่าตั๋วรถไฟราคาไม่แพง จำไม่ได้ชัดแต่รู้ว่าไม่แพง ตั๋วรถไฟชั้นสาม(ซึ่งไม่เคยนั่ง)ราคาสองบาทเท่านั้น จำสถานีรถไฟได้ชัด คลาสสิคมาก พอมาถึง ก็นั่งสามล้อถีบไปบ้านคุณตา ซึ่งตั้งอยู่กลางเมืองเลย ติดตลาดเทศบาล ตรงคุ้งน้ำแม่กลอง

ที่ราชบุรี มีร้านก๋วยเตี๋ยวไข่ รสชาติขึ้นหน้าขึ้นตา เป็นอาหารมีชื่อของเมืองโอ่ง แต่เพราะผมไม่ได้มานานแล้ว จึงไม่รู้ว่าเค้าย้ายร้านไปอยู่ใกล้โรงพยาบาลมาตั้งแต่ปีมะโว้แล้ว ถ้าผ่านเข้าไป ลองแวะไปกินนะครับ ถามหาโรงพยาบาลศูนย์พอถึงโรงพยาบาลก็ถามหาร้านก๋วยเตี๋ยวไข่ ใครๆ ก็รู้จัก

จากนั้น ก็ต่อไปยังเพชรบุรี จะไปหาน้ำตาลเมา (กระแช่) เพื่อจะเอาไปถวายศาลกรมหลวงชุมพรฯ วิ่งหาทั้งเมืองไม่เจอเลย จอดรถตรงแถวร้านขายของฝากก็ไม่มี ถามแม่ค้าดูว่ามีที่ไหนขายกระแช่ไหม แม่ค้าบอกมี เลี้ยวตรงนี้แล้วเลี้ยวซ้าย ตรงไปนิดเดียว อยู่ตรงอาชีวะ มีเซเว่น ชื่อร้านไม่ลองไม่รู้ ของเด่นดอกประดู่ไง เราก็ไม่หลงอยู่แล้วล่ะครับ มี GPS ด้วยนี่

เจอร้านไม่ลองไม่รู้จริงๆ แต่ไม่มีกระแช่ขาย เพราะร้านนี้เป็นร้านขายข้าวแช่… ขับออกมาจากเพชรบุรี ลองแวะตามเพิงขายของก็ไม่มี แม่ค้า(อีกคน)บอกถ้าจะเอาก็มี แต่ต้องเข้าไปเอาที่บ้าน เลี้ยวเข้าไปสักสิบโล ขายกระแช่ริมถนนแล้วตำรวจจับ เรื่องกระแช่นี้ เราทั้งรถไม่มีใครรู้อะไรเลย เพราะว่าทั้งบ้านไม่กินเหล้า

จากเพชรบุรี ก็มาถึงหัวหิน แวะร้านเดอะบักเก็ตซื้อขนมปังชื่อดังซะหน่อยตามประสาไฮโซ ฮิฮิ ที่จริงแม่บ้านราชองครักษ์เป็นคนแนะนำครับ (เธอแอบอ่านลานปัญญามานาน) ซึ่งก็อร่อยจริงๆ ขอบอก

เดี๋ยวตอนเย็นน้องขับรถตามมา แล้วก็จะออกไปกินข้าวกันครับ พรุ่งนี้จึงไปชุมพร ทิ้งคนขับรถไว้ที่นี่แหละ

หัวหินมีสัญญาณ HSDPA (3G) และมีบริการไวไฟฟรีตลอดแนวถนนใหญ่ ผมเขียนบันทึกนี้ผ่านไวไฟของเทศบาลครับ

« « Prev : เตาจรวด

Next : ศาลกรมหลวงชุมพรฯ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 January 2011 เวลา 20:32

    ควรไปเที่ยวหาดวัวแล่น ประทิว ลมแรงมาก ผมเสนอกฟผ.ไปนานแล้ว ให้เอามาทำกังหันลม แต่หูไม่ตามลม

    จากนั้นไป (อ้อ..ความจริงก่อนนั้น) ควรไปหาดสองหาด (ประจวบ) ที่เขาจะไปสร้างโรงไฟฟ้า (อ้อ นึกออกแล้ว คือ หินกรูด และ…ที่คุณ เจริญ ถูกยิงตาย)  มันสวยมาก ผมไปมาสามครั้งแล้ว อยากไปอีกสิบครั้งถ้าไม่ตายเสียก่อน

