ชาจักรพรรดิ์

โดย Logos เมื่อ 16 February 2010 เวลา 17:40 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 4926

ก่อน เฮฯ หก จะเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 ธ.ค.2551 ครูบา ป้าจุ๋ม น้องจิ กับผม เดินทางขึ้นไปเชียงรายเป็นการฉุกเฉิน ที่จริงก็จองตั๋วเครื่องบินไว้แล้วครับ แต่มีเหตุการประท้วงทำให้ใช้บริการของสนามบินไม่ได้ คนไม่เกี่ยวข้องเลยเดือดร้อน ทีนี้คณะเรามีผู้ใหญ่อยู่ด้วยหลายท่าน ขืนไปไม่ได้ งานกร่อยแน่เลย ในวันที่ 3 ธ.ค. จึงเหมารถตู้ขึ้นไปก่อนเลย วันที่ 4 จึงมีโอกาสเที่ยวก่อนพลพรรคที่ทยอยเดินทางมาจากจังหวัดอื่นๆ ได้กินข้าวเหนียวไก่ทอดสุดอร่อยจากตลาดเทศบาลก่อนคนอื่นๆ

วันที่ 4 คุณเบิร์ดเจ้าภาพ พาเราไปเที่ยวปางช้างกระเหรี่ยงสามัคคี ไปกินข้าวซอยที่ไม่ใช้กะทิที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ไปพิพิธภัณฑ์อูบคำ แล้วก็ไปบ้านอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี (ได้พบได้คุยกับอาจารย์ด้วย ลึกล้ำมากๆ ขอบอก)

พิพิธภัณฑ์อูบคำ เป็นพิพิธภัณฑ์เอกชน จัดตั้งโดยอาจารย์จุลศักดิ์ สุริยะไชย ให้เป็นศูนย์มรดกล้านนา ก่อนที่เราจะออกมา มานั่งจิบชาคุยกัน ชารสชาติดีมาก เรียกว่าชาจักรพรรดิ์ เลยซื้อมาฝากแม่สองห่อ

แม่ผมนะ ได้ชาเจียวกู่หลันคุณภาพดีมากจากป้าจุ๋ม แม่กินแล้วก็ชอบมาก แต่กินได้สักพัก ก็ไม่กินอีก พอถามแม่ว่าทำไมไม่กิน แม่บอกกลัวหมด… โธ่แม่

พอไม่กินเจียวกู่หลัน ก็เลยเอาชาจักรพรรดิ์ที่ลูกรักซื้อมาฝากมาลองชง คิดว่าแม่คงไม่ค่อยมั่นใจในฝีมือการเลือกของฝากจากลูกชาย ผู้ซึ่งไม่ค่อยซื้อของอะไรหรอกนะครับ พอกินแล้ว ก็ชอบมาก (อีกแล้ว) และชงกินมาตลอด (แปลว่าชอบจริง) พอเหลือห่อเดียว ก็บอกผมว่าเหลือห่อเดียวแล้วนะ แต่ผมเห็นว่าห่อเดียว ก็ยังชงได้อีกตั้งหลายเดือน ประกอบกับตอนนั้นงานยุ่ง เลยเฉย

จนเมื่อต้นปีนี้ ชาใกล้หมดจริงๆ ผมโทรไปสั่งซื้อ ของหมด! จ๊าก ตอนนั้นเป็นรอบฤดูเก็บชาพอดี “ชารุ่นใหม่จะเข้าอาทิตย์หน้า” ผ่านไปหนึ่งอาทิตย์ ก็ลืมตามเคย เฮ้อ ก็งานมันยุ่งน่ะครับ…

ชานี้ ว่ากันว่าเป็นพันธุ์ที่มาจากราชสำนักจีน น่าจะเป็นในช่วงปลายราชวงศ์ชิง ก่อนเปลี่ยนเป็นสาธารณรัฐ

