เชื้อเพลิงสาหร่าย

อ่าน: 3820

มีข้อเท็จจริงบางอย่างเกี่ยวกับสาหร่ายเซลเดียว/ตะไคร่ (algea) ที่เรามองข้ามไปครับ

สาหร่ายเซลเดียวเป็นพืชขนาดเล็ก มีทั้งแบบที่มีชีวิตอยู่ในน้ำทะเลและน้ำจืด สาหร่ายสังเคราะห์แสงโดยใช้คาร์บอนไดออกไชด์และสารอาหารที่ละลายอยู่ในน้ำ กับแสงแดด และปล่อยออกซิเจนกับไนโตรเจนออกมา

เอาขวดพลาสติกมาขวดหนึ่ง ใส่น้ำ ใส่สาหร่าย เอาปั๊มป์ลมตู้ปลา จ่ายอากาศผ่านหัวจ่ายทราย (จ่ายลมเป็นฟองเล็กๆ แบบที่เห็นในตู้ปลา) เติมน้ำทิ้งจากการซักผ้าบ้างนิดหน่อย (ผงซักฟอกเป็นฟอสเฟต เป็นสารอาหารของสาหร่าย) แล้วปล่อยให้สาหร่ายโตในแสงแดดสักสามสี่วัน

เมื่อได้ปริมาณสาหร่ายพอสมควร ตักออกมาบีบเอาน้ำออกจากสาหร่าย แล้วปั้นเป็นก้อน ผึ่งแดดให้แห้ง ก็จะได้ถ่านสาหร่าย ทดแทนถ่านไม้/ถ่านแกลบได้ ต้นทุนคือค่าไฟปั๊มป์ลม (จ่ายค่าไฟประมาณหลอดไฟนีออน ไม่เกินไฟที่ใช้หลอดไส้)

สำหรับพันธ์ของสาหร่าย ในระยะทดลอง อาจไม่ต้องสนใจอะไรมากมาย หาเอาตามแหล่งน้ำธรรมชาติ แต่ถ้าจะทำในสเกลของบ่อน้ำ ขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมได้จากศูนย์วิจัยต่างๆ

หากได้คาร์บอนไดออกไซด์จากโรงงานอุตสาหกรรม ก็จะเร่งให้สาหร่ายเจริญเติบโตได้เร็ว แต่ถ้าไม่มี ก็โตช้าหน่อย ไม่เป็นไรหรอกนะครับ

ส่วนการคัดเลือกพันธ์ของสาหร่ายที่ให้น้ำมัน และการแยกน้ำมันออกจากสาหร่าย เป็นเทคโนโลยีทางเคมี ซึ่งอาจจะเกินความจำเป็นของครัวเรือน

« « Prev : เจ็ดบทเรียน นำพาฝ่าวิกฤติ

Next : ฐานข้อมูลแหล่งน้ำขนาดเล็ก กรมพัฒนาที่ดิน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 slash ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 April 2009 เวลา 20:55

    สวัสดีครับ น้องโบนะคับ
    พี่ชื่ออะไรอะคับ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 April 2009 เวลา 21:08
    มีหลายชื่อครับ แต่ผู้คนไม่เคยเรียกชื่อผมเลย น้องจิเรียกว่า “อาคอน”
  • #3 ลานซักล้าง » น้ำมันจากต้นไม้ (2) ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 June 2009 เวลา 0:14

    [...] พอดีผมเคยเขียนบันทึกเรื่องพลังงานจากสาหร่ายเอาไว้ ก็ลงล็อคเลย ใส่ น้ำ แสงอาทิตย์ และคาร์บอนไดออกไซด์ลงไปให้สาหร่าย มันก็โตได้ [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.11441612243652 sec
Sidebar: 0.17343783378601 sec