คณะกรรมการพนักงานสัมพันธ์

โดย Logos เมื่อ 6 March 2009 เวลา 0:09 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 4497

เมื่อครั้งที่บริษัทผมยังเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่ เคยมีสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ (หรือจะเป็นผู้แทนจากสหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจก็ไม่รู้ จำไม่ได้แน่เพราะหลายปีมาแล้ว) มาชวนพนักงานให้ตั้งสหภาพแรงงาน

ในฐานะผู้บริหาร ผมคิดว่าเป็นสิทธิ์ของพนักงานครับ จึงเปิดโอกาสให้คุยกันเอง ห้ามผู้บริหารของบริษัทเข้าฟัง แล้วผมก็ไม่ได้สนใจอีก; ต่อมาพนักงานมาบอกว่าตกลงไม่ตั้งสหภาพฯ ผมแปลกใจ ถามว่าทำไม เค้าบอกว่าก็ทุกอย่างเป็นไปอย่างเป็นธรรมอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องตั้งสหภาพฯ เพื่อมาต่อรองกับบริษัท เผชิญหน้ากับผู้บริหาร พนักงานเป็นส่วนของบริษัท บริษัทให้ในสิ่งที่สมเหตุผล เต็มตามกำลังอยู่แล้ว

แต่ผมขออาสาสมัครเพื่อมาเป็นตัวแทนของพนักงาน ให้จัดการดูแลกันเองเสริมจากส่วนที่บริษัทดูแลครับ ในที่สุดตั้งเป็น Employee Relations Committee (ERC) ภายหลังใช้ชื่อไทยว่าคณะกรรมการพนักงานสัมพันธ์

มี ERC มาหลายชุดแล้วงานหลักก็เป็นศูนย์กลายกิจกรรมของพนักงาน มีชมรมต่างๆ อยู่ใต้ umbrella ของ ERC เช่นชมรมฟิตเนส ชมรมโยคะ ชมรมสบายใจ ชมรมกอล์ฟ ฯลฯ บริษัทจัดสวัสดิการส่วนหนึ่งให้พนักงานผ่าน ERC เพื่อให้หัดจัดการและดูแลกันเอง

สำหรับ ERC คณะก่อนๆ ได้มีโอกาสคุยกัน เพราะเป็นการแต่งตั้งจากการที่พนักงานเลือกกันมาก่อน (ส่งชื่ออะไรมา ก็ตั้งไปตามนั้นครับ) ส่วนชุดปัจจุบันนี้ ไม่ได้มีโอกาสได้คุยกัน เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งโดยตรง แต่เรื่องหลักๆ ก็เป็นอย่างนี้

  1. การทำงานใน ERC เป็นโอกาสของชีวิตที่จะได้เรียนรู้เรื่องการตัดสินใจเพื่อคนหมู่มาก อยากให้เข้าใจประเด็นต่างๆ ก่อนที่จะต้องตัดสินใจ
  2. เมื่อตัดสินใจไปแล้ว จะมีทั้งคนที่พอใจ และไม่พอใจ หลักการตัดสินใจควรจะเป็นอย่างไร จะชี้แจงอย่างไร
  3. เรื่องเบื้องหน้า และเบื้องหลังนั้น บางทีก็ไม่เหมือนกัน; มีเรื่องที่อยากทำให้แต่ทำไม่ได้ แถมไม่เหมาะที่จะชี้แจงซะอีก โดนบ่นลูกเดียว — แล้วก็มีเรื่องที่ทำให้คนอื่นโดยไม่ได้เคลม ทำแล้วมีคนเห็น+ชื่นชมก็ขอบคุณ ถ้าไม่มีคนสังเกตเห็น บางทีมันอาจจะยังดีไม่พอ
  4. การเป็นกรรมการ ERC เป็นทางลัดที่จะฝึกเป็นผู้บริหาร ทั้งความคิดและการกระทำ ไม่ขึ้นกับตำแหน่ง อาวุโส อายุงาน ฯลฯ
  5. เมื่อทำเพื่อผู้อื่น อย่าสัญญาอะไรชุ่ยๆเหมือนนักการเมืองหาเสียง ใช้จ่ายอย่างมีความรับผิดชอบ อย่าเอาเงินของส่วนรวม ไปผลาญอย่างไม่คุ้ม หรือเอาเงินไปฟาดหัวคนซื้อความนิยม

ดูโหงวเฮ้งคณะกรรมการ ERC ชุดปัจจุบันแล้ว ไม่น่าจะมีใครอยู่หลักสี่เลย

« « Prev : เมฆแผ่นดินไหว

Next : ใจง่าย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 March 2009 เวลา 13:02

    วันข้างหน้า ขอเวลาให้ลูกน้องพี่ไปพบปะพูดจาแลกเปลี่ยนเรียนรู้บ้างดิ ว่ากระบวนการเป็นยังไง

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 March 2009 เวลา 19:16
    ได้ซิครับ

    กระบวนการนั้นสำคัญ แต่คงต้องปรับเปลี่ยนสำหรับแต่ละองค์กรครับ ผมคิดว่าความเชื่อใจสำคัญกว่าครับ คิดดูดีๆ จะเห็นประโยชน์ร่วมกัน


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.65999102592468 sec
Sidebar: 0.64329695701599 sec