เมื่อวันก่อน นั่งกินสุกี้กันพร้อมหน้ากันที่บ้าน แม่พูดอีกว่าชาจะหมดแล้ว (แปลว่าแม่ชอบจริงๆ นะเนี่ย) วันนี้จึงโอนเงินสั่งซื้อไปแล้วสี่ห่อครับ คะแนนความเป็นลูกรักพุ่งปรี๊ด อาทิตย์หน้าคงได้ของ

ชาราคาห่อละ 600 บาท สั่งสองห่อขึ้นไป ส่งฟรี พิพิธภัณฑ์คงมีกำไรอยู่บ้าง ซึ่งผมคิดว่าดีแล้วที่ขายชาเป็นกิจกรรมระดมทุน เพื่อให้เปิดแสดงมรดกจากอาณาจักรล้านนาต่อไปได้ ใครไปแถว อ.เมือง เชียงราย แนะนำให้ไปเที่ยวให้ได้ (GPS: 19.90330°N 99.81464°E, แผนที่) และถ้าชอบชา ก็แนะให้ซื้อด้วยครับ

แล้วใครจะบอกว่ากินชาจักรพรรดิ์แล้ว “เป็นอำมาตย์” ล่ะก็ ช่างหัวคุณเถิดครับ (ฮา)

« « Prev : รูปประจำบล็อก

Next : เจ้าเป็นไผ ๑ พิมพ์ครั้งใหม่มาแล้วครับ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 February 2010 เวลา 18:43

    เคยฝากหลวงพี่ติ๊ก ท่านก็ชอบ
    ใครก็ก็ชอบ มันจะมีรสหวานชุ่มคอ
    ตามประสาคนบ้าปลูก ต้นมันเป็นยังไงนะ
    อยากจะพาพันธุ์มาปลูก ไว้แจกหมู่เฮา
    ไปเที่ยวแต่ละทีแต่ละที่ ก็ได้ไปเจอของดีๆ มาเสมอ แปลกแท้ๆ
    วันนี้อ่านหนังสือ ต่วยตูน ยังไปเจอเรื่องอาจารย์โสรีย์ คิคิ..

    หมอJJ ติดต่อมา จะเอาพรรคพวกบุกสวนป่า
    ไม่วันที่ 5 ก็วันที่ 13 พ.ค. เฉียดรายการครูอึ่งหวุดหวิด เฮ้อ!!!!!!!!!!

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 February 2010 เวลา 21:40

    ห้า ห้า ห้า     คอนเอ้ย…. ของผมยังเหลือติดห่ออยู่เลย

    กลัวหมดน่ะ… ผมชอบมาก เพราะหวานติดคอ
    แต่คนข้างกายชอบชาจีน หรือชาฝรั่งมากกว่า ดีที่ไม่มีใครแย่ง อิอิ

    กลัวหมด เลยยังอยู่ในตู้เย็น เปิดทีไรก็นึกว่า เออ ยังไม่หมด…อิอิ

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 February 2010 เวลา 22:15
    ไม่กินเพราะกลัวหมดนี่ต้องร้อง…โธ่พี่ ชาหมดแต่อยากกิน ก็ซื้อเลยครับ เบอร์มือถือแปะอยู่ที่ฉลากของห่อ ใช้สอบถามรายละเอียดได้ครับ

    โอนเงินเข้าบัญชีอ.จุลศักดิ์ (ถ้าพี่จะเอา ผมจะ SMS ไปให้นะครับ) แล้วให้ ATM ส่ง SMS ไปบอกที่เบอร์มือถือในฉลาก โดยเรา SMS แจ้งที่อยู่ตามไป หรือไม่ก็เอาสลิป ATM แจ้งการโอนเงินพร้อมที่อยู่ที่จะให้ส่งไปที่แฟกซ์เบอร์ 053758161 นะครับ

  • #4 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 February 2010 เวลา 23:02

    ขอบคุณครับ

  • #5 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 February 2010 เวลา 14:39
    ชาผมมาแล้วครับ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.32115507125854 sec
Sidebar: 0.45131492614746 sec