    จากนั้นไปดูพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติชุมพร ที่ผมว่าดีที่สุดในสยาม (ขอม) อาจเป็นรองแต่ที่ บรรหารบุรี   (ต้นตำหรับขอมอาจมาจาก ตามพรลิงค์ หรือ สุราษฎ์ ใกล้ๆ ชุมพรนี่แหละ ..เสด็จเตี่ยของเรา)

  • #2 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 January 2011 เวลา 20:37

    ราดรี มีดีมากหลาย น่าเสียดายคนไทยไม่ค่อยรู้จัก
    คงต้องชี้นิ้วไปที่รัฐบวมไทย ที่ไม่ประสีประสา
    เป็นแหล่งโบราณคดีสำคัญมากๆ เพราะ

    …เพราะเป็นรอยต่อระหว่าง ศรีวิชัย และ ทวาราวดี ไงล่ะ
    ซึ่งเป็นสองอาณาจักรสยาม ขอม
    และรอยต่อนี่แหละ คือ หัวใจ

    ไม่เชื่อลองไปวัดดูสิว่า หัวใจ คนเรานี้ มันอยู่กึ่งกลางระหว่าง หัวแม่ตีน และหัวสมอง เป๊ะเลย

  • #3 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 January 2011 เวลา 20:40

    หัวหิน เป็นถิ่นสัญญา
    จากไป กลับมาผิดหวัง…ฮือ ฮืม

    คลื่นยังคร่ำ ยังครวญ
    จันทร์แจ่ ยังนวล เย้ายวนไม่วาย

    ….

    เคยนั่งชมคลื่น
    เคยรื่นใจกัน
    ฉันยังไม่ลืม

    …เพลงสุเทพ วงศ์กำแหง ที่ยากจะลืม

  • #4 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 January 2011 เวลา 21:38

    แค่ได้อ่านตามรอยเที่ยวก็สนุกด้วยแล้ว ขอให้หนุกหนานเบิกบานบุรี อิ

  • #5 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 January 2011 เวลา 12:29

    ที่จริงรู้ว่าเข้าลานไม่ได้ก่อนหน้าที่จะตัดสินใจส่ง sms เพราะใช้เวลานิดหน่อยตรวจสอบว่าเกิดจาก server เครื่องคอม หรือสายฯลฯหรือเปล่า ..ตามพื้นฐานขั้นตอนการตรวจสอบน่ะค่ะ

    ราชบุรีเป็นจังหวัดที่เคยไปเป็นประจำช่วงปี 30-31ค่ะ จากกรุงเทพฯ ลงรถที่ท่ารถเดินลัดเลาะลอดสะพานรถไฟก็ถึงเขตที่พัก …ชอบเมืองราชบุรีตอนนั้นที่ไม่ใหญ่โตมากเดินไปไหนมาไหนก็สะดวก เดี๋ยวนี้รู้สึกเหมือนราชบุรีเป็นชานเมืองกรุงเทพฯ ไปแล้ว??

  • #6 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 January 2011 เวลา 20:38
    ราชบุรีแปลกตาไปเยอะครับ บ้านเมือง “เจริญ” ขึ้น แต่อาหารในตลาดก็ยังอร่อยเหมือนเดิม ความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ พบได้ทั่วไปไม่เฉพาะใกล้กรุงเทพหรอกครับ ราชบุรีห่างกรุงเทพร้อยกิโล ระยะทางแบบนี้คงไกลเกินไปที่จะเป็นชานเมืองของกรุงเทพ ซึ่งราชบุรี-เพชรบุรี-กาญจนบุรี ก็น่าจะเป็นกลุ่มจังหวัดที่พัฒนาต่อไปได้เองโดยไม่ต้องมุ่งอุตส่าห์หากรรม เป็นด่านชายแดนไปท่าเรือในพม่า ค้าขายกับอินเดีย ตะวันออกกลาง และยุโรป

    บางที เขตการปกครองแบบจังหวัดอาจจะใหญ่เกินไปครับ ถ้าแตกย่อยเป็นระดับอำเภอ เกือบ 900 อำเภอ ให้อำนาจนายกอำเภอ (เลือกตั้งนายกเอง) แล้วเปลี่ยนจังหวัดหรือกลุ่มจังหวัดเป็นมณฑล คอยดูภาพการพัฒนาโดยรวมทำงานธุรการ งานงบประมาณ งานจัดการศึกษา และสุขภาพ อาจจะเห็นโอกาส กระจายไปทั่วทุกพื้นที่มากกว่าที่เป็นอยู่นะครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.45142698287964 sec
Sidebar: 0.15454292297363 